Caroline Kennedy: Không bao giờ quá trễ!

30/11/2013 - 15:45

PNO - PNCN - Đúng dịp cả nước Mỹ kỷ niệm 50 năm ngày qua đời của Tổng thống John F.Kennedy, bà Caroline Kennedy đã đến Nhật để chính thức nhận chức đại sứ Mỹ tại Nhật.

edf40wrjww2tblPage:Content

Người con độc nhất còn sống của ông bà Kennedy được sự ủng hộ tối đa của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và Quốc hội Mỹ trong nhiệm vụ này. Tại phi trường Narita, khi vừa đến Nhật, bà được người dân Nhật đón chào nồng nhiệt. Quả thật, “chức danh” con gái của cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy, luôn là điều đặc đặc biệt trong cuộc đời Caroline.

Caroline Kennedy: Khong bao gio qua tre!

Cố Tổng thống J.F.Kennedy và con gái Caroline Kennedy (ảnh: Wikipedia)

“Tôi thật sự tự hào khi có thể nối tiếp lý tưởng của cha mình là hết lòng phục vụ công chúng, để không chỉ nước Mỹ mà toàn thế giới có thể sống trong hòa bình. Khi còn sống, ông từng mong ước sẽ được là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm nước Nhật. Ông không còn nữa, nhưng tôi lại có được vinh dự lớn lao là thay thế ông trong việc thắt chặt hơn mối quan hệ thân thiết giữa hai nước chúng ta”, bà Caroline phát biểu trong lễ tiếp đón tại phi trường Narita hôm 15/11.

Nếu có gia đình nào xứng đáng được xem là ảnh hưởng nhất đến đời sống chính trị trong lịch sử Mỹ, thì đó chính là gia đình Kennedy. Sau khi ông John F.Kennedy bị bắn chết hồi năm 1963, cứ mỗi lần nước Mỹ chuẩn bị tổ chức bầu cử thì người ta lại nhắc đến tên các em trai còn lại của ông, Robert và Edward Kennedy. Cả hai đều là nghị sĩ và không giấu tham vọng chính trị của mình. Thế nhưng, định mệnh luôn giáng những đòn chí tử vào gia đình trâm anh thế phiệt này. Năm 1968, ông Robert Kennedy bị ám sát trong một buổi vận động tranh cử chức tổng thống, còn ông Edward Kennedy phải bỏ dở con đường chính trị vì bị ung thư não, và mất năm 2008.

Caroline Kennedy: Khong bao gio qua tre!

Bà Caroline cùng ông Barack Obama trong thời gian vận động tranh cử năm 2008 (ảnh: Reuters)

Xuất thân từ gia đình như thế, bà Caroline Kennedy có rất nhiều cơ hội để bước vào con đường chính trị, nhưng khi còn trẻ bà không quá tha thiết với việc này, và chọn văn chương là sự nghiệp. Mãi đến khi vào tuổi trung niên, bà mới có ý định tham gia chính trường. Khi bà Hillary Clinton từ bỏ ghế nghị sĩ của bang New York để nhận chức ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Obama, nhiều người đã khuyến khích bà Kennedy trám vào chỗ trống ở Quốc hội mà bà Hillary để lại. Thậm chí, bà đã tham khảo Thống đốc New York lúc đó, David Paterson và được ông này hoàn toàn ủng hộ, nhưng rốt cuộc bà Kennedy lại từ bỏ điều này vì một lý do rất riêng tư.

Caroline Kennedy: Khong bao gio qua tre!

Bà Caroline Kennedy và chồng trong kỳ nghỉ tại vùng biển Caribbe trước khi nhận nhiệm sở tại Nhật (ảnh: Daily Mail)

Vào lúc này, Nhật còn nhiều vấn đề cần được phối hợp chặt chẽ với Mỹ mà bà Caroline Kennedy sẽ là cầu nối cần thiết. Nhiệm vụ của bà Caroline Kennedy là thực hiện chủ trương “tái cân bằng” giữa ngoại giao và quân sự trong khu vực châu Á-Thái Bình dương mà ông Obama đề ra.

Người Nhật còn nhìn bà Caroline Kennedy qua một lăng kính khác, như lời giáo sư Toshihiro Nakayama ở đại học Aoyama Gakuin: “Với việc trở thành nữ đại sứ Mỹ đầu tiên tại Nhật, một nước vẫn còn truyền thống hạn chế việc phụ nữ nắm giữ cương vị cao, bà Kennedy được xem như hình tượng để phụ nữ Nhật noi theo”.

THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI