Chồng bao năm giới tính 'thẳng' bỗng chuyển 'cong'

08/07/2019 - 05:39

PNO - Chồng mua những chiếc sơ-mi màu hường, màu đọt chuối, thậm chí cả chấm bi sặc sỡ. Từ lúc nào chồng đã chuyển sang mặc quần bó sát mông, đùi như mấy cậu thanh niên.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 37 tuổi, lấy chồng chín năm và có hai con nhỏ. Cuộc sống vợ chồng của em tự nhiên bị đảo lộn vì một chuyện mà em không thể hình dung nổi: chồng em tự nhiên có xu hướng giới tính khác.

Trước nay, anh ấy vẫn là đàn ông, dù phong độ có thể không bằng người khác nhưng em chưa bao giờ so sánh hay phàn nàn. Em chưa hề có chút vướng bận hay lo lắng về đời sống tình dục của mình. Thế mà bây giờ bỗng nhiên anh ấy có những biểu hiện hết sức lạ lùng. Anh không thích đi cùng em. Mỗi lần đi du lịch với công ty, anh toàn lấy cớ đi một mình. Anh mua những chiếc sơ-mi màu hường, màu đọt chuối, thậm chí cả chấm bi sặc sỡ. Từ lúc nào anh đã chuyển sang mặc quần bó sát mông, đùi như mấy cậu thanh niên giờ hay mặc. 

Chong bao nam gioi tinh 'thang' bong chuyen 'cong'
Họ có thể đã phân vân về mình, có thể đã phải che giấu bản thân từ lâu vì ngại ngần, vì lo sợ và bây giờ họ cảm thấy đã đến lúc sống thật với con người mình

Hôm rồi, một chiếc quần của anh khiến em hốt hoảng: ống nhỏ xíu, bó sát, lưng lửng bắp chân, màu xanh da trời, đi với giày bệt màu cam. Em chướng mắt quá, hỏi ai cho anh cái quần kỳ vậy thì anh trả lời rằng bạn cho, rằng giờ tụi trẻ ở công ty anh mặc vậy.

Công ty anh chuyên về thiết kế in ấn, cũng nhiều người “quái quái”, để tóc dài, hay phải ở lại đêm làm việc cho kịp yêu cầu khách hàng nhưng em lo liệu có phải chồng em đang bị “bẻ cong”, thành kiểu nửa này nửa nọ như mấy cậu choai choai bây giờ? Chồng em cũng có nhiều bạn trai. Trước đây em thấy bình thường, bây giờ thì thấy nguy cơ thực sự…

Dư Uyên (TP.HCM)

Em Dư Uyên thân mến,

Giới tính của con người thực ra không phải là vấn đề đơn giản. Giới tính sinh học, tức là giới tính nam, giới tính nữ hay lưỡng tính, chỉ là một phần trong nhận thức về giới tính của một cá nhân. Con người nhận thức về giới tính của mình trên nền tảng xã hội. Giới tính xã hội của một người hình thành trong suốt quá trình trưởng thành của người đó, từ khi còn là một đứa bé, đến khi từ giã cõi đời. Vì vậy, việc chồng em sống một quãng đời từ trước đến nay theo bản dạng giới tính nam, rồi bây giờ có vẻ đang xao động phân vân về xu hướng giới tính của mình, cũng là chuyện có thể gặp, có thể hiểu.

Mặt khác, những tác động đến việc thay đổi này có thể xuất phát từ bên ngoài: bạn bè, môi trường sống, môi trường làm việc, những mối quan hệ mới… Nhưng cũng rất có thể sự thay đổi này xuất phát từ bên trong mỗi con người. Họ có thể đã phân vân về mình, có thể đã phải che giấu bản thân từ lâu vì ngại ngần, vì lo sợ và bây giờ họ cảm thấy đã đến lúc sống thật với con người mình. 

Chong bao nam gioi tinh 'thang' bong chuyen 'cong'
Giới tính của con người thực ra không phải là vấn đề đơn giản

Em có thể tìm hiểu thêm về chuyện này. Nhưng dù trong trường hợp nào vẫn nên trò chuyện, lắng nghe và thấu hiểu mong muốn của người bạn đời. Em hãy bắt đầu câu chuyện một cách nhẹ nhàng, đừng định kiến, đừng chỉ trích. Mình không đổ lỗi hoàn toàn cho công việc, cho môi trường. Mình không thể bắt anh ấy phải sống đúng như từ trước đến nay mọi người nghĩ về anh ấy. Em hãy là một người bạn, một người có thể hiểu những suy nghĩ, chia sẻ những chọn lựa của anh ấy. Điều đó tốt cho cả hai, em ạ. 

Nếu anh ấy cho rằng việc ăn mặc, sinh hoạt như vậy chỉ vì muốn hòa đồng vào môi trường công việc, em hãy hỏi anh ấy có thực sự say mê, hạnh phúc với công việc hiện tại không hay anh muốn thay đổi. Những thay đổi phải xuất phát từ mong muốn của chính anh ấy; em có thể là người chia sẻ, hỗ trợ. Đây có thể là đoạn đường khó khăn nhất trong cuộc hôn nhân, em hãy bình tĩnh và thận trọng. 

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Điệp Nguyễn (Long Xuyên, tỉnh An Giang):  Nếu anh ấy thật sự “thẳng”, chẳng ai đủ sức bẻ cong 

Gần 10 năm hôn nhân, thật khó tin khi bạn không hiểu được chồng mình. Người ngoài có thể không biết nhưng trong đời sống vợ chồng, ít nhiều gì sự thật vẫn được phát đi, có thể là bạn không đọc được điều ấy mà thôi. 

Nếu trong hoàn cảnh ấy, tôi sẽ không nghi ngờ gì mà chỉ đơn thuần nghĩ rằng, chắc hẳn chồng mình thay đổi phong cách cho phù hợp với công việc thôi. Cũng có thể anh “chạy” theo các đồng nghiệp trẻ cho cuộc sống thêm màu sắc. Tôi chỉ tin khi được nghe sự thật từ chính anh. Bình tĩnh đi bạn, nếu anh ấy thật sự “thẳng”, chẳng ai đủ sức bẻ cong.

Gần gũi chồng nhiều hơn, quan sát chồng nhiều hơn, tình cảm hơn và có thể chú trọng thêm vào đời sống tình dục mỗi ngày là cơ hội để chồng bạn thú nhận mọi thứ, nếu có.

Lam Giang (Q.Tân Bình, TP.HCM): Tìm câu trả lời bằng sự tế nhị, khéo léo

Đọc thư bạn, tôi chợt nhớ đến bộ phim Cô gái Đan Mạch. Người vợ trong phim đã chấp nhận trở thành bạn gái thân thiết của chồng mình khi một ngày nọ, người đàn ông ấy phát hiện giới tính thật của bản thân. Trong cuộc giằng co đầy lý trí trước khi đi đến quyết định quan trọng kia, hẳn người phụ nữ ấy cũng đau đớn dằn vặt lắm. 

Dù vẫn chưa thực sự rõ ràng rằng cảm nhận của bạn đúng hay sai nhưng tôi tin rằng lòng bạn bây giờ đang rất hoang mang. Hãy thử rủ chồng bạn cùng xem bộ phim trên và lựa lời hỏi thẳng. Với tính cách của chồng bạn, có thể phản ứng đầu tiên sẽ là từ chối ngay lập tức. Thế nên bạn phải kín đáo quan sát mọi cảm xúc của chồng khi cùng xem phim rồi tiếp tục nói chuyện. Luôn phải thật tế nhị và khéo léo, bạn nhé! Biết đâu bạn sai và vô tình trở thành người vợ đa nghi và đây chỉ là việc chồng bạn thay đổi gu thời trang.

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI