Các vấn đề phổ biến mà người thuê nhà thường gặp phải và cách ứng phó

18/12/2022 - 10:27

PNO - Chủ nhà có thể vô nhà bất kỳ lúc nào, bị can thiệp trong thiết kế nội thất... là các vấn đề mà người thuê nhà dễ gặp phải.

ể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020, thị trường cho thuê đã chứng kiến ​​sự bùng nổ kinh doanh vì nhiều lý do . Một số người thuê đang thuê vì họ đang chờ căn hộ HDB hoặc căn hộ chung cư mới đã bị trì hoãn nhiều của họ, trong khi những người khác đang thuê như một bước tiến tới sự tự cung tự cấp và độc lập.   Không cần phải nói, giá đã tăng do nhu cầu cao, nhưng giá cao không phải lúc nào cũng đảm bảo trải nghiệm thuê thuận lợi. Có rất nhiều hướng dẫn về cách xử lý những người thuê nhà ác mộng trên Internet, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi tình thế thay đổi và vấn đề bắt nguồn từ chủ nhà?  Để giúp bạn giải quyết các tình huống cho thuê có vấn đề – từ các yêu cầu an toàn kém chất lượng đến các chuyến thăm không báo trước – đây là một số vấn đề thuê nhà phổ biến hơn mà người thuê nhà có thể gặp phải và cách bạn có thể quản lý tốt từng vấn đề đó.
Có rất nhiều hướng dẫn về cách xử lý dành cho những người thuê nhà, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi vấn đề bắt nguồn từ chủ nhà? Đây là một số vấn đề mà người thuê nhà có thể gặp phải và cách bạn có thể giải quyết từng vấn đề đó.
Mọi thứ đổ vỡ sau khi bạn chuyển đến  1 / 9 Tín dụng: Wirot Pathi/123RF.com Hao mòn xảy ra, đặc biệt là khi thuê một căn hộ cũ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi khay tủ lạnh nhường chỗ cho một tuần trong thời gian thuê nhà của bạn?  Nếu bạn đang thuê toàn bộ căn hộ, thì không có gì lạ khi người thuê nhà nhận được chính sách bảo hành 30 ngày từ chủ nhà, bao gồm các vấn đề không lường trước được trong tháng đầu tiên bạn chuyển đến căn hộ. Trong 30 ngày này, bất kỳ thứ gì bị hỏng do người thuê trước đây bảo trì kém hoặc hao mòn chung đều có thể khiến bạn có cơ hội yêu cầu thay thế hoặc sửa chữa mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.  Trước khi chuyển đến, bạn phải tham dự buổi bàn giao với đại lý đại diện của chủ nhà. Nếu bạn đang sử dụng một đại lý nhà ở, họ cũng nên có mặt. Đầu tiên, hãy ưu tiên tất cả các bên mà bạn muốn phiên bàn giao dài hơn (bạn sẽ hiểu lý do tại sao sau một chút).  Luôn đảm bảo rằng bạn có mặt để nhận bàn giao và kiểm tra toàn bộ căn hộ bằng một chiếc lược kỹ lưỡng. Ghi lại bất kỳ và mọi sai sót nhỏ - từ vết trầy xước trên sàn gỗ, lỗ thủng trên rèm cửa, vết sứt mẻ trên tường - và đảm bảo bạn cất giữ bằng chứng này một cách an toàn. Bạn cũng sẽ muốn kiểm tra tất cả lò nướng, thiết bị điều hòa không khí và để chúng chạy trong một thời gian (do đó bạn nên yêu cầu thời gian bàn giao lâu hơn), vì vậy bạn kiểm tra xem chúng có được bảo dưỡng đúng cách trước khi bạn tiếp quản hay không. Điều cuối cùng bạn muốn là mùi ẩm mốc chào đón bạn trên giường, hoặc một chiếc lò nướng đã không được sử dụng trong nhiều năm khiến cả ngôi nhà bị hỏng do hệ thống dây điện cũ.

Một vài món đồ bị hư sau khi bạn chuyển đến: Không có gì quá bất ngờ nếu ngay lúc bạn chuyển vào nhà thuê hay một tuần đầu sau khi chuyển đến, trong nhà thuê của bạn xuất hiện một vài hay nhiều trục trặc, hỏng hóc như nhà dột, hệ thống bơm nước lên bồn bị hư, đèn cháy... Những tình huống này, một vài chủ nhà sẽ lưu ý thời gian "bảo hành"  - khoảng 7-10 ngày từ khi bạn chuyển đến và chấp nhận chi tiền sửa các hỏng hóc đó, song cũng có trường hợp ngược lại. Để không phải mất tiền oan, nhất là những khoản tiền sửa chữa tốn kém, vào ngày dọn đến, bạn cần kiểm tra thật chi tiết tất cả đồ gia dụng, nội thất, các bức tường, toilet, đèn... và ghi lại bằng chứng hỏng hóc (chụp hình bằng điện thoại)... rồi gửi nó qua Zalo chủ nhà hay người môi giới để làm bằng chứng. 

1

Hư hỏng đồ gia dụng giá trị lớn: Trong thời gian ở tại nhà hay phòng thuê, giả sử có vài hư hỏng xảy ra, nếu bạn cần biết ai là người phải chi tiền, bạn có thể xem hợp đồng. Thông thường, hợp đồng giữa chủ nhà và người thuê nhà sẽ quy định về số tiền tối thiểu mà chủ nhà có trách nhiệm chi trả, ngoài chi phí đó sẽ lấy từ tiền túi của bạn. Nếu số tiền trội hơn không quá cao, bạn có thể chi trả song trong trường hợp các món đồ gia dụng có giá trị cao như tủ lạnh, lò nướng hoặc máy điều hòa mới... bạn có thể trò chuyện với chủ nhà xem liệu có thể thực hiện thỏa thuận chia nhỏ chi phí hay không (trả thêm hàng tháng)

1

Chủ nhà có hay không quyền phê duyệt nội thất của bạn? Thứ nhất, bạn đang thuê một phòng hay cả căn hộ? Nếu đó chỉ là một căn phòng và bạn đang muốn mang một chiếc bàn vào phòng thì không vấn đề song nếu bạn muốn đặt nó ở khu vực chung thì chủ nhà có quyền không đồng ý. Trường hợp bạn thuê nhà nguyên căn, thì trong nhà bạn thuê đã có sẵn nội thất của chủ nhà không? Nếu trong nhà đã đủ nội thất, bạn mua cái mới khiến cái cũ bị thay ra, bỏ đi, chủ nhà có quyền hỏi, can thiệp, thậm chí không đồng ý. Trường hợp bạn thuê nhà trống, bạn có thể tùy ý mua, thêm bất kì nội thất nào bạn thích và sẽ được phép chuyển đi khi hết hợp đồng.

;

Chủ nhà bước vào không gian của bạn mà không báo trước: Hãy tưởng tượng điều này: bạn đang ngủ hay đang thư giãn trong phòng khách thì đột nhiên chủ nhà của bạn đến để kiểm tra bất ngờ. Nghe có vẻ khó tin? nhưng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Nên nhớ, chủ nhà có quyền vào không gian mà họ sở hữu, bất kể bạn thuê toàn bộ hay chỉ một phòng. Tuy nhiên, thường chủ nhà tốt bụng sẽ liên hệ trước khi đến. Trong trường hợp ngược lại, bạn có quyền từ chối, thậm chí là yêu cầu thanh lý hợp đồng. 

l

Bạn thấy camera giám sát: Đối với những người thuê phòng trong căn hộ, các khu vực chung có thể được giám sát và bạn không thể làm gì nhiều về điều đó. Với người thuê nguyên căn, nếu không thích, bạn có thể yêu cầu việc không lắp đặt camera với lý do an toàn hay bảo mật. 

k

Quy định về nấu nướng: Trong thông tin cho thuê nhà hay cho thuê phòng, thường có thêm chi tiết "được hay không được nấu ăn". Bạn có thể lựa chọn thuê theo nhu cầu của bạn như bạn muốn nấu ăn hay thích ăn ngoài, thích nấu ăn thường xuyên hay nấu ăn vào cuối tuần. Trong trường hợp vì một số lí do, bạn không thể không nấu ăn dù đã được ghi chú: "không nấu", bạn hãy trao đổi với chủ nhà cũng như đảm bảo vệ sinh, an toàn cháy nổ.

Đòi bồi thường thiệt hại vô lý khi trả nhà/phòng: Khi trả phòng/nhà thuê, hầu hết các chủ nhà sẽ khảo sát căn hộ và kiểm tra các lỗi đã có trước khi bạn chuyển đến. Bất cứ thứ gì mới - một vết nứt trên quầy đá cẩm thạch, một cái chân bàn bị gãy hoặc thậm chí một thứ nhỏ như một con vít bị mất – sẽ cần sửa chữa, và chi phí đó được lấy từ tiền đặt cọc của bạn. Nếu các hư hại ấy đã có từ trước, bạn có thể đưa hình làm bằng chứng. Trong trường hợp ngược lại, bạn có thể chi trả những khoản tiền vừa phải, song nếu yêu cầu bồi thường lớn, bạn cần thảo luận và xem xét cẩn thận, thậm chí là yêu cầu hóa đơn sửa chữa. 

k

Hư hỏng vách tường khi trả nhà/phòng: Chủ nhà nên cho thuê bất động sản phù hợp để ở. Điều này có nghĩa là khi  hệ thống dây điện bị lỗi, bạn phải bồi thường 100% hư hại song một bức tường bị mốc, nứt... thì không. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn có thể thảo luận với chủ nhà việc sơn mới hay trám tường... thay vì bạn phải trả chi phí để xây lại bức tường mới. Lưu ý, tất cả mọi việc đều có thể trao đổi nhẹ nhàng, tìm ra hướng giải quyết hơn là nổi nóng.

 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI