Chồng tệ bạc thì phải ly hôn ngay?

11/11/2021 - 05:42

PNO - Trước đây, tôi cũng như rất nhiều phụ nữ mạnh mẽ và tự chủ khác, sẵn sàng khuyên người khác ly hôn và giành quyền nuôi con nếu người chồng tệ bạc...

Thúy đang ở giữa ngã ba đường. Điều duy nhất khiến cô chần chừ, chưa dứt khoát ly hôn có lẽ là tình cảm với các con. Chọn con gái thì mất con trai, chọn con trai thì mất con gái.

Kết hôn gần chục năm nhưng có đến hơn phân nửa thời gian, cô phải chịu đựng, phải tự huyễn hoặc, cô thừa biết cuộc hôn nhân với chồng đã đến lúc cần đi đến hồi kết. Hai con người không cùng chung chí hướng thì nên giải thoát cho nhau.

Cách đây mấy năm, có lần tôi đọc được trên Facebook những dòng chia sẻ đầy gan ruột của Thúy với một người bạn:

“Bạn hãy chọn nuôi con gái nhé. Vì con gái sinh ra trên đời vốn dĩ đã có rất nhiều thiệt thòi so với con trai. Đó là ngày con dậy thì hoang mang, đầy lo lắng; là ngày con một mình từ lễ đường bước về nhà chồng không tránh khỏi cô đơn; là ngày con sinh nở đứa con đầu lòng rất đau đớn, vụng về… Hãy luôn bên cạnh đồng hành và thấu hiểu với con, nếu không thì tội con lắm”.

Tôi biết, thật ra lúc đó, Thúy sợ bạn bè, người thân khắp nơi soi mói, thăm dò hạnh phúc riêng tư nên cô giả định một tình huống khuyên bạn nhưng thực ra là nói với chính mình.  Cô đã chuẩn bị sẵn tâm lý từ rất lâu.

Vậy mà đến bây giờ, hơn ba năm sau, cô vẫn lừng khừng. Minh - chồng Thúy, không hề giống như người đàn ông trong bài viết Có nên tha thứ lỗi ngoại tình?, biết hối lỗi chăm sóc và bù đắp cho vợ con sau lần lầm lạc. Minh vẫn đi mây về gió, vẫn nhiều lần nặng nhẹ với cô.

Loan là vợ của Dũng, bạn thời sinh viên của tôi. Thời chung lớp, tôi đã biết Dũng là một kẻ ăn chơi, lười biếng. Bẵng đi gần chục năm, bạn lập gia đình, ngỡ rằng tính tình đã đổi khác. Thế nhưng khi theo dõi Facebook của Loan, thường xuyên đọc những dòng chia sẻ đầy tâm trạng bóng gió xa gần, tôi hiểu giang sơn dễ đổi bản tính khó dời. Loan nhiều lần tâm sự riêng với tôi cô rất mệt mỏi.

“Kinh tế cho con em lo được, chỉ có anh Dũng luôn khiến em lo nghĩ, nặng nề, nhiều lần em muốn li hôn lắm”

“Nếu tốt cho em thì khẩn trương quyết. Càng cầm cự, càng phiền phức”, tôi nói.

“Tốt cho em, nhưng chưa chắc đã tốt cho con?”

Tôi bỏ lững cuộc trò chuyện với em, trong đầu dấy lên nhiều suy nghĩ.

Thực tế ở quê tôi, những gia đình mẹ đơn thân nuôi con gái hầu như đều không có kết cục tốt đẹp.

Trường hợp thứ nhất, những bà mẹ mạnh về kinh tế vì muốn bù đắp cho con nên con muốn gì cũng chiều. Mà con gái thì nhu cầu từ nhỏ cho đến tuổi dậy thì, nhiều nhất vẫn là nhu cầu chưng diện. Các con ham “lấn sân” vào lĩnh vực làm đẹp nên việc học hành bê trễ, dẫn đến nghề nghiệp tương lai không ổn định, lấy chồng sớm, mang thai ngoài ý muốn,…

Trường hợp thứ hai, những bà mẹ sau khi chia tay, chật vật về kinh tế, lại phải “sấp mặt” chạy vạy, lo liệu để con không thua kém bạn bè. Mẹ không có thời gian đồng hành được với con, kết cục cũng không khác trường hợp thứ nhất là mấy.

Tôi đang lan man thì Loan thêm một câu: “Mà thói đời lạ lắm chị ơi. Con trai ở với mẹ thì không sao, luôn được động viên ủng hộ, chứ gia đình mà chỉ có một mẹ ở với một o con gái thì trước sau gì rồi cũng bị dư luận thóc mách, dòm ngó, cà khịa. Con gái mình sẽ dễ rơi vào tự ti, tủi thân hoặc bất cần, quậy phá. Bản thân em từng lớn lên trong gia đình không có bố nên em thấm lắm”.

Cô kể thêm, gần đây Dũng mua một cái võng, cô không cho vào nhà thì anh móc ngoài hiên nằm ngủ. Dũng bảo, anh cần con, nhớ con. Con bé nhà Loan năm nay sáu tuổi. Bé cũng nhớ ba lắm, mỗi khi vẽ một bức tranh gia đình, bé luôn cân chỉnh, tô màu cho Dũng kĩ lưỡng nhất.

Sống cho mình hay cho con là câu hỏi không dễ trả lời với nhiều phụ nữ (Ảnh minh họa)
Sống cho mình hay cho con là câu hỏi không dễ trả lời với nhiều phụ nữ (Ảnh minh họa)

Trước đây, tôi cũng như rất nhiều phụ nữ mạnh mẽ và tự chủ khác, sẵn sàng khuyên người khác ly hôn và giành quyền nuôi con nếu người chồng tệ bạc. Nhưng sau khi chứng kiến trường hợp của Thúy và nghe tâm sự của Loan thì thấy: Bằng bản năng và trái tim người làm mẹ, chỉ người trong cuộc mới biết điều gì là cần nhất, tốt nhất cho con cái của mình. Rốt cuộc, sau kết hôn ai rồi cũng vì con cái mà thôi.

Bạn nghĩ sao về điều này?

Đan Đan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI