Chồng ham tích tiền, vợ con nghèo khó, vất vả trăm bề

08/09/2020 - 05:29

PNO - Em tôi thấy má vất vả đủ đường, mà ba lại giấu cả mớ tiền và vàng trong két, em bất mãn.

Lâu lâu tôi về nhà, ba lại mách: “Tụi nó chỉ mua đồ cho má, đối xử với ba không ra sao hết…”. Tôi cười: “Ba nghĩ quá vậy chứ con thấy em thương ba mà. Với lại mấy cái món đồ nhỏ nhỏ nó mua cho má, ba dùng làm chi. Ba dư tiền dùng đồ xịn mà”. Ba cười cười, ừ hữ. Nói đến tiền của mình là ba lảng ngay.

"Tụi nó" mà ba phàn nàn ở đây là em trai và em dâu tôi. Tôi biết tính hai đứa. Không thương ba mà vợ chồng em chăm lo cho ba vậy được sao, từ đồ đạc, thuốc thang, tới ăn uống, sinh hoạt, đều tươm tất, chu toàn. Chỉ là thỉnh thoảng em mua cho má những cái nhỉnh hơn. Điện thoại chẳng hạn, rồi xe điện để má đi đón cháu… Bấy nhiêu đáng kể gì.

"Ba có tiền mà!", là câu nói chị em tôi quen nói với ba mỗi khi ông so đo chuyện gì đó với má.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thì thật vậy. Ba gần như có bỏ tiền ra làm gì cùng má đâu. Hồi chị em tôi con nhỏ, ba mặc kệ má xoay xở trong đồng lương ít ỏi của má. Thiếu thì má chạy qua anh chị, qua nhà ngoại. Ba nói tiền của ba để lo những việc lớn.

Mà việc lớn là gì, thì tôi chịu. Nhà cửa đã sẵn của ông bà để lại, đất đai cũng là hương hỏa của cha ông. Đồi cây rộng mệnh mông ba bán đi cũng không phụ má sửa soạn đồ đạc. Má bí, xoay ra buôn bán thêm. Cũng may trời thương nên má lo đủ cho chị em tôi.

Khi chúng tôi vào đại học, má cự ba khi không chịu phụ nuôi con. Nói tới nói lui, ba cũng chịu góp nuôi chị em tôi bốn triệu đồng. Bốn triệu đồng cho hai đứa con học xa nhà, sau bao lâu đấu tranh mòn mỏi cũng coi như má có thắng lợi bước đầu. Nhưng vì nó mà má cũng khổ, vì đi đâu ba cũng nói ba nuôi con, lo nhà cửa, vợ làm chỉ đủ "trà đá cho vui".

Phải nói là sức chịu đựng của má được luyện kha khá. Nhớ hồi cái máy giặt ba mua về, má bỏ quần áo cả nhà vào, ba càu nhàu: "Máy giặt của ba, mấy má con mày chỉ ăn sẵn", rồi "Không có ba lấy đâu máy giặt mà giặt. Má con sướng không biết đường sướng"…

Má khóc, những ngày sau chỉ giặt tay. Sau nữa, má cũng rước về một máy mới, rồi máy giặt của ai người đó dùng. Chuyện vậy mới đầu còn gây  ngạc nhiên, sau thấy ba kể công, canh giữ hết món đồ này tới món đồ khác, má con tôi thành quen.

Thằng em tôi thấy má vất vả lo đủ đường mà đêm nọ nó dậy, bắt gặp ba mở két lấy cả mớ tiền và vàng ra đếm, nó thất thần cả mấy ngày hôm sau. Cũng từ đó, ba nói gì nó đều cự cãi.

Giờ ba già rồi, ba nói vợ chồng em không thương ba, chỉ lo cho má. Đúng là với ba, có những điều thật khó nói thẳng. Hồi trẻ ba dành tiền cất riêng, giờ về già, ba vẫn giữ bo bo, bất li thân.

Tôi bảo với em trai, đó là tính người, kệ ba đi. Nhưng em nói, ba chưa tròn trách nhiệm làm chồng, làm cha, nên nó không phục. Vậy nên, nó có trách nhiệm chăm sóc ba, nhưng không hẳn việc gì nó cũng hỏi ý kiến và nghe theo lời ba. Tôi thở dài...

Tôi là con gái, mưu sinh nhiều năm bên ngoài cũng rất chật vật, lâu lâu mới về được với ba má. Sau này, tôi và em tự lập được, má đỡ vất vả nhiều. "Còn ba thì kệ ba, ba có tiền mà…", em tôi hay nói ráo hoảnh vậy.

Có những người thật kì lạ. Tiền tất nhiên quan trọng, nó quyết định chất lượng cuộc sống, thái độ sống, nhưng tiền không mua được hạnh phúc, sức khoẻ. Coi tiền là tất cả, đặt tiền trên sự vui vẻ thoải mái của vợ con, thì còn ràng ríu với nhau để làm gì!

Ba có tiền. Chỉ có điều chẳng ai biết ba giữ tiền làm gì, ba có thấy vợ con phải vất vả xoay xở ngược xuôi? Thật lòng, tôi không còn giận, mà chỉ thấy ba đáng thương... 

Đinh Hương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • tran tran 08-09-2020 20:44:03

    Còn tôi thì khác. Má tôi làm ra tiền, sắm sanh trong nhà trong cửa nhưng tiền cho ba ăn sáng uống cà phê thì không. Cống nghẹt, cầu hư, nhà dột, hư nhỏ nhỏ, ba tôi đều làm vì sợ tốn tiền, còn má tôi thì nhìn ba tôi làm bằng nửa con mắt. Thế rồi bây giờ thì mỗi người đi 1 đường rồi. Chính chúng tôi, những đứa con, đã khuyên ba tôi nên từ bỏ. Ông hiền, k nhậu, k rượu, k gái và không làm ra tiền nên ông bị má tôi khinh mà chúng tôi cũng k thể nói được, vì chúng tôi nghèo hơn má mình. Đau lắm bạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI