Cho con uống thuốc tăng chiều cao: Cha mẹ nên cẩn thận!

02/06/2016 - 06:52

PNO - Các ông bố bà mẹ không nên quá tin vào quảng cáo mà đổ xô đi mua các loại thuốc tăng trưởng chiều cao cho con uống.

Gần đây, nhiều tài khoản trên mạng Facebook đăng tải hình ảnh bán thuốc tăng chiều cao với công dụng thần kỳ đến từ Nhật Bản. Rất nhiều mẹ Việt lo lắng về vấn đề chiều cao của con đã thi nhau lùng sục khắp nơi mua các sản phẩm này.

Những loại thuốc được rao bán như vậy có giá từ 520-600 nghìn đồng/300 viên/lọ, chỉ cần cho trẻ uống 1 tháng trẻ sẽ tăng thêm vài cm. Đặc biệt, dùng 3 tháng liên tục trẻ sẽ cao trông thấy và thấy rõ tác dụng của thuốc.

Cho con uong thuoc tang chieu cao: Cha me nen can than!

Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Thu - một bà mẹ Việt ở Nhật, cũng là dịch giả cuốn sách nổi tiếng "Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn" đã có những chia sẻ thật tâm xung quanh cơn sốt "thuốc tăng chiều cao Nhật" của các bà mẹ Việt

"Ở Nhật những cha mẹ hiểu biết họ không bao giờ dùng mấy thứ thuốc đó cho con đâu. Ngay cả bác sĩ cũng không khuyên dùng nếu con bạn không bị bất cứ vấn đề gì khác thường. Những bạn bè xung quanh mình, họ đủ hiểu biết, và bác sĩ tư vấn giúp họ hiểu rằng cách giúp con phát triển chiều cao và cân nặng bền vững nhất chính là rèn luyện thói quen ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng, vận động thích hợp chứ không thể dựa vào mấy lọ thuốc nhét vô người con được.

Vấn đề của phụ huynh ở Việt Nam là họ thiếu thông tin chính thống, rồi áp lực tâm lí con phải cao lớn, ít chịu tìm hiểu nên cứ nghe quảng cáo "của Nhật" là gật gù có vẻ tin được. Mà đây lại là tâm lí cực kỳ tai hại, vì nó khiến mình mù quáng không có sự tìm tòi phản biện để hiểu được đâu là bản chất đúng sai".

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát Triển Công đồng cho biết: "Đối với trẻ em, ngoài việc ăn uống hàng ngày, nếu được bổ sung bằng sữa, được uống thêm, ăn thêm các chế phẩm và sản phẩm từ sữa thì rất là tốt. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do điều kiện kinh tế và rất nhiều vấn đề khác dẫn đến nhiều trẻ thiếu sữa trầm trọng. Vì thế tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi rất là cao.

Vì chiều cao của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, photpho và kẽm. Tuy nhiên, để tăng được chiều cao thì không phải cứ uống tất cả những thứ đó vào là đủ. Bởi để tăng được chiều cao thì tất cả các thành phần phải rất là cân đối thì mới có thể hấp thụ vào được.

Theo khuyến cáo, trong các thực phẩm bổ sung cho trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên, ngoài câu chuyện ăn dặm thì việc bổ sung thêm sữa là quan trọng nhất".

Cho con uong thuoc tang chieu cao: Cha me nen can than!

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An, việc nhiều người mua thuốc tăng chiều cao với mong muốn cải thiện chiều cao cho trẻ thì đây là một vấn đề đáng lưu tâm.

"Người ta đã phân tích tại sao 1/3 trẻ em Việt Nam bị thấp còi, tại sao Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới mà tỷ lệ này vẫn cao. Chẳng qua là chúng ta đang bị lạc vào một ma trận quảng cáo, tán khéo của nhiều sản phẩm.

Cho nên, phụ huynh phải có sự lựa chọn kỹ càng, phải trở thành một người tiêu dùng thông minh để hỗ trợ cho con mình cho được những chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Khi cho con uống các loại thuốc tăng chiều cao thì các ông bố, bà mẹ phải đặt ra câu hỏi "ai là người đảm bảo chất lượng với các loại thuốc đó?". Các ông bố, bà mẹ không nên quá tin vào những lời quảng cáo mà quan trọng nhất hãy nghe theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ y khoa để có chế độ chăm sóc cho trẻ hợp lý", bác sĩ An chia sẻ.

Với tư cách là một nhà dinh dưỡng cho trẻ, bác sĩ An đưa ra các lời khuyên cũng như chế độ dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển được chiều cao, cân nặng tốt nhất: "Để trẻ đạt được các chỉ số về chiều cao cân nặng đúng quy định, cha mẹ nên tuân thủ theo các chế độ dinh dưỡng  cho trẻ.

6 tháng đầu, trẻ cần được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, từ tháng tháng thứ 7 trở đi ăn dặm, ngoài 4 nhóm thực phẩm các nhà dinh dưỡng đã khuyên thì cố gắng cho trẻ sử dụng các sản phẩm từ sữa. Tại vì sữa được hấp thu rất là cao so với tất cả các sản phẩm khác.

Trong sữa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt là sự cân đối giữa canxi và phôt pho, hai chất này nếu được cân đối và cơ thể trẻ hấp thụ được thì mới có thể tăng được chiều cao. Chất thứ 3 là kẽm, chất này có nhiều trong các loại thủy hải sản, vì vậy cha mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn bắt đầu từ thời kỳ ăn dặm.

Song song với câu chuyện ăn uống là sự vận động, trẻ cần được thể thao, vận động phù hợp với lứa tuổi để được phát triển chiều cao một cách toàn diện".

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI