Cây cổ thụ già nhất thế giới có tuổi đời hơn 5.000 năm

18/06/2022 - 05:37

PNO - Một "cây bách thiên niên kỷ" ước tính hơn 5.000 tuổi vừa được phát hiện vượt qua "đàn em" 3.622 tuổi, trở thành cổ thụ già nhất thế giới.

 

Cây bách tại Vườn quốc gia Alerce Costero ở Chile trở thành cây già nhất thế giới  còn tồn tại sau khi các nhà khoa học  xác định được tuổi của nó - ẢNH: ODD
Cây bách tại Vườn quốc gia Alerce Costero ở Chile trở thành cây già nhất thế giới còn tồn tại sau khi các nhà khoa học xác định được tuổi của nó - Ảnh: ODD

Năm 1993, một cây bách ở Chile được xác nhận là 3.622 năm tuổi. Mới đây, một nhà khoa học đã phát hiện một cá thể khác được gọi là "cây bách thiên niên kỷ" ước tính hơn 5.000 năm tuổi, khiến nó trở thành cây cổ thụ già nhất trên trái đất còn tồn tại.

Tiến sĩ Jonathan Barichivich, một nhà khoa học người Chile, làm việc tại Phòng thí nghiệm Khoa học Môi trường và Khí hậu ở Paris, đã lấy một mẫu lõi của cây bách trồng tại Vườn quốc gia Alerce Costero ở Chile. “Với phương pháp tính tuổi mới, tôi có thể chắc chắn đến 80% là nó đã hơn 5.000 năm tuổi nếu dựa vào quỹ đạo sinh trưởng của nó” - ông Jonathan Barichivich nói.

Loài bách có tuổi thọ rất cao. Hiện cây cổ thụ sống lâu thứ sáu trên thế giới cũng thuộc họ cây bách. Đó là cây bách ở đầm lầy Great Dismal của Nam Carolina (Mỹ). Theo các nhà nghiên cứu, loài cây này có khả năng tự thích nghi và sống sót qua mọi loại thiên tai và điều kiện khắc nghiệt. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI