Một năm mới — 2023 — đang nhanh chóng đến gần và cùng với một năm mới, các xu hướng mới cho hầu hết mọi thứ sẽ xuất hiện. Xu hướng làm vườn và sân vườn cũng không ngoại lệ, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều người bắt đầu làm vườn và chăm sóc sân vườn trong vài năm qua. Chúng tôi đã nói chuyện với Joe Clark của @JoesGarden trên TikTok. Với hơn 1 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội, anh ấy biết một vài điều về xu hướng làm vườn. Dưới đây là năm xu hướng làm vườn và sân trong năm 2023.
Một năm mới lại đến và các xu hướng làm vườn của năm 2023 cũng thay đổi. Cùng Joe Clark của @JoesGarden - người có hơn 1 triệu người theo dõi trên TikTok về xu hướng làm vườn và sân vườn trong năm 2023.
 của 05 Làm vườn container làm vườn container  Westend61 / Getty Images Clark nói: “Đối với nhiều người, hàng hàng hàng cây trồng phong phú được gieo trên vùng đất được canh tác đẹp đẽ đơn giản không còn là một lựa chọn nữa. “Tuy nhiên, sự gia tăng của việc làm vườn bằng container đã giải quyết được vấn đề này và đó là xu hướng mà tôi dự đoán sẽ tiếp tục phát triển.”  Làm vườn container có thể được thực hiện ở hầu hết các khu vườn, bất kể kích thước. Bạn chỉ cần chọn lọc về những gì bạn muốn phát triển. Rất may, có rất nhiều lựa chọn để lựa chọn cho khu vườn của bạn.  Clark nói: “Hầu hết các loại cây trồng sẽ phát triển tốt trong các thùng chứa, từ hành tây đến khoai tây, bí ngô và thậm chí cả ngô ngọt. “Điều quan trọng là chọn thùng chứa lớn nhất có thể và theo kịp việc tưới nước của bạn.” Hãy sáng tạo một chút và tái chế một số thứ mà bạn có thể muốn loại bỏ—bạn có thể sử dụng bồn rửa cũ, bồn tắm hoặc thậm chí là những tấm pallet cũ.
MMMM làm vườn container có thể được thực hiện ở hầu hết các khu vườn, bất kể diện tích, vị trí... Bạn chỉ cần chọn lọc về những loại cây bạn muốn trồng. Clark nói: ”Hãy sáng tạo và tái chế mọi thứ bạn có để trồng cây để hạn chế lượng rác thải ra môi trường".
phong trào hữu cơ làm vườn hữu cơ  hình ảnh miljko / Getty “ Trồng trọt hữu cơ không có gì mới; đã có những người trồng trọt đấu tranh cho phong trào hữu cơ từ những năm 1970,” Clark nói. “Tuy nhiên, trong nhiều năm, những người trồng trọt hữu cơ chỉ là thiểu số và tôi tin rằng chúng tôi đã xoay chuyển tình thế để họ trở thành đa số. Hầm hóa chất hạt nhân từng được tìm thấy trong hầu hết các nhà kho của người làm vườn gần như đã biến mất.  Mọi người đang để tự nhiên tiếp quản thay vì sử dụng các sản phẩm tổng hợp để thúc đẩy tăng trưởng hoặc loại bỏ sâu bệnh. Clark cho biết thêm: “Tôi đã là một người làm vườn hữu cơ được 10 năm nay và thật tuyệt vời khi được chứng kiến ​​thiên nhiên làm việc. “Đối với bất kỳ loài gây hại nào, luôn có giải pháp tự nhiên: nếu bạn có sên, hãy khuyến khích ếch, cóc và nhím; nếu bạn bị rệp phá hoại cây trồng thì bọ rùa chính là thứ bạn cần. Bằng cách sử dụng phương pháp tư duy này, bạn sẽ xây dựng một hệ sinh thái thịnh vượng hoạt động trong chuỗi thức ăn tự nhiên để kiểm soát lẫn nhau nhằm bảo vệ mùa màng của bạn một cách tự nhiên.”  Thật thú vị khi biết rằng bạn đang khuyến khích các hệ sinh thái ở sân sau của chính bạn. Tại sao thậm chí không thu hút một số con ong để khuyến khích sự thụ phấn tự nhiên của cây trồng của bạn?
Làm vườn hữu cơ: “Trồng trọt hữu cơ không mới, tuy nhiên, khoảng 5 năm trước, những người trồng trọt hữu cơ chỉ là thiểu số. Song gần đây, số người làm vườn hữu cơ ngày càng tăng. Trong tương lai, số người làm vườn nói không với hóa chất, phân thuốc hóa học sẽ chiếm đa số". Clark khuyến nghị: “Đối với bất kỳ loài gây hại nào, luôn có giải pháp tự nhiên: nếu bạn có sên, hãy khuyến khích ếch, cóc. Nếu bạn bị rệp phá hoại cây trồng thì bọ rùa chính là thứ bạn cần. Bằng cách sử dụng phương pháp tư duy này, bạn sẽ xây dựng một hệ sinh thái thịnh vượng hoạt động trong chuỗi thức ăn tự nhiên để kiểm soát lẫn nhau nhằm bảo vệ mùa màng của bạn một cách tự nhiên”. 
1
1
 của 05 giống bất thường hỗn hợp đậu gia truyền và đậu cầu vồng  Hình ảnh Nitya Dambiec / Getty Clark nhận xét: “Nếu bạn đã từng xem qua một danh mục hạt giống, thì phạm vi các loại hạt để lựa chọn là vô cùng ấn tượng. “Màu sắc khác biệt, hương vị khác thường, hình dạng kỳ lạ—giờ đây bạn có thể tìm thấy tất cả.” Vào năm 2023, bạn có thể thử nghiệm những gì mình đang trồng và nghĩ xa hơn các loại trái cây, hoa, rau và thảo mộc thông thường. Mọi người đang chấp nhận nhiều rủi ro hơn khi tự trồng thực phẩm tại nhà, chọn những giống như cà chua tím Cherokee thay vì cà chua bi điển hình hơn .  Tuy nhiên, Clark lưu ý rằng điều quan trọng là phải suy nghĩ kỹ về những gì bạn đang trồng. Đừng chỉ mua các giống mới, hãy mua cả một số giống gia truyền . (Hãy đi một nửa nếu bạn muốn! Nhiều loại thức ăn ngon, ngon không bao giờ là điều xấu!) Chọn những loại cây có nguồn gốc từ khu vực của bạn và có thể phát triển mạnh trong vùng khó khăn của bạn. Tránh các loài xâm lấn.
Giống bất thường: Năm 2023, bạn có thể thử nghiệm những gì mình đang trồng và nghĩ xa hơn các loại trái cây, hoa, rau và thảo mộc thông thường. Mọi người đang chấp nhận nhiều rủi ro hơn khi tự trồng thực phẩm tại nhà, như chọn những giống cà chua tím cherokee thay vì cà chua bi điển hình hơn. Tuy nhiên, Clark lưu ý bạn phải suy nghĩ kỹ về những gì bạn đang trồng. Đừng chỉ mua các giống mới mà hãy chọn những loại cây, hạt giống đã được trồng, phát triển tại địa phương thay vì mua cây, hạt giống ở nơi khác.  
 của 05 Đi than bùn miễn phí đất trong túi  Aleksandr Zubkov / Hình ảnh Getty “Việc sử dụng than bùn trong vườn đã trở thành một chủ đề nóng trong một thời gian. Tuy nhiên, chúng tôi đang bắt đầu đi đúng hướng,” Clark nói. Nhưng than bùn có gì tệ?   Rêu than bùn tích trữ carbon dioxide và việc thu hoạch rêu sẽ giải phóng CO2 vào môi trường. Vào năm 2019, Liên Hợp Quốc ước tính rằng các vùng đất than bùn bị cạn kiệt và bị đốt cháy chiếm khoảng 10% nhiên liệu hóa thạch hàng năm. 1  Clark giải thích: “Những người làm vườn được giáo dục nhiều hơn bao giờ hết về chủ đề này, điều này sẽ giúp ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.   Bạn có thể tìm thấy phân hữu cơ không than bùn tại các trung tâm làm vườn và thậm chí trong các cửa hàng tạp hóa vì nó ngày càng dễ tiếp cận và rẻ hơn. Nó chỉ đơn giản là một giải pháp bền vững hơn khi làm vườn.
Loại bỏ than bùn trong giá thể trồng cây: Clark giải thích: “Những người làm vườn được tư vấn nhiều hơn về các tác hại của than bùn với môi trường - giải phóng CO2 vào môi trường. Điều này phần nào ảnh hưởng đến quyết định sử dụng vật liệu này trong giá thể đất trồng. Trong năm 2023, bạn có thể tìm thấy phân hữu cơ không than bùn tại các trung tâm làm vườn, thậm chí trong các cửa hàng tạp hóa vì nó ngày càng dễ tiếp cận và rẻ hơn. Nó chỉ đơn giản là một giải pháp bền vững hơn khi làm vườn.
1
1
 của 05 ủ phân ủ phân hữu cơ tại nhà  Hình ảnh Kilito Chan / Getty Một xu hướng khác mà chúng ta có thể thấy vào năm 2023 là ngày càng có nhiều người ủ phân tại nhà . Có rất nhiều máy ủ phân tuyệt vời trên thị trường có thể dễ dàng sử dụng ở sân sau của bạn. Chúng ta tạo ra càng ít chất thải và tái sử dụng được nhiều thì càng tốt cho môi trường. Phân hữu cơ bạn tạo ra có thể được sử dụng để bón cho vườn và cây trồng trong nhà của bạn và sẽ giải phóng các chất dinh dưỡng quan trọng trở lại đất.
Ủ phân hữu cơ tại nhà: Một xu hướng khác mà chúng ta có thể thấy vào năm 2023 là ngày càng có nhiều người ủ phân tại nhà. Có rất nhiều thùng ủ phân tại nhà được bán trên thị trường với chất lượng, kích thước và giá cả khác nhau. Trên nguyên tắc, việc ủ phân hữu cơ tại nhà giúp giảm chất thải ra môi trường. Phân hữu cơ bạn tạo ra có thể được sử dụng để bón cho vườn và cây trồng trong nhà của bạn và sẽ giải phóng các chất dinh dưỡng quan trọng trở lại đất.

An Huỳnh 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=