Chồng bắt tôi vay nợ để mừng cưới em trai... cho đẹp mặt

23/12/2021 - 20:47

PNO - Khi cả hai đều đúng thì chỉ còn có cách là ngồi lại, bàn bạc với nhau để tìm ra giải pháp sao cho cả hai đều thấy ổn.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Chồng tôi là con trai cả của một gia đình có đến năm anh em. Bố mẹ anh và các em sống ở Cần Thơ. Gia đình khá giả và các em đều có công ăn việc làm tốt. Riêng chồng tôi lên Sài Gòn học đại học, rồi chúng tôi quen nhau và kết hôn, anh ở lại Sài Gòn với tôi.

Vừa rồi, người em trai thứ ba của anh cưới vợ. Anh nói tôi phải chuẩn bị tiền để mừng cưới em. Tôi và anh đều là công nhân viên, lương chỉ vừa đủ sống, chúng tôi còn chưa có nhà riêng, đang ở nhờ nhà bố mẹ tôi và tích cóp tiền mua nhà.

Tôi nghĩ chồng tôi hiểu hoàn cảnh của hai vợ chồng, tôi chuẩn bị quà mừng cưới là năm triệu. Trong hoàn cảnh khó khăn này, mấy tháng dịch, vợ chồng tôi cũng chỉ có nhận ít lương tượng trưng, con thì còn nhỏ, tôi nghĩ đó đã là một cố gắng của tôi.

Ai dè khi biết số tiền tôi chuẩn bị, chồng tôi mắng tôi té tát, nói anh là anh Hai, mừng cưới em ít nhất cũng phải lượng vàng, hay vài chục triệu. Để ở quê, người ta nghĩ anh Hai làm việc thành phố, lấy vợ thành phố mà keo kiệt với em út.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi bực bội nói với chồng là kinh tế nhà mình thế nào thì mình đi như thế đó. Điều quan trọng là tấm lòng. Anh gầm lên: "Cái lòng cái dạ ra sao nó thể hiện qua tiền, chứ thể hiện qua cái gì. Mình là anh Hai, không thể làm mất mặt cha mẹ, mất mặt cả hai vợ chồng được".

Tôi nghe anh yêu cầu mà ngán ngẩm. Anh còn đến ba đứa em và một đống họ hàng. Mỗi năm về quê ăn Tết, nội tiền lì xì tôi đã chóng hết cả mặt và vợ chồng cãi nhau miết vì anh cứ yêu cầu tôi phải bỏ phong bì "cho coi được". Bây giờ đến cái chuyện cưới xin này. Vì nó mà phải đi vay nợ, tôi không muốn chút nào.

Phải làm sao cho êm nhà êm cửa đây chị Hạnh Dung ơi?

Mỹ Hằng

Mỹ Hằng thân mến,

Rất thông cảm với nỗi khổ tâm, bực bội, khó chịu của em vì những "quy định bất thành văn" của việc "mừng", việc "lễ" này. Chuyện này cũng là vấn đề đau đầu của nhiều gia đình trẻ. 

Về cả lý lẫn tình, em và chồng đều có những cái đúng của mình. Quả thật là anh Hai, ai mà không muốn được "chứng tỏ" khả năng, chứng tỏ "tình cảm" của mình với em út. Nhất là các gia đình ở quê đều nhìn vào đó mà trầm trồ, đánh giá, khen chê.

Tuy nhiên, cái lý và cái tình của em cũng đúng luôn: Khả năng tới đâu thì lo tới đó, chứ đâu phải mình keo kiệt, tiếc tiền với em út.

Ví dụ như, khả năng của em chỉ có thể lo tới đó, các khoản chi tiêu thế nào trong gia đình, anh biết rồi. Còn nếu anh muốn khá hơn, anh giúp em "chạy" thêm đâu đó ra số tiền như anh mong muốn. Khi cả hai đều đúng thì chỉ còn có cách là ngồi lại, bàn bạc với nhau để tìm ra giải pháp sao cho cả hai đều thấy ổn.

Tuy nhiên, anh cũng phải xem xét khả năng trả nợ của anh, vì em chắc cũng khó lòng giúp được anh, hay chỉ giúp in ít trong việc tiết kiệm hơn nữa tiền chi xài hàng tháng của gia đình...

Đừng căng thẳng, cãi cọ nhiều lời, cứ dịu dàng mà nhờ cậy anh lo giùm mấy việc đó. Anh tính sao cho "coi được" em cũng bằng lòng, miễn là anh tự tính. 

Những bàn bạc của Hạnh Dung nói trên là về phần "lý". Còn về phần "tình"... Thật ra, cũng là một người rất coi trọng những "truyền thống", kể cả "truyền thống" "Làm anh khó lắm/Phải đâu chuyện đùa", Hạnh Dung cũng mong em hãy thông cảm với chồng "nhiều nhiều" hơn một chút.

Em út lập gia đình chỉ một lần. Một lần được thể hiện cái tình "anh chị Hai", đẹp mặt chồng cũng là đẹp mặt chị Hai, cố thêm được chút nào thì cố, trong khả năng "cố" được, em nhé!

Dù sao thì cũng đừng biến ngày vui của gia đình thành ngày buồn của hai vợ chồng.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI