Chọn trường… dở để con được bay bổng với ước mơ

15/08/2017 - 06:54

PNO - Cho con lội ngược dòng với xu thế chung là sự can đảm của người mẹ. Tôi chắc rằng, với tư tưởng giáo dục “Tây” như vậy của mẹ, bé gái sẽ thực sự là đứa trẻ hạnh phúc.

Cô bạn gọi tôi: “Chị ơi, chị rảnh không, em nhờ chút”. Dù chưa biết chuyện gì, nhưng nghĩ chắc khẩn thiết lắm bạn mới gọi nên tôi ừ ngay. 

Hóa ra, cô bạn nhờ tôi “chạy” trường cho con. Một trường nào đó cho cháu lớp 9, ở Q.1, Q.4, Q.3 mà chỉ học một buổi thôi. Số là, hè vừa rồi, con gái chị đã nỗ lực tập luyện để thi đậu vào một trường nghệ thuật. Đây là môn học khổ luyện, nhưng cháu đam mê từ nhỏ nên gia đình gắng tạo mọi điều kiện để con theo đuổi.  Và như vậy, cháu sẽ không có thời gian học phổ thông cả ngày như mấy năm trước. 

Chon  truong…  do de con duoc bay bong voi uoc mo
 

Tôi chưa kịp tìm thông tin trường lớp gì thì mười phút sau bạn tiếp tục điện thoại. Lần này bạn nói: “Thôi em hủy ý định tìm trường công chị nhé. Em nghe đồn chương trình học hai buổi ép lại cho học một buổi còn nặng hơn. Em đã tham khảo một phụ huynh, chị ấy nói cho học bổ túc thì may ra mới bớt bài vở mà còn có thời gian luyện tập”. 

Nhưng bạn tôi băn khoăn: “Cái bằng tốt nghiệp cấp II có đóng dấu là bằng hệ bổ túc không chị? Chỉ sợ vào lớp 10 cháu gặp khó khăn, thiệt thòi…”. Tôi tư vấn rằng, cái bằng đó dù có đóng dấu gì đi chăng nữa thì cũng chỉ là bước đệm cho những lớp bậc trung học, chỉ có giá trị nhất thời mà thôi. Bằng tốt nghiệp THPT mà còn chưa ý nghĩa gì nữa là…

Bạn tôi nghe xong, thoải mái hẳn. Cô nói, hóa ra suy nghĩ trọng bằng cấp làm cô suýt sụp hố. Cô quyết sẽ chuyển trường cho con xuống học lớp bổ túc (hệ giáo dục thường xuyên) để cô con gái chuyên tâm luyện tập môn năng khiếu.

Tôi thật sự phục bạn, chắc hẳn bạn phải vượt lên chính mình rất nhiều. Trong thời buổi người thành công và sống được với con đường nghệ thuật chỉ đếm trên đầu ngón tay, có mấy ai dám liều cho con theo đuổi đam mê như thế. 

Mới nghe, người ta có thể phán rằng nhà có điều kiện mới cho con theo học năng khiếu vì không lo chuyện cơm áo gạo tiền của con sau này. Nhưng tôi biết, gia cảnh vị phụ huynh này không quá khá giả. Cô chỉ đơn giản không ép con vừa phải giỏi văn hóa, vừa phải giỏi năng khiếu. Cô cho con nuôi dưỡng đam mê và phát triển năng khiếu của bé, đó cũng là ước mơ một thời của cô mà chưa thể thực hiện. 

Cho con lội ngược dòng với xu thế chung là sự can đảm của người mẹ. Tôi chắc rằng, với tư tưởng giáo dục “Tây” như vậy của mẹ, bé gái sẽ thực sự là đứa trẻ hạnh phúc. Trưởng thành trong môi trường học tập yêu thích, bé sẽ có cá tính và những quyết định riêng cho con đường của mình, không nhất thiết phải rập khuôn theo suy nghĩ hay xu thế chung…

Tôi biết có người cha không cho con đến trường, tự dạy con học, vì không muốn con bị áp lực bài vở, nay lại có một người mẹ chọn “trường dở” để con được bay bổng với ước mơ năng khiếu, mà không ám ảnh tiếng trống trường. Bạn tôi đáng ngưỡng mộ quá!  

Song Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI