Chạy thận nhân tạo cứu bé gái không nghe nói được, động kinh từ lúc 3 tuổi

25/07/2020 - 13:00

PNO - Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thực hiện chạy thận nhân tạo. Bệnh nhi đầu tiên là bé gái khiếm thính từ nhỏ và động kinh lúc 3 tuổi.

 

Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến - phó Giám đốc bệnh viện (áo xanh) thiết lập đường truyền tĩnh mạch lọc thận cáp cứu cho bé N., ảnh Huỳnh Văn Hoàng
Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến - phó Giám đốc bệnh viện (áo xanh) thiết lập đường truyền tĩnh mạch lọc thận cáp cứu cho bé N., ảnh Huỳnh Văn Hoàng

Ngày 25/7, bác sĩ CK1 Lê Thanh Bình - Phó khoa Thận Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - cho biết vừa triển khai thành công chạy thận nhân tạo, lọc máu cứu kịp thời cho bé gái L.T.N. (9 tuổi, quê ở Bạc Liêu) với cuộc sống đầy nghịch cảnh.

Từ lúc chào đời, bé N. đã không nghe, không nói được. Đến khi được 3 tuổi, bé phát bệnh động kinh, co giật, phải uống thuốc điều trị. Lên 6 tuổi, bé N. lại mắc bệnh suy thận.

Bệnh của em ngày càng nặng và rơi vào suy thận mạn giai đoạn cuối. Người bé bị phù to, tiểu ít, thở mệt, tăng huyết áp, phù phổi nên bệnh viện tỉnh chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, ê-kíp bác sĩ khoa Thận Nội tiết đã hội chẩn gấp và quyết định chạy thận nhân tạo cấp cứu cho bé.

Bác sĩ CKI Lê Thanh Bình - Phó khoa Thận Nội tiết cho biết, do được lọc máu kịp thời, bé N. đã qua nguy kịch. Sau khi điều trị, chức năng thận của bé và triệu chứng phù phổi được cải thiện nhiều.

Việt Nam có gần 100.000 người suy thận ở giai đoạn cuối cần điều trị. 

Khi chức năng thận không bảo đảm được hoạt động sinh lý bình thường thì chất thải và dịch cơ thể sẽ tích tụ lại gây nên tình trạng phù thũng được biểu hiện như: mắt cá chân sưng lên, nôn mửa, suy nhược, mất ngủ, khó thở...

Nếu không điều trị kịp thời thì thận sẽ bị tổn thương, không thực hiện được chức năng... dẫn đến tình trạng suy thận, nguy hiểm đến tính mạng.

Việc thay, ghép thận chi phí rất cao nên bệnh nhân chủ yếu điều trị bằng kỹ thuật lọc máu, tức là chạy thận nhân tạo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI