Chèo thuyền từ San Francisco đến Hawaii

14/09/2020 - 14:27

PNO - Lia Ditton, một phụ nữ người Anh đã lập kỷ lục thế giới mới dành cho nữ khi chèo thuyền một mình từ San Francisco đến Hawaii, dù thuyền bị đã lật úp hai lần.

Lia Ditton, 40 tuổi, mô tả chuyến đi kéo dài 86 ngày, 10 giờ, 5 phút và 56 giây từ San Francisco đến Hawaii là "thử thách tâm lý lớn nhất trong đời tôi".

Lia Ditton, tay chèo sinh ra ở London đã phải đối mặt với khó khăn, thách thức ngay trước khi chuyến đi bắt đầu ngày 17/6 do bị bệnh, thời tiết không thuận lợi… Tuy nhiên, dù hai lần bị lật thuyền, Ditton đã phá vỡ kỷ lục 100 ngày của tay chèo Roz Savage năm 2008.

Cô đã đến Câu lạc bộ Du thuyền Waikiki trên đảo Oahu vào ngày 12/9 lúc 6 giờ 10 phút sáng.

Ditton mô tả chuyến đi kéo dài 86 ngày từ San Francisco đến Hawaii là 'thử thách tâm lý lớn nhất trong đời tôi'.

Nỗ lực phá kỷ lục của cô gần như kết thúc chỉ một ngày sau khi bắt đầu đến thềm lục địa khi cô phải đổi mặt với những dòng chảy, gió và những ngọn sóng lớn, có kích thước bằng các tòa nhà… tất cả như muốn phá hỏng mọi sự nỗ lực của cô.

Rất nhiều lần, sóng to, gió lớn đã đẩy thuyền cô đi lạc hướng vào ban đêm, và buổi sáng cô phải nỗ lực gấp đôi để chèo thuyền về đúng hướng di chuyển của mình.

Cũng trong tháng 6, cô phải đối mặt với tin xấu khi Angela Madsen, 60 tuổi, một người chèo thuyền khác, đã chết trên cùng tuyến đường vượt biển của cô sau 57 ngày.

Madsen là một cựu thủy quân lục chiến Mỹ, người đã vượt qua nghịch cảnh phi thường để trở thành vận động viên đoạt huy chương bắn súng Paralympian và nhà vô địch chèo thuyền thế giới.

Angela Madsen, người đã chết sau 57 ngày nỗ lực vượt biển
Angela Madsen, người đã chết sau 57 ngày nỗ lực vượt biển

Một con sóng lớn đã đánh úp chiếc thuyền dài khoảng 6,4m của Ditton vào ngày 6/7 và hất cô xuống đại dương. Kiên quyết không bỏ thuyền, cô dùng tất cả sức lực để tự mình lật thuyền trở lại. Sau đó, Ditton đã tự sữa chữa một số hư hỏng của thuyền.

Không chỉ có những khó khăn, nguy hiểm, Ditton cũng trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời giữa đại dương mênh mông, đó là khi được nhìn ánh cầu vồng sặc sỡ  trên biển, là bầu trời ban đêm, hoàng hôn và bình minh…. Và cả những lúc cá mập, cá chuồn, cá ngừ vây vàng, chim biển… đến gần rất gần thuyền trong suốt chuyến đi.

Sĩ quan thời tiết, điều hướng và an toàn Larry Rosenfeld cho biết: “Lia đã làm được một việc đáng kinh ngạc, những gì Ditton đã trải qua khó hơn nhiều so với tất cả những gì chúng ta tưởng tượng. Cô ấy đã vượt qua 1609km ở biển California trong một tháng và tôi nghĩ rằng đó  đã là một hành trình đầy khó khăn, nhưng chuyến đi này lại khó khăn hơn gấp nhiều lần".

Câu lạc bộ du thuyền Waikiki Commodore Hideki Hayashi mô tả chuyến đi của Ditton là "một kỳ tích đáng nể của sự bền bỉ và quyết tâm".

Ditton dự định dành nhiều tuần để phục hồi sức khỏe trước khi trở về nhà ở San Francisco.

Mục tiêu tiếp theo của cô là cố gắng trở thành chèo thuyền đơn đầu tiên vượt qua bắc Thái Bình Dương, với hành trình  8.850km từ Nhật Bản đến San Francisco vào mùa xuân 2021.

Khánh Vân (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI