Chồng trầm cảm vì chứng khoán, vợ vẫn đòi “bắt đáy”

20/08/2023 - 06:43

PNO - Hưng kể nếu nghe lời vợ hồi tháng 7 “cắm nhà” để "bắt đáy" thì giờ vợ chồng con cái không biết ở đâu. Huệ thì cho rằng thị trường đã ổn định nên muốn nạp tiền "gom hàng".

A
Ảnh minh hoạ 

Mấy năm trước, bạn bè khen vợ chồng Hưng giỏi, liên tục đóng góp vào “quỹ ăn chơi” của các nhóm bạn vì "hái lộc" được từ chứng khoán. Vật đổi sao dời, hiện tại gia đình của Hưng lại náo loạn vì tiền.

Vợ chồng Hưng và Huệ liên tục lọt vào "top làm ăn phát đạt" trong nhóm 5-6 gia đình chúng tôi. Thi thoảng cuối tuần, chúng tôi dùng khoản quỹ đó cho các bé đi đổi gió. Sang năm nay, chúng tôi ít gặp Hưng hơn và vài chuyến nghỉ ngơi cuối tuần vợ chồng Hưng đều báo bận, chưa sắp xếp được.

Vào đầu hè, chúng tôi có hẹn nhau cho trẻ con đi chơi ngoại thành. Vợ chồng Hưng cũng lái xe đến. Lần này, Hưng không chạy chiếc xe vài tỷ như trước mà là xe cũ.

Tôi thốt lên: “Hưng dạo này mập lên rồi”. Hưng chỉ cười, còn Huệ bĩu môi: “Mập đâu chị, vẫn ốm như cũ chẳng qua uống thuốc trầm cảm nhiều mặt phù, nhìn như tăng ký”.

Nghe tới uống thuốc trầm cảm, chúng tôi mới dám mạnh dạn hỏi Huệ. Vừa chuẩn bị đồ ăn cho bọn trẻ, Huệ vừa than thở vợ chồng cô 2 năm nay “dính vận đen”. Nhà có chút vốn liếng, vợ chồng mang đi chơi chứng khoán hết. Mấy năm trước họ kiếm được khá nhiều, nhưng có lãi cũng không rút ra mà đem tái đầu tư. Sau đó chứng khoán liên tục xuống đáy khiến vợ chồng Huệ rơi vào vòng xoáy “đáy hôm nay là đỉnh ngày mai”. 

Thua lỗ kéo dài khiến chồng Huệ rơi vào trầm cảm. Hưng đi khám, bác sĩ cho rằng anh phải điều trị bằng thuốc. 4 tháng nay, ngày nào Hưng cũng phải dùng thuốc. Huệ cũng chẳng khá hơn. Cô thấy mệt mỏi, áp lực, mất ngủ triền miên.

Huệ làm ở công ty xuất nhập khẩu xăng dầu. Năm nay vừa áp lực công việc, vừa áp lực thua lỗ chứng khoán đè nặng vai Huệ. Đến cái xe mua cách đây 3 năm cũng đành bán lỗ cho người ta. Vợ chồng Hưng mượn cái xe cũ của ba mẹ vợ để tiện đưa đón con.

Huệ than thở rằng vợ chồng cô không biết còn trụ được bao lâu. Nghe vợ than với hội chị em, Hưng thở dài: “Vậy sao em còn đòi bắt đáy?".

Hưng kể, nếu nghe lời vợ hồi tháng 7 “cắm nhà” để "bắt đáy" thì bây giờ không biết ở đâu. Huệ nói rằng, thấy nhiều người nhận định, phân tích thị trường đã ổn, đang trên đà tăng, nên muốn quyết định nạp thêm tiền để tăng số lượng cổ phiếu với hi vọng sớm "về bờ" và có lãi. Nhưng hiện tại vợ chồng Hưng đã lỗ sâu hơn so với tháng trước.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TPHCM chia sẻ, thời gian gần đây số người đến khám với các biểu hiện rối loạn cảm xúc, trầm cảm tăng, trong đó có nhiều người trẻ ở tuổi 25 - 40. Họ than thở vì thua lỗ trong làm ăn, áp lực nợ nần trong đó có cả dân đầu tư chứng khoán.

Bác sĩ Hiển cho biết, việc theo dõi và điều trị trầm cảm cần nhiều thời gian, ít nhất là 6 tháng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khó khăn do họ vừa ổn định thì lại gặp cú sốc khác, khiến bệnh tái phát.

Để chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm, phải có ít nhất 1 trong 2 triệu chứng cốt lõi của bệnh trầm cảm là: khí sắc trầm hoặc mất hứng thú; cộng với ít nhất 4 trong các dấu hiệu trầm cảm sau xuất hiện hầu như mỗi ngày và kéo dài trong 2 tuần:  Giảm hoặc lên cân, giảm hoặc tăng cảm giác ngon miệng; Mất ngủ hoặc ngủ triền miên; Kích động hoặc trở nên chậm chạp; Mệt mỏi hoặc mất sức; Cảm giác vô dụng, vô giá trị hoặc mặc cảm tội lỗi; Giảm khả năng tập trung; Do dự thậm chí hay nghĩ đến cái chết, có ý tưởng hoặc hành vi tự sát.

BS Hiển khuyên rằng, cuộc sống hiện đại khiến con người có nhiều mối lo toan, các thành viên gia đình đều bận rộn, ít thời gian dành cho nhau và cũng ít tâm sự, chia sẻ. Tuy nhiên, với những người thua lỗ làm ăn, áp lực công việc nặng nề, người thân và bạn bè cần chia sẻ nhiều hơn để nhận biết các dấu hiệu trầm cảm, giúp điều trị sớm, giúp ngăn chặn ý tưởng tự sát...


Bình Dung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI