Chợ Hoa xuân “Trên bến dưới thuyền”: Xây thương hiệu văn hoá từ thuyền hoa, đờn ca tài tử...

26/01/2021 - 14:04

PNO - Khác với mọi năm, xuân năm nay, bến Bình Đông không chỉ có những thuyền hoa xuôi ngược mà sẽ trở thành điểm hẹn văn hoá của nghệ thuật đờn ca tài tử, phố ông Đồ, làng ẩm thực...

Chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền có gì khác biệt?

Tết Tân Sửu 2021, Chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền tổ chức tại bến Bình Đông, quận 8 là 1 trong 10 sự kiện quan trọng của thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa – Phó Chủ tịch UBND quận 8 nói: “Ngoài hoạt động chợ hoa với sự tham gia của nhà vườn, thương nhân ở miền Tây với hơn 590 lô kinh doanh đa dạng hao tết, cây kiểng và một số loại trái cây trưng Tết cổ truyền, sự kiện còn tổ chức Hội thi ảnh lần thứ 8 với chủ đề Trên bến dưới thuyền, Hội thi Thuyền hoa và Hội thi Nhà hoa với cùng chủ đề Sắc xuân”.

Những cảnh mua bán tấp nập trên bến Bình Đông vào dịp cuối năm.
Những cảnh mua bán tấp nập trên bến Bình Đông vào dịp cuối năm.

Về không gian trên bến, trong con hẻm nhỏ 505 trên địa bàn, một phố ông Đồ được dựng lên, kết hợp với các hoạt động gói bánh chưng, bánh tét cho du khách trải nghiệm tại chỗ. Cách đó không xa, một góc phố hoài niệm với những chiếc xe lam đời cũ, một vài bối cảnh quen thuộc của Sài Gòn – Gia Định xưa cũng được dựng trở lại. Không gian trên bến không chỉ dừng lại ở đó, điểm độc đáo là “bức tranh” hoa từ 79 hộ dân (toạ lạc từ cầu Chà Và đến đường Nguyễn Văn Của, phường 13, quận 8). Các hộ dân ở đây đã được cán bộ UBND quận 8 vận động trang trí nhà cửa với các loại hoa, cây kiểng tự chuẩn bị (một phần được hỗ trợ thêm) để hoàn thiện cảnh quang xung quanh.

Phối cảnh sân khấu đờn ca tài tử trên sông.
Hình ảnh phối cảnh sân khấu đờn ca tài tử trên sông.

Còn không gian dưới thuyền, ban tổ chức cho biết Hội thi Thuyền hoa sẽ là cơ hội để các ghe, xuồng của thương lái tân trang lại “cơ ngơi”, giữ hình ảnh đẹp trong suốt những ngày neo đậu tại đây buôn bán. Điểm khác biệt lớn với mọi năm là năm nay, không gian sông nước bến Bình Đông sẽ có tiếng đàn, lời ca của những nghệ sĩ đờn ca tài tử. Hoạt động này sẽ diễn ra xuyên suốt vào một số khung giờ nhất định trong 5 ngày.

Mở đầu cho quá trình xây dựng thương hiệu văn hoá

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao TPHCM cho biết: “Có những sự kiện kết thúc để mở đầu cho chuỗi hoạt động khác, chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền sẽ dừng lại vào 30 Tết nhưng mở ra những cơ hội mới. Chúng tôi nghiên cứu và thấy rằng đây là nét văn hóa đẹp có thể kéo dài nhiều ngày. Không gian trên sông phải được nghiên cứu để duy trì hoạt động văn hoá khác”.

Theo ông Nam, bến Bình Đông – nơi vừa có bến thuyền tấp nập, thơ mộng lại có một số kiến trúc cổ kính xung quanh sẽ là địa điểm thích hợp để dựng nên một không gian văn hoá đặc sắc, đại diện cho Sài Gòn vừa trầm mặc, vừa hiện đại. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi các cơ quan liên quan phải nghiên cứu kỹ hơn về không gian, đường hướng phát triển khu vực.

Bến Bình Đông được nghiên cứu để trở thành điểm hẹn văn hoá không chỉ vào dịp cuối năm.
Bến Bình Đông được nghiên cứu để trở thành điểm hẹn văn hoá không chỉ vào dịp cuối năm.

“Chúng ta có 108 chợ hoa trên địa bàn thành phố vậy thì chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền có gì khác biệt? Chính tên gọi là một sự khác biệt... Nơi này là không gian chung bao gồm khu vực trên bến và dưới thuyền. Trên bờ có các nhà kho rất lớn được xây dựng từ ngày xưa, còn dưới sông là nơi bán buôn tấp nập. Do đó, nếu “ngày 15 tháng Chạp họp chợ và trưa 30 chợ tan” (thời điểm diễn ra chợ hoa xuân – PV) tức sẽ chưa khai thác hết giá trị lịch sử, văn hoá của địa điểm”, ông Trong Nam nói thêm. 

Ông Nguyễn Hoài Hương – Trưởng phòng tổ chức lễ và sự kiện, Sở Văn hoá Thể thao Thành phố khẳng định: “Chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền là sự kiện mới, không phải mới về tổ chức mà mới về đầu tư, áp dụng tư duy mới, sáng kiến, ý tưởng mới vào sự kiện”. Với chợ hoa bến Bình Đông hay chợ hoa Trên bến dưới thuyền năm nay, ông cho biết sẽ có nhiều hoạt cảnh đẹp, độc đáo để thu hút giới trẻ đến tham gia, “check-in” nhằm lan toả mạnh mẽ hơn sự kiện đã quen thuộc nhưng năm nay, vừa được "khoác tấm áo mới".

Chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền diễn ra từ ngày 6-10/2/2021.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI