Chiếc khay mứt như tình duyên đã vỡ

26/01/2023 - 17:54

PNO - Ngay lúc ấy tôi đã biết tình duyên của mình không thể hàn gắn. Dù cố gắng đến mấy, mảnh khuyết sẽ không thể liền lại như xưa.

Ngày 28 tết năm đó, tôi làm vỡ chiếc khay mứt mới mua và rất đẹp.

Chiếc khay mứt bằng mica màu cam nhạt trong suốt, khắc những hoa văn chìm tinh tế. Tôi chỉ vừa mua về, chưa kịp dùng đã lỡ tay đánh rơi. Nó bị vỡ một góc ngay nắp khay, không to, có thể dán lại nhưng nhìn sao cũng không thuận mắt. Ngày đầu năm dùng chiếc khay như vậy cũng ngại không may mắn, nên tôi quyết định dùng chiếc khay mứt cũ màu đỏ khắc hoa văn sơn mài.

Ngay từ lúc đoạn tình cảm ấy rơi xuống và gãy đôi, bạn đã biết rằng không thể nào hàn gắn. Ảnh minh họa.
Ngay lúc đoạn tình cảm ấy "rơi xuống và gãy đôi", bạn đã biết rằng không thể nào hàn gắn (ảnh minh họa)

Còn chiếc khay mới thì sao?

Tôi không nỡ vứt đi, vì nó còn mới, chưa dùng bao giờ, lại đắt tiền. Nhưng cố dùng thì cũng không dùng được. Vậy là tôi cất nó vào ngăn tủ bếp, cứ để tạm đó rồi tính. Nhưng ngay giây phút bỏ chiếc khay mứt vỡ vào ngăn tủ, tôi đã biết rằng tôi sẽ không lấy nó ra lần nữa, cho đến tết năm sau.

Tôi cũng chắc rằng, khi lấy nó ra vào năm sau, tôi sẽ không làm gì khác hơn là vứt nó đi. Vì ngay từ lúc chiếc khay rơi vỡ, tôi biết mình không thể dùng nó, chỉ là vứt ngay thì đau lòng, nên đành trì hoãn cho bớt tiếc nuối mà thôi.

Có bao giờ mà đoạn tình cảm bạn đang đi qua, cũng giống như chiếc khay mứt vỡ của tôi không?

Nghĩa là ngay từ lúc đoạn tình cảm ấy rơi xuống và gãy đôi, bạn đã biết rằng không thể nào hàn gắn. Bạn đã biết rằng dù có cố gắng đến mấy, mảnh khuyết đã vỡ trong tình yêu mà bạn trao đi sẽ không thể liền lại như xưa.

Có cố chấp, có cố giữ thì cũng chỉ là một đoạn duyên gãy, hạnh phúc chẳng vẹn tròn. Nhưng cắt đi một đoạn duyên chẳng phải việc dễ dàng, mấy ai đủ dũng cảm và mạnh mẽ để làm ngay được. Vậy nên, bạn đành chọn một cách dễ dàng hơn nhưng yếu đuối hơn: Giữ lại đoạn duyên ấy một cách lay lắt, chờ đến ngày mình đủ mạnh mẽ mà bỏ đi.

Hình như rất nhiều người trong chúng ta từng như thế, phải không?

Ở cuộc hôn nhân đầu tiên, tôi cũng đã từng cố gắng kéo dài và chữa lành. Tôi vì con, vì sợ sau này sẽ hối hận. Nhưng kết quả của việc kéo thêm 2 năm, đến cuối cùng, ly hôn vẫn là ly hôn. Những vết nứt đã có không thể nào liền lại. Chỉ là khi quyết định ly hôn sau 2 năm, tôi cảm thấy dễ dàng hơn, thanh thảnh hơn. Đó là do tôi đã cho mình thời gian đủ lâu để chắc chắn rằng cuộc hôn nhân này là không thể giữ được nữa, để chắc chắn rằng mình đã quyết định đúng và mình đã sẵn sàng cho những cánh cửa mới của cuộc đời.

Và giờ đây, ở cuộc hôn nhân thứ 2, tôi lại lần nữa mắc kẹt trong tình trạng “khay mứt vỡ”, lại thêm lần nữa thấy những vết nứt khó có thể lành, nhìn về một tương lai khó có thể chung đôi, nhưng cắt đi đoạn duyên này lại đau lòng, chưa nỡ.

Cảm thấy bản thân mình thật yếu đuối và đàn bà khi không thể dứt khoát, nhưng cả khay mứt vỡ kia và đoạn tình duyên đã gãy này, tôi cũng chỉ đành tạm gói lại và để yên, chờ đến khi mình đủ sẵn sàng và mạnh mẽ hơn mà bước qua.

Mong bạn yếu đuối hôm nay nhưng sẽ thật mạnh mẽ và tươi mới ngày mai. Ảnh minh họa.
Bạn có thể yếu đuối hôm nay, nhưng phải thật mạnh mẽ và tươi mới vào ngày mai (ảnh minh họa)

Không có gì phải xấu hổ khi thừa nhận rằng chúng ta yếu đuối, hay chúng ta còn yêu, hay chúng ta còn vương vấn đoạn tình duyên đã gãy. Ngay cả khi biết chiếc khay mứt kia không còn dùng được mà tôi còn không nỡ bỏ, thì nói gì đến người đàn ông đã cùng tôi chia sẻ vui buồn suốt 4 năm qua. Và với bạn - nếu bạn cũng đang như thế, cứ thuận theo cảm xúc của mình, chưa nỡ bỏ thì không cần bỏ nhưng cũng không nên vội vàng giữ lại, hãy cứ để đấy và chờ thời gian trả lời.

Khay mứt đã vỡ rồi, tình duyên đã gãy rồi. Chúc bạn và cả chính tôi, dù quyết định hay chưa, ngày mai nắng lên cũng sẽ thấy lòng bình an hơn, 365 ngày sắp tới sẽ vạn sự như ý, an vui...

Cao Bảo Vy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI