Tết về đến bến Bình Đông ngắm hoa, nghe đờn ca tài tử

21/01/2021 - 16:20

PNO - Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, người dân không chỉ được ngắm, mua hoa như mọi năm tại bến Bình Đông (quận 8, TPHCM) mà còn được thưởng thức nghệ thuật.

Bến Bình Đông là điểm đến quen thuộc của người dân TPHCM trong dịp Tết mỗi năm. Ghe xuồng từ các tỉnh miền Tây bắt đầu đổ về đây từ 15/12 âm lịch để bán các loại hoa, cây cảnh cho mùa Tết. Văn hoá này bắt nguồn từ rất lâu, và được xem là một trong những nét đặc trưng thú vị nơi đây.

Năm nay, thay cho không gian mua bán thông thường, Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM sẽ tổ chức Chợ hoa xuân trên bến dưới thuyền tại bến Bình Đông, bắt đầu từ 25/12 âm lịch (nhằm ngày 6/2/2021). 

Trong 5 ngày sẽ có nhiều hoạt động diễn ra như đờn ca tài tử trên ghe bầu chạy qua chạy lại, các công trình nghệ thuật sắp đặt, tiểu cảnh, biểu diễn tại sân khấu chính với sự kết hợp của các đơn vị xã hội hoá...

Những sự thay đổi này ít nhiều mang đến không khí mới mẻ hơn cho chợ hoa so với những năm trước đây. 

Năm nay, đến bến Bình Đông không chỉ được thưởng hoa, mà còn được thưởng thức nghệ thuật
Năm nay, đến bến Bình Đông không chỉ được thưởng hoa, mà còn được thưởng thức nghệ thuật

Bà Lê Tú Cẩm (nguyên Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM, Chủ tịch Hội Di sản TPHCM) cho biết, việc khôi phục phát triển chợ hoa nơi đây là một niềm vui lớn, nhưng cũng có những trăn trở.                                                                                        

“Vì tình cảnh xã hội hiện tại nên phải xây hàng rào. Nhưng tôi thấy tội những người bán hoa lắm. Họ bưng một chậu cây khi nước cạn, qua hàng rào rồi mới lên tới bờ, rất tội. Điều đó không tái hiện được không gian trên bến dưới thuyền. Tôi không biết có cách nào bỏ từng đoạn tạm thời để họ cập hàng đi lên cho dễ hay không. Có những chi tiết cần chú ý, nếu không giải quyết được thì không trọn vẹn”, bà chia sẻ.

Phần hàng rào ngăn cách
Phần hàng rào trên bến Bình Đông được bà Tú Cẩm đề xuất tìm giải pháp để chợ hoa đúng tính chất trên bến dưới thuyền.

Ngoài ra, còn có một số hoạt động khác thú vị được tổ chức trong khoảng thời gian này. Nhạc hội đờn ca tài tử sẽ diễn ra 2 ngày 30-31/1 trước Nhà hát TPHCM để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII.

Tại đây cũng sẽ vinh danh các nghệ nhân có nhiều đóng góp cho loại hình nghệ thuật này. BTC sẽ dựng một số tiểu cảnh để tái hiện không gian phù hợp với đờn ca tài tử. Việc tổ chức ở trước Nhà hát TPHCM cũng giúp chương trình dễ tiếp cận người dân, khán giả trẻ hơn.

Chương trình nghệ thuật chào mừng khai mạc và chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ XIII lần lượt được tổ chức vào ngày 25/1 và 3/2, trước Nhà hát TPHCM.

Ngày 9/2 (28 tháng Chạp) khai mạc lễ hội Đường sách, Đường  hoa Tết Tân Sửu diễn ra tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Ngày 23/2 (12 tháng Giêng âm lịch) khai mạc lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa và Ngày thơ Việt Nam tại công viên Văn Lang (quận 5)...

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI