Cha mẹ trẻ sát hại con: Đáng trách và đáng thương

08/07/2023 - 05:34

PNO - Ngày 2/7, cảnh sát Hàn Quốc cho biết đã bắt giữ một cặp đôi để điều tra về hành vi giết hại con trai mới chỉ 5 ngày tuổi. Vụ việc chấn động này khiến dư luận công chúng thêm xót xa về số phận của những đứa trẻ được sinh ra mà không có tình yêu từ gia đình.

Hành động nông nổi vì áp lực

Cặp đôi tại Hàn Quốc được cho là đã bóp cổ con trai và vứt xác cạnh một con sông ở thành phố Geoje. Theo cảnh sát, em bé chào đời vào tháng 9/2022. Ban đầu, cặp đôi nói đứa trẻ tử vong sau khi xuất viện và họ đã tự chôn cất con vì không đủ khả năng thuê dịch vụ hỏa táng. Dù vậy, sau quá trình điều tra, người cha (ở độ tuổi mới ngoài 20) thú nhận đã bóp cổ đứa bé và cố gắng chôn xác, lý do vì sợ cha mẹ sẽ chia cắt họ nếu biết cô gái sinh con. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các trường hợp lạm dụng trẻ em hoặc giết trẻ sơ sinh, sau khi Chính phủ Hàn Quốc mở cuộc điều tra về tình trạng sức khỏe của hơn 2.000 trẻ sơ sinh không có giấy tờ hợp lệ, ra đời kể từ năm 2015.

Người mẹ bị bắt vì cáo buộc giết 2 đứa con sơ sinh rồi cất xác trong tủ lạnh được áp giải đến  Văn phòng công tố viên ở thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc vào ngày 30/6 - ẢNH: YONHAP
Người mẹ bị bắt vì cáo buộc giết 2 đứa con sơ sinh rồi cất xác trong tủ lạnh được áp giải đến Văn phòng công tố viên ở thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc vào ngày 30/6 - Ảnh: Yonhap

Một trường hợp khác, khi đang truy tìm tung tích của những đứa trẻ vào tháng Sáu, cảnh sát tỉnh Gyeonggi đã tìm thấy thi thể đông cứng của 2 trẻ sơ sinh trong tủ lạnh tại nhà một phụ nữ ở thành phố Suwon. Nghi can thừa nhận đã sinh 2 em bé tại bệnh viện vào tháng 11/2018 và tháng 11/2019, sau đó đưa về nhà và tự tay giết con vì lo sợ cảnh túng quẫn. Người chồng nói với cảnh sát rằng anh ta biết vợ mình mang thai nhưng nghĩ rằng cô ấy đã phá thai. Theo dữ liệu của cảnh sát Hàn Quốc, 77% nghi phạm giết trẻ sơ sinh bị bắt giữ trong 9 năm qua ở độ tuổi thanh thiếu niên và ngoài 20. Theo giới tính thì tỉ lệ phụ nữ phạm tội vượt xa nam giới.

Cần sự cảm thông và giúp đỡ

Vào giữa tháng Sáu, Paris Mayo (19 tuổi ở Anh) bị kết án chung thân, không ân xá trước 12 năm vì tội giết đứa con mới sinh khi cô 15 tuổi. Sau khoảng thời gian che giấu việc mang thai, Mayo đã sinh con một mình tại nhà của cha mẹ ở thị trấn Ross-on-Wye, hạt Herefordshire. Mayo nói với cảnh sát rằng lúc đứa bé “đột nhiên chui ra ngoài”, cô sợ bị cha mẹ phát hiện nên đã nhét bông gòn vào miệng đứa trẻ rồi giấu xác vào túi đựng rác. Những chi tiết về vụ việc thực sự gây sốc. Bồi thẩm đoàn đã quyết định thay tội danh giết con mới đẻ bằng tội giết người. Bản án dành cho Mayo cho thấy sự nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi phụ nữ, trẻ em gái che giấu việc mang thai và sau đó gây ra cái chết cho trẻ sơ sinh. 

Theo tiến sĩ Emma Milne - phó giáo sư luật hình sự tại Đại học Durham (Anh) - những phụ nữ giết con mới đẻ rất dễ bị tổn thương và thường trải qua thời kỳ mang thai đầy khủng hoảng. Cô Milne lo ngại rằng tòa án dường như có xu hướng xem nhẹ trạng thái tâm lý mà những phụ nữ phạm tội giết con mới sinh trải qua. Họ thường sống với bạo lực và lạm dụng, sợ hãi khi phát hiện ra mình có thai. Bị cô lập, tuyệt vọng và sinh con mà không có sự trợ giúp hoặc phương pháp giảm đau. Họ coi đứa con như một "vấn đề" chỉ có thể được giải quyết bằng cách loại bỏ. Ngoài ra, trong quá trình chuyển dạ, người mẹ cũng có thể bị phân ly tâm lý và không thể phân biệt được tưởng tượng với thực tế. Trong trường hợp của Mayo, cô có một người cha “tàn nhẫn về mặt tình cảm”, khiến cô cảm thấy bị coi thường và vô giá trị. Kết quả, cô gái đã tìm kiếm sự chú ý bằng cách quan hệ tình dục từ tuổi 13.

Trong khi đó, giáo sư tâm lý Laurie Kramer từ Đại học Northeastern (Mỹ) cho biết, chứng trầm cảm sau sinh xảy ra ở khoảng 10 - 20% thai phụ, khiến họ trở nên rất mệt mỏi, cảm thấy vô vọng và khó ngủ. Ở một số trường hợp hiếm gặp, rối loạn tâm thần sau sinh thậm chí còn đem lại tác động nghiêm trọng hơn cả trầm cảm, bao gồm ảo giác. Khi người mẹ không thể suy nghĩ thấu đáo, họ có thể hành động theo cách gây nguy hiểm cho bản thân và con nhỏ. Cô Kramer nhấn mạnh, những tháng sau khi sinh còn được xem như “tam cá nguyệt thứ tư” và là lúc cơ thể người mẹ trải qua rất nhiều thay đổi, bao gồm hệ hoóc môn. Họ cần được ăn và ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ là yếu tố dự báo quan trọng về rất nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần. Cùng với đó, người thân và bạn bè nên quan tâm, giúp đỡ phụ nữ vào thời điểm sau sinh, đặc biệt là những trường hợp đang bấp bênh về thu nhập. Phụ nữ rất sợ bị coi là một người mẹ tồi, vì vậy ngoài sự can thiệp y tế và hỗ trợ tâm lý từ những phụ nữ khác từng trải qua vấn đề tương tự có thể hữu ích. 

Linh La (theo Korea Herald, Guardian, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI