Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu rà soát, thu hồi các "mỏ vàng" trên sông Trà Khúc

28/12/2020 - 11:04

PNO - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh - vừa ký công văn yêu cầu Sở TNMT rà soát, đề xuất thu hồi các mỏ cát trên sông Trà Khúc đoạn chảy qua TP. Quảng Ngãi trình chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định.

Đây là một trong những bất cập tại tỉnh Quảng Ngãi mà ông Đặng Văn Minh hứa trước HĐND tỉnh sẽ giải quyết trong nhiệm kỳ của mình.

Theo ông Minh, tổng kết lại nhiệm kỳ trước thì có nhiều hạn chế, bất cập trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, đất đai, tài nguyên và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là lĩnh vực bức xúc nhất của xã hội và đặc biệt là của người dân.

Một bãi tập kết cát ở bờ nam sông Trà Khúc
Một bãi tập kết cát ở bờ nam sông Trà Khúc

“Chúng ta phải thấy việc đó là bất cập nhưng chúng ta không chịu làm. Tôi ví dụ, chúng ta nói quản lý khoáng sản tốt nhưng tốt làm sao được khi hàng ngày hàng giờ nó diễn ra trên địa bàn tỉnh chúng ta, tài nguyên bị khai thác trái phép, mua bán chui không nộp thuế cho ngân sách, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh”.

“Nhiều mỏ cát cấp cho các dự án đầu tư công biến tướng, cung cấp cho các dự án đầu tư công thì một mà bán ra ngoài thì mười; nhưng ai kiểm soát việc này trong khi nó kéo dài nhiều năm. Trong khi đó nhiều doanh nghiệp đấu thầu cát với giá cao không bán được, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh. Không thể chấp nhận trong một xã hội có sự bất công về quản lý tài nguyên như thế”, ông Minh cho hay.

Cát sông Trà Khúc được đánh giá là cát chuẩn để phục vụ xây dựng trong hệ thống các sông ở miền Trung. Các mỏ cát ở đây được ví như "mỏ vàng". Thời gian qua, các dự án đầu tư công ở tỉnh Quảng Ngãi được ưu ái cấp mỏ cát trên sông Trà Khúc không qua đấu giá. Không những vậy, nhiều dự án bất động sản cũng được cấp mỏ cát như dự án khu dân cư Bàu Cả của Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI