Chậm nhất 2 ngày nữa, TPHCM có thêm 34.000 liều thuốc Molnupiravir để điều trị COVID-19

30/08/2021 - 18:27

PNO - 34.000 liều sẽ được bổ sung trong ngày mai (31/8) hoặc cùng lắm là ngày kia (1/9). Thuốc có sẵn tại TPHCM, không phải chuyên chở ở đâu xa.

Tại cuộc họp báo về tình hình COVID-19 chiều 30/8, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP, Chủ tịch Hội Dược học TP, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP - cho biết về tình hình thuốc kháng virus Molnupiravir được cấp miễn phí cho người mắc COVID-19 điều trị tại nhà.

TPHCM đang chuẩn bị 3 loại túi thuốc để cung cấp cho người dân mắc COVID-19 đủ điều kiện trị bệnh tại nhà. Túi A là thuốc hạ sốt và nâng cao thể trạng như vitamin; túi B là thuốc kháng viêm, kháng đông – những thuốc đặc trị, phải có chỉ định của bác sĩ. Túi thuốc C chứa thuốc kháng virus Molnupiravir.

PGS.TS dược Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP; Chủ tịch Hội dược học TP – thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP
PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP; Chủ tịch Hội Dược học TP – thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, thuốc Molnupiravir vẫn đang trong đang trong giai đoạn thử nghiệm vì đến giờ phút này chưa được cấp phép của Cục quản lý Dược, Bộ Y tế. Đây là loại thuốc rất đặc biệt, do một doanh nghiệp tại TPHCM được nhượng quyền để sản xuất tại Việt Nam.

Thuốc Molnupiravir đã được thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Thống Nhất; được đưa vào sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà, theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Công ty dược cam kết sẽ tài trợ 2,3 triệu viên tương ứng 116.000 liều cho bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam.

Tác dụng của thuốc này là tiêu diệt SARS-CoV-2, là thuốc điều trị nguyên nhân còn túi thuốc A và B là nâng cao thể trạng và điều trị triệu chứng. Sở Y tế đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc A và túi B. Cho đến hôm nay, đã giao 74.000 túi A và túi B về cho các quận huyện. Còn 76.000 túi còn lại, vẫn đang tích trữ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 để chờ phục vụ cho bệnh nhân F0. Nếu xem xét con số thống kê đến ngày 23/8, có 21.093 ca F0 điều trị tại nhà. Như vậy túi thuốc A và túi thuốc B là dư khi cung ứng cho người bệnh COVID-19.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, riêng túi thuốc C (thuốc Molnupiravir), Bộ Y tế phân bổ cho TPHCM 50.000 liều. TPHCM đã nhận 16.000 liều; 34.000 liều còn lại sẽ được bổ sung trong ngày mai (31/8) hoặc cùng lắm là ngày kia (1/9). Thuốc có sẵn tại TP, không phải chuyên chở ở đâu xa.

Tuy nhiên, vì đây là thuốc được nhượng quyền sản xuất, nên phải có nghiên cứu lâm sàng về các tác dụng phụ. Vì vậy dù đã tiến hành tại Bệnh viện Thống Nhất cho ra kết quả khả quan, nhưng với tất cả ca F0 điều trị tại nhà, vẫn xem như là đối tượng trong nghiên cứu. Vì vậy, các ca F0 sẽ phải ký hợp đồng tham gia nghiên cứu; có sàng lọc rõ ràng trước khi sử dụng. Đó là những F0 đã có xét nghiệm dương tính; tình trạng nhẹ như nhịp thở dưới 20 lần/phút; Sp02 phải cao hơn hoặc bằng 96%.

Những túi thuốc giúp người dân TPHCM điều trị COVID-19 tại nhà. Ảnh: HCDC
Những túi thuốc giúp người dân TPHCM điều trị COVID-19 tại nhà - Ảnh: HCDC

Thuốc Molnupiravir không sử dụng với phụ nữ có thai, đang cho con bú, suy thận, suy gan, có tiền sử rối loạn đông máu.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết ngoài thuốc Molnupiravir, TPHCM cũng có 70.000 lọ thuốc kháng virus Remdesivir (trong tổng số 500.000 lọ được tài trợ) nhưng chỉ dùng tại bệnh viện điều trị COVID-19 ở tầng 3.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI