Cha mẹ ham vui, thiệt "cục cưng"?

06/06/2022 - 22:56

PNO - Quan hệ vợ chồng trong thời gian mang thai có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ mẹ và bé không?

Tôi phát hiện “có đứa ẵm bồng” hơi muộn. Trước đó, vợ chồng tôi có gần nhau ở mức cao về chất và lượng. Tôi đang lo, không rõ việc bố mẹ “ham vui” có ảnh hưởng gì đến bào thai hay không.

Th.Thảo (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Xin trấn an ngay là việc vợ chồng diễn ra trong thời gian chớm thụ thai không hề làm “sứt miếng da” vị chủ nhân mới trong tử cung.

Thật ra, sự thụ tinh đã được lập trình để ngay khi “trang tuấn kiệt” đầu tiên lọt vào noãn, lập tức mọi cửa nẻo đóng sập, không cho bất kỳ kẻ chậm chân nào xông vào. Không chỉ vậy, cơ thể còn nhiều cách cao tay hơn để bảo đảm không xảy ra bất kỳ sự phá bĩnh nào từ mấy vị muộn con thuyền tình.

Đến đây hẳn có thắc mắc: Số phận của các chàng “Thủy Tinh” ra sao? Tạo hóa xử cái rụp: tinh trùng chỉ sống được trong cơ thể người khác phái khoảng 48 giờ. Sau đó, chúng tự nhiên trở thành… nguồn đạm cho cơ thể bạn tình. Như vậy, bạn có thể yên bụng là sẽ không có tình trạng “ăn không được thì đạp đổ” ngay sau thụ tinh, mặc cho bao nhiêu tinh trùng đến muộn.

Xong phần vi mô, đến lượt “giải oan” các thuyết âm mưu. Không ít đàm tiếu về việc bố mẹ ham vui khi thụ thai, đang mang thai, nhất là lúc thai lớn, sẽ sinh ra những đứa trẻ tinh thần bất ổn, kém thông minh. Thiên hạ lý giải rằng vì phải “mục kích” những âm thanh rất không nên lọt tai một đứa trẻ, nên chúng mới ngây ngô, thiếu tinh tường. 

Chưa hết, người ta còn đổ rằng do nhiều lần bị “quấy rầy” giấc ngủ, cục cưng sinh ra cáu kỉnh, khó ngủ, hay giật mình, khóc đêm…

Rõ ràng đây chỉ là những chụp mũ vô lối. Các ông bố bà mẹ ham vui hoàn toàn vô can với những khó ở của con trẻ.

Ý biện hộ tương tự như với trường hợp các tinh trùng muộn tàu.

Tuy vậy, cần gạch dưới ngay là những bào chữa trên dành cho những thiệt hại tưởng tượng, không dành cho những xộc xệch, chấn thương có thể xảy ra cho bào thai, sau những cuộc vui nặng ký, sai thời điểm, sai địa điểm của hai đấng sinh thành. Hi hữu nhưng không phải không có những ca gãy xương, ngạt thở, thai lưu… từ trong bụng mẹ, dưới những “tác động” vui vẻ của người lớn.

Bạn không cho biết tin “có đứa ẵm bồng” muộn bao lâu nhưng tôi đoán là không quá muộn. Do vậy, tốt nhất, bạn nên gạt khỏi đầu những toan lo không đâu, dành trọn vẹn tâm trí và sức lực cho hành trình 9 tháng 10 ngày.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI