Cấy biotin không phải là “thần dược” mọc tóc

18/01/2022 - 06:17

PNO - Cấy biotin đang được quảng cáo là phương pháp được xem như “thần dược” để cải thiện triệu chứng rụng, hói, đặc biệt sau khi tiêm vắc xin hoặc hậu COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, đây chỉ là một trong những biện pháp hỗ trợ phục hồi và không thể có tác dụng quá rõ ràng như những lời quảng cáo trên.

Đánh bay mọi nỗi lo với tóc rụng, hói?

Sau khi mắc COVID-19, chị T.D. (Q.3, TPHCM) âu sầu vì mái tóc vốn đã mỏng của mình lại càng trở nên thưa thớt, lộ trắng cả da đầu… Mỗi ngày gội đầu, tóc chị rụng cả nắm. Nghe theo nhiều người gội đầu bằng lá thuốc, ủ bia, bổ sung viên uống biotin… nhưng gần hai tháng qua, tóc chị vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Trong lần đi chăm sóc da mới đây, chị được nhân viên của tiệm giới thiệu liệu trình phục hồi bằng cách “cấy biotin” vào da đầu. Theo đó, thay vì uống, thời gian hấp thụ lâu và hiệu quả không cao; cấy biotin, tức tiêm trực tiếp chất này ở dạng lỏng vào da đầu sẽ khiến cơ thể tiếp nhận dưỡng chất, kích thích mọc tóc nhanh hơn gấp nhiều lần. Một lộ trình thực hiện có thể từ 3 - 5 lần tiêm và hiệu quả rõ sau nửa tháng. 

Trên mạng xã hội, tiêm biotin cũng đang trở thành trào lưu được các cơ sở làm đẹp giới thiệu như một loại “thần dược”. Chủ một cơ sở chuyên tiêm filler, chăm sóc da cho hay, sau khi tiêm vắc xin COVID-19, chị bị rụng tóc nhiều. Chị giới thiệu: “Sau khi tiêm, đưa chất kích thích mọc tóc, đưa dưỡng chất và biotin vào trong chân tóc, thì giờ tóc con mọc nhiều đến mức ai gặp mình ở ngoài cũng tưởng tóc nối”. 

Các chuyên gia khẳng định, tiêm biotin an toàn song chỉ là biện pháp hỗ trợ, cần tìm nguyên nhân gây rụng tóc để điều trị hiệu quả (ảnh minh họa)
Các chuyên gia khẳng định, tiêm biotin an toàn song chỉ là biện pháp hỗ trợ, cần tìm nguyên nhân gây rụng tóc để điều trị hiệu quả (ảnh minh họa)

Ngoài ra, sản phẩm dạng tiêm này cũng được rao bán nhiều trên mạng xã hội. Người mua có thể tự tiêm mà không cần tới chuyên gia hay bác sĩ da liễu. Trong vai khách hàng, chúng tôi được một chủ shop online tư vấn loại biotin này có xuất xứ tại Pháp, điều trị hiệu quả với tóc hói, tóc rụng, bò liếm, nối tóc lâu ngày làm hư tổn. “Biotin tiêm trực tiếp vào da đầu cung cấp các dưỡng chất vào từng nang tóc, thúc đẩy quá trình tái tạo nang tóc. Khi đó, những sợi tóc thêm chắc khỏe, được nuôi dưỡng sâu nên không còn gãy rụng”, người bán hàng nói. Giá một hộp 500.000 đồng, tuy nhiên, người bán cho biết, muốn hiệu quả thì phải mua thêm một liều “tiêm mix” với giá 400.000 đồng nhưng không tiết lộ cụ thể thành phần của thuốc. Theo hướng dẫn, một hộp thuốc được chia làm hai lần tiêm, kết hợp với thuốc mix, cam kết an toàn và mọc tóc chỉ sau 10 - 15 ngày.

Chỉ là liệu pháp hỗ trợ

Theo các chuyên gia, biotin thuộc vitamin nhóm B, còn được gọi là vitamin H hay vitamin B7. Biotin đóng vai trò chính trong cơ thể, hỗ trợ sức khỏe của da, dây thần kinh, đường tiêu hóa, trao đổi chất và tế bào. Một số nghiên cứu chỉ ra, keratin là một loại protein cơ bản tạo nên tóc, da. Trong khi đó, biotin giúp cải thiện rõ rệt kết cấu của keratin trong cơ thể. Hiện có một vài bằng chứng cho thấy tăng lượng bổ sung biotin có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc.

Thạc sĩ - bác sĩ Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) - cho biết, tiêm biotin hay tiêm meso (có thành phần chứa biotin) là liệu pháp vẫn được thực hiện thường xuyên tại bệnh viện. Biotin là thành phần khá an toàn, ít tác dụng phụ, sử dụng qua đường uống, đường bôi và đường tiêm, đã được chứng minh có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, tiêm biotin chỉ là một trong những liệu pháp mang tính chất hỗ trợ, chứ không có hiệu quả một cách rõ rệt như mọc tóc rầm rộ, “tua tủa” như nhiều nơi quảng cáo. 

“Có nhiều phương pháp để điều trị rụng tóc và tùy vào từng nguyên nhân mà ta có những phương pháp thích hợp như dùng thuốc, laser, huyết tương giàu tiểu cầu, kết hợp tiêm meso… Liệu trình điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây rụng tóc. Do đó, trước khi tiêm cho bệnh nhân bị rụng tóc, chúng tôi luôn tư vấn rõ, đây chỉ là một liệu pháp hỗ trợ và không nên quá kỳ vọng, tin rằng tóc từ rụng hói có thể phủ xanh sau khi tiêm”, bác sĩ Vũ Thái Hà nhấn mạnh. Đặc biệt, khi tiêm biotin, cần lưu ý sử dụng đúng loại thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép tiêm vào cơ thể, thay vì loại biotin cũng ở dạng lỏng nhưng chỉ được phép sử dụng bên ngoài da để đảm bảo tính an toàn.

Đối với người có biểu hiện rụng tóc, hói đầu hay những vấn đề bất thường liên quan tới tóc, bác sĩ Vũ Thái Hà khuyến cáo nên tới cơ sở y tế để thăm khám, từ đó xác định được nguyên nhân rụng tóc để có phương pháp điều trị hiệu quả. Cụ thể như có những trường hợp rụng tóc do da đầu bị nấm, nếu sử dụng tiêm hay uống biotin sẽ không có tác dụng. Thay vào đó, bệnh nhân sẽ được làm phototrichogram bằng máy photofinder, và các xét nghiệm tuyến giáp, xét nghiệm máu tại bệnh viện để khẳng định, từ đó điều trị để diệt nấm. Hay một số phụ nữ sau sinh rụng tóc có thể do nguyên nhân về nội tiết tố, trầm cảm, mất ngủ… bổ sung biotin cũng có thể không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. 

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI