Cho vay lãi 30%/tháng, ném bom xăng, chất bẩn vào nhà dân để đòi nợ

18/02/2020 - 18:26

PNO - 6 đối tượng đi đến nhà nạn nhân dùng bom xăng, hơi cay khủng bố người nhà để đòi nợ với khoản lãi vay cắt cổ.

Ngày 18/2, Công an thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận vừa khởi tố, bắt thêm 3 đối tượng liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn.

Các đối tượng Thanh, Nhân và Khánh bị bắt.
Các đối tượng Thanh, Nhân và Khánh bị bắt

3 đối tượng bị bắt gồm Nguyễn Đình Thanh (sinh năm 2000) Trần Trọng Nhân, (sinh năm 1991) và Nguyễn Duy Khánh (sinh năm 1997, cùng ở xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị bắt để điều tra về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Trước đó, vào ngày 16/1, Công an thị xã Điện Bàn đã bắt khẩn cấp các đối tượng Võ Toàn Trung (sinh năm 1987), Hồ Huy (sinh năm 1992, cùng trú phường Vĩnh Điện) và Lê Viết Ân (sinh năm 1995, trú phường Điện Nam Đông).

Nguyên do đối tượng Võ Toàn Trung được xác định là người cầm đầu đường dây cho vay lãi suất cao. Đây cũng là nghi phạm gây ra các vụ ném bom xăng, đập phá cửa kính, xịt hơi cay, ném chất bẩn vào nhà các nạn nhân và người thân nạn nhân. Công an thu giữ 95 triệu đồng, 1 máy đếm tiền, 4 cây gậy ba khúc, 1 gậy đánh gôn, 7 điện thoại, 4 xe máy cùng một số tang vật có liên quan đến vụ án…

Theo cơ quan điều tra, khoảng 19 giờ 20 phút ngày 23/12/2019, nhiều đối tượng không rõ lai lịch đi xe máy đến trước nhà ông Lương V. (ở xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn) ném 3 chai bom xăng vào nhà gây nổ lớn và cháy chiếc xe máy để trước hiên nhà.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn đã khởi tố vụ án cố ý làm hư hỏng tài sản, đồng thời xác lập chuyên án “cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản” để tập trung đấu tranh triệt phá.

Cơ quan điều tra đọc quyết định bắt giữ Võ Toàn Trung.
Cơ quan điều tra đọc quyết định bắt giữ Võ Toàn Trung

Sau khi bị bắt giữ, Trung cùng 2 đối tượng còn lại đã khai nhận toàn bộ hành vi, đồng thời khai thêm các đồng phạm là Thanh, Nhân và Khánh. Cụ thể, đầu tháng 9/2019, Võ Toàn Trung cho anh L.V.Q. (con ông Lương V., trú Thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh) vay 15 triệu đồng, với lãi suất 30% một tháng, 10 ngày trả tiền lãi một lần.

Đến tháng 11 và 12/2019, Q. không có khả năng chi trả nên bỏ trốn. Sau nhiều lần hăm dọa đòi tiền không được, ngày 23/12/2019, 6 đối tượng trong vụ việc đến nhà Q. ném bom xăng vào nhà gây cháy nổ.

Trước đó, vào tháng 4/2019, Võ Toàn Trung cho Ngô Văn T. (sinh năm 1995, trú phường Vĩnh Điện) vay 2 lần với tổng số tiền 30 triệu đồng, lãi suất 30%/tháng. T. trả lãi liên tục trong 3 tháng với tổng số tiền 27 triệu đồng và xin trả dần số tiền gốc không tính lãi. Trung buộc T. phải trả 40 triệu đồng nữa nhưng T. không trả. Sau đó, trong vòng một tháng nhóm của đối tượng Trung đã ba lần đến nhà T. đập phá cửa kính, xịt hơi cay vô nhà.

Ngoài ra, con trai bà Trần Thị M. (sinh năm 1961, trú khối phố Cổ An Tây, phường Điện Nam Đông) là Lê Trần Ngọc H. có vay của Võ Toàn Trung 100 triệu đồng nhưng không có khả năng chi trả rồi bỏ trốn. Sau khi đòi tiền không được, Trung chỉ đạo đàn em nhiều lần đập phá nhà cửa, xịt hơi cay, ném nhớt thải vào nhà bà M. và nhà con trai bà M. sát bên cạnh để uy hiếp, ép nạn nhân trả nợ.

Hạ Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI