Chán nản tuyệt vọng vì gánh nợ cho nhà chồng

09/07/2022 - 19:13

PNO - Sau tiệc cưới linh đình, không ít cô dâu đã phải dành nhiều năm lao động vất vả để trả gánh nợ cho gia đình chồng, trong đó có số tiền mà họ dùng để…cưới cô.

Khi còn chưa kết hôn, Nguyệt là một cô gái trẻ yêu đời, năng động. Cha mẹ già đau ốm quanh năm, Nguyệt gần như gánh vác hết. Tuy vất vả, nhưng cô vẫn để dành được một khoản tiền tiết kiệm kha khá, Nguyệt nói sẽ dùng món tiền đó thực hiện chuyến du lịch đến những nơi cô luôn ao ước.

Nhưng chỉ năm năm sau đám cưới, một hôm Nguyệt tâm sự với tôi: “Biết thế này em không lấy chồng. Số tiền em đưa cho họ trả nợ thì em dùng đi đến những nơi em muốn đến, không thì mua xe đẹp, váy áo đẹp. Em thấy tiếc nuối những ngày tháng chăm chỉ làm việc để dành được số tiền đó.”

Ngay sau đêm tân hôn, trách nhiệm trả nợ cho nhà chồng đã đè lên vai nàng dâu mới (Ảnh minh họa).
Ngay sau đêm tân hôn, trách nhiệm trả nợ cho nhà chồng đã đè lên vai nàng dâu mới (Ảnh minh họa).

Lúc đó tôi mới biết, ngay sau đêm tân hôn, còn chưa kịp kiểm phong bì, cha mẹ chồng đã gọi vợ chồng Nguyệt lại, yêu cầu đưa hết tiền mừng cưới cho ông bà, để ông bà trả tiền sắm cưới, tiền tiệc.

Lạ hơn, ông bà còn tuyên bố số nợ 500 triệu đồng của gia đình, từ nay giao lại cho vợ chồng cô lo.

Nguyệt kinh ngạc vì cô nào biết đến số nợ gia đình chồng đã gánh trước khi cô về làm dâu. Số nợ đó được vay để chi trả cho những việc gì, có liên quan tới cô đâu, sao bỗng dưng cô phải gánh?

Mẹ chồng bảo: Về làm dâu, gánh vác giang sơn nhà chồng, nên việc phải thay mặt bố mẹ chồng trả nợ đâu có gì sai. Nếu thấy sai thì…ly hôn  đi, để bà còn sớm cưới dâu đảm khác về lo cho ông bà.

Nguyệt không còn cách nào khác, đành phải rút số tiền mà cô dành cả thời con gái chăm chỉ làm việc mới có được, để trả nợ cho nhà chồng.

Những tưởng được yên thân, vợ chồng chăm chỉ làm ăn để dành dụm tiếp cho việc nuôi con sau này, Nguyệt lại phát hiện thêm sự thật ngán ngẩm: Mọi chi phí việc họ việc hàng, tang ma cưới hỏi của nhà chồng, ông bà đều giao thẳng cho vợ chồng cô. Đến việc nuôi ăn học cho chú em chồng vào đại học, rồi sắp tới ra trường, xin việc, ông bà cũng giao cho vợ chồng cô nốt.

Nàng nhận ra không phải cưới chồng, mà cưới gánh nợ nhà chồng (Ảnh minh họa).
Nguyệt nhận ra không phải cưới chồng, mà cưới gánh nợ nhà chồng (Ảnh minh họa).

Sau năm năm Nguyệt đuối lử vì gánh nợ nhà chồng, các trách nhiệm đè nặng đôi vai nhỏ bé của cô, chưa kể những vất vả khi nuôi con nhỏ đau ốm triền miên. Nguyện phải gồng gánh cả chú út em chồng tính tình trẻ con và hay vòi vĩnh. Cha mẹ chồng còn trẻ mà đã tuyên bố "nghỉ hưu”, ngày ngày theo đuổi các câu lạc bộ ca hát trên mạng xã hội, tỏ ra phong lưu nhàn hạ, lại còn săm soi nàng dâu.

Cô đã cố gắng yêu thương và được chồng yêu thương để còn có động lực cùng nhau vượt qua thách thức, để con gái có cha mẹ đùm bọc, nhưng chồng Nguyệt cũng bị áp lực gia đình đè lên vai, trở nên thô lỗ, cục cằn, tình yêu dần nguội lạnh.

Nguyệt chia sẻ với tôi: "Khi yêu, phụ nữ sẽ vượt qua tất cả vì yêu, nhưng khi tình yêu đã chết, đã cùn mòn, chẳng còn lý do gì họ tiếp tục, cố gắng nữa. Nguyệt cũng hiểu ra, không phải cô đã cưới chồng, mà cưới gánh nợ của nhà chồng. Ly hôn cái gánh nợ ấy, có khi còn kịp...

Huyền Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Vũ hương 15-04-2023 20:36:36

    Giống hệt hoàn cảnh của mình xong mình chỉ trả 70tr tiền nợ của chồng mình còn bố mẹ ck đòi 450tr mình không quan tâm. Cái cảm giác sau đêm tân hôn kể nợ cho mình đúng là sét đánh ngang tai

  • Trương Mỹ Hương 15-07-2022 10:57:35

    Sau bao nhiêu năm oằn mình gánh vác Giang Sơn nhà chồng, giờ đây bạn mới thấy mình dại là hơi muộn đó. Lẽ ra không nên rút hết ruột gan để trả nợ cho nhà chồng, lo từ trên xuống dưới rồi giờ bạn được gì? Nghĩ đến chuyện li hôn là vừa đó bạn, coi như làm lại cuộc đời.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI