Châu Âu: Càng khủng hoảng càng giảm sinh

11/07/2013 - 15:58

PNO - PNO - Một nghiên cứu về nhân khẩu học của Đức vừa công bố cho thấy số trẻ sinh ra ở châu Âu ngày càng giảm kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chau Au: Cang khung hoang cang giam sinh

Số phụ nữ dưới 25 tuổi ở châu Âu sinh con tỷ lệ nghịch với tình trạng thất nghiệp - Ảnh: Getty Images

Viện Max Planck của Đức (MPIDR) đưa ra nghiên cứu nhân khẩu học cho thấy tỷ lệ sinh tại 28 quốc gia châu Âu đều giảm khi tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Tình trạng thất nghiệp đặc biệt ảnh hưởng đến các đối tượng dưới 25 tuổi, cùng với những người sống ở miền Nam châu Âu, như Tây Ban Nha.

Quan hệ giữa tình trạng kinh tế và khả năng sinh sản từ lâu đã được thảo luận, nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi.

Các nhà nghiên cứu MPIDR cho biết nghiên cứu của họ chứng minh rằng "mức độ thất nghiệp trong một quốc gia châu Âu đương đại trong thực tế có ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh".

"Cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra ở châu Âu vào thời điểm khi tỷ lệ sinh ở nhiều nước mới bắt đầu tăng trở lại”, nhà nhân khẩu học Michaela Kreyenfeld nói.

Bà cho biết xu hướng tăng ở một số nước đã ngưng lại, trong khi ở các nước khác tỷ lệ sinh bắt đầu giảm.

Tại Tây Ban Nha, tổng tỷ lệ sinh - số ca sinh tính theo mỗi phụ nữ - đã giảm gần 8% trong giai đoạn 2008-2011, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 8,3% lên 11,3%.

Sự suy giảm tỷ lệ sinh cũng được ghi nhận ở Hungary, Ireland, Croatia và Latvia, nghiên cứu cho biết.

Tỷ lệ sinh tăng trước đây ở các nước Cộng hòa Czech , Ba Lan và Vương quốc Anh, thì bắt đầu chững lại.

Nhưng ở Đức và Thụy Sĩ, nơi thị trường lao động đã vượt qua cuộc khủng hoảng tương đối tốt, hầu như không có thay đổi về số lượng trẻ em sinh ra.

Phụ nữ châu Âu, đặc biệt ở độ tuổi dưới 25, đã hạn chế sinh con khi đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, nghiên cứu cho thấy rõ xu hướng này. Tuy nhiên, lý do chủ yếu là do người ta trì hoãn kết hôn, chứ không phải là quyết định không sinh con.

Nghiên cứu cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tăng 1% sẽ tác động kéo giảm tỷ lệ sinh sản gần 0,2% trong số những người tuổi từ 15 đến 19, và 0,1% trong độ tuổi 20-24.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tăng lại không làm giảm tỷ lệ sinh đối với những người trên 40 tuổi.

"Kế hoạch sinh con dễ điều chỉnh hơn ở những người tuổi còn trẻ, không như những lứa tuổi lớn hơn, khi giới hạn sinh học của việc sinh đẻ đang đến gần", bà Kreyenfeld nói.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI