Một phụ nữ sốc, suy thận... sau khi ăn quả đào

30/06/2020 - 18:51

PNO - Sau khoảng 30 phút ăn quả đào, bà Nguyễn Thị T. (64 tuổi) bỗng đau bụng, tiêu chảy... Bệnh nhân nhập viện khi đã sốc, tụt huyết áp và suy thận

Chiều 30/6, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị T. (64 tuổi) nhập viện trong tình trạng sốc, suy thận sau khi ăn... một quả đào.

Trước đó, sau khi ăn một quả đào được 30 phút thì bà T. bị đau bụng, nôn, tiêu chảy liên tục, dẫn đến mất nước trầm trọng. Người nhà đưa bà T. đến viện gần nhà cấp cứu nhưng do bệnh cảnh quá nặng, bệnh nhân có biểu hiện sốc, tụt huyết áp và suy thận nên các bác sĩ tại đây đã chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ, căn nguyên việc ngộ độc của bệnh nhân T. chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, dựa trên bệnh cảnh của người bệnh, các bác sĩ nghi ngờ có thể do một trong hai nguyên nhân.

Thứ nhất, thực phẩm có thể có hóa chất bảo quản. Thứ hai, có thể do độc tố vi khuẩn trong trái đào, dù nguyên nhân này ít căn cứ hơn.

Sau vài ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân T. đã cải thiện tốt.

Sau khi ăn đào từ hàng rong, bệnh nhân T. bỗng đau bụng, tiêu chảy rồi dẫn tới sốc, suy thận... (ảnh minh họa)
Sau khi ăn đào từ hàng rong, bệnh nhân T. bỗng đau bụng, tiêu chảy rồi dẫn tới sốc, suy thận... Ảnh minh họa

Từ thực tế lâm sàng tại Trung tâm Chống độc, TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ, ngộ độc thực phẩm có rất nhiều nguyên nhân và rải rác ở tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên, bệnh tập trung chủ yếu vào giai đoạn nắng nóng, chuyển từ xuân sang hè.

Căn nguyên của ngộ độc thực phẩm có thể do vi sinh vật, do hóa chất, độc tố tự nhiên. Đặc biệt, vi sinh vật là nguyên nhân chiếm nhiều nhất. Tình trạng ngộ độc thực phẩm do hóa chất có nguy cơ tăng và phức tạp dần lên do ngày càng có nhiều loại hóa chất và chúng ta thiếu kiểm soát trước khi thực phẩm đến bàn ăn.

Nếu người dân bị ngộ độc do ăn uống, các bác sĩ sẽ gặp khó khăn khi chẩn đoán do việc xét nghiệm độc chất cần các máy móc chuyên dụng thường chỉ có ở các cơ sở kiểm định, viện nghiên cứu... chứ không có ở bệnh viện.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo: Người dân cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn về vệ sinh an toàn thực phẩm; ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Cố gắng tính toán nguyên liệu để đảm bảo nấu xong sẽ ăn hết, nếu còn thừa thì đun lại ngay sau ăn.

Những người có sức đề kháng yếu (giảm miễn dịch) như đái tháo đường, đang dùng các thuốc ức chế miễn dịch (thuốc corticoid, thuốc chữa ung thư, các bệnh tự miễn dịch), người bị bệnh gan, người gầy yếu, suy dinh dưỡng, người già, trẻ nhỏ… không nên ăn thực phẩm sống, đặc biệt là thịt, cá sống, gỏi, hải sản sống, tiết canh.

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Biểu hiện của ngộ độc thực phẩm có các triệu chứng điển hình như: sau ăn uống, xuất hiện các triệu chứng tiêu hóa như nôn, đau bụng, tiêu chảy, nếu điển hình thì sẽ có từ hai người trở lên cùng bị bệnh tương tự như nhau sau khi cùng ăn, uống một loại thực phẩm nghi ngờ, người không ăn thì không bị bệnh.

Người dân, kể cả nhân viên y tế cũng cần phát hiện ra các trường hợp nặng, phức tạp nếu có các biểu hiện sau:

(1) Cũng có các biểu hiện tiêu hóa hoặc nhiễm trùng nhưng ở mức độ nặng (chỉ cần nôn liên tục nhiều lần, tiêu chảy liên tục nhiều lần, đau bụng dữ dội liên tục, sốt cao 39 độ C,…

(2) Có thêm các dấu hiệu ở các cơ quan không phải tiêu hóa như thần kinh (ví dụ thấy rối loạn cảm giác, tê bì, yếu liệt, co giật, lơ mơ, bất tỉnh,…), hoặc tim mạch (mạch nhanh quá, chậm quá, mạch không đều, huyết áp tụt), hoặc hô hấp (ví dụ khó thở)….

Khi có các dấu hiệu nặng như trên, cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. Nếu chỉ có các triệu chứng tiêu hóa và bệnh nhân có thể uống được nước thì nên cho uống dung dịch ORESOL (uống thay nước, cho hết khát và uống tiếp chừng nào còn tiêu chảy) hoặc nước khoáng, nước rau luộc pha muối,…

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI