Cây bút nữ bền bỉ với trào phúng

29/06/2013 - 12:30

PNO - PN - Cho đến thời điểm này, có thể mạnh dạn xếp nhà văn Bích Ngân vào “đội ngũ” chuyên viết trào phúng, châm biếm. Chị cũng là nhà văn nữ duy nhất đang bền bỉ “chơi” thể loại này.

Sau tập trào phúng Trăng mật ở đảo, tập truyện hài hước Cái đầu siêu định vị (NXB Trẻ) đã ra mắt công chúng. Do vận dụng được thời sự và có cái nhìn “lệch chuẩn”, chị đã tạo ra được tiếng cười lúc thâm trầm, khi rổn rảng.

Cay but nu ben bi voi trao phung

Nhìn các cuộc thi hoa hậu ở góc độ phụ nữ, Bích Ngân đã chọn cái cười ở sự việc các đại gia đứng phía sau và “đầu tư” cho những trò bi hài đó, kiểu như “Ông ta đưa Minh Hà leo lên được cái ghế hoa hậu thì ông ta cũng có thể hất Minh Hà lộn đầu xuống đất” (Tôi là mẹ hoa hậu - tr.178). Một tiếng cười chua chát sau ánh hào quang của chiếc vương miện.

Với thế mạnh của người phụ nữ viết văn, chị có lúc như “đi guốc” trong bụng đàn ông. Chẳng hạn, chi tiết người vợ hách xì xằng ra lệnh: “Làm gì thì làm, đi đâu thì đi, nhưng ông phải cho tài xế đi cùng” (tr.105). Thế ai là người “hưởng lợi” trong vụ này, tài xế chứ ai! Những câu chuyện ta có thể chứng kiến đâu đó trong xã hội muôn mặt này, nhà văn Bích Ngân đã chọn lọc và “gia cố” thêm nên tạo được sự thú vị cho người đọc.

Tuy nhiên, có lúc chị “gia cố” hơi mạnh tay như Tình trạng khẩn cấp có chi tiết: ông bố nọ ra tay “cứu vớt” cô gái trẻ vốn là người tình của con trai mình. Sau đó, cô ta có bầu, lập tức “thằng con trời đánh” nhắn tin cho bố phải vào bệnh viện gấp, đến nơi, ông xẵng giọng: “Mày việc gì phải đến đây?”. Con trả lời: “Đây là bồ cũ của con mà ba!”. Tôi chỉ vào cái bụng của bà nhí: “Còn cái bầu này?”. Cô gái trả lời: “Là… của anh” (tr. 95).

Nhìn chung, tập truyện ngắn hài hước Cái đầu siêu định vị đọc thú vị vì đã khơi gợi được nhiều sắc màu trong xã hội. Thêm một Bích Ngân, dẫu ít ỏi nhưng cũng giúp “làng” trào phúng có tiếng cười đa dạng hơn.

 LÊ VĂN NGHỆ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI