Cấp thiết bảo vệ hành lang tuyến ống cấp nước

01/08/2022 - 08:45

PNO - Hành lang đường ống truyền dẫn nước sạch bị lấn chiếm bằng nhiều hình thức. Điều này tiềm ẩn nguy cơ bể tuyến ống, gây rò rỉ đường ống nước khiến nước bị thất thoát. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã đưa ra nhiều phương án bảo vệ hành lang tuyến ống nước, tránh rò rỉ, gây lãng phí. Trong đó có việc ký kết phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ hành lang tuyến ống.

Phối hợp tăng cường kiểm tra tuyến ống

Hiện nay, SAWACO đang cung cấp nước sạch khoảng 2,4 triệu m3/ngày cho hơn 10 triệu dân TP.HCM. Trong hệ thống cấp nước hơn 8.200km đường ống có hai tuyến ống truyền tải nước thô D1800mm và D2400mm với chiều dài mỗi tuyến là 10,8km đi ngang qua địa phận TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và một số địa phương lân cận. Đây là hai trong số các tuyến ống cấp nước huyết mạch và chủ đạo của thành phố, đưa nước thô về cụm Nhà máy nước Thủ Đức. Do đó, nếu xảy ra sự cố mất an toàn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất nước, gây bất ổn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Đại diện SAWACO ký kết phối hợp với UBND TP.Biên Hòa phối hợp bảo vệ hành lang tuyến ống
Đại diện SAWACO ký kết phối hợp với UBND TP.Biên Hòa phối hợp bảo vệ hành lang tuyến ống

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều công trình nhà dân xây dựng sát biên dọc hành lang tuyến ống. Cư dân lấn vào hành lang làm mái che, hàng rào, cất chòi, tráng nền xi măng làm sân, trồng cây...  Điều này gây khó khăn cho công tác bảo trì, bảo dưỡng và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến sự cố làm thất thoát, lãng phí nước sạch. 

Để công tác bảo vệ hành lang tuyến ống nước được thuận tiện, SAWACO và UBND TP.Biên Hòa đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ hành lang tuyến ống cấp nước truyền tải của TPHCM, đoạn đi qua địa bàn TP.Biên Hòa. Theo đó, hai bên thực hiện phối hợp năm nhóm nội dung: tuần tra bảo vệ, theo dõi xử lý vi phạm, theo dõi kiểm tra việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm, tổ chức thi hành quyết định xử lý vi phạm, cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm. 

Việc ký kết phối hợp sẽ tăng cường chặt chẽ hơn nữa căn cứ pháp lý và xác định cơ chế quản lý, bảo vệ hành lang tuyến ống cấp nước truyền tải của TPHCM đoạn đi qua TP.Biên Hòa. Đây là căn cứ để hai bên cùng thực hiện nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, liên tục phục vụ cho sản xuất và đời sống của nhân dân TPHCM.

Theo ông Bùi Thanh Giang, Phó tổng giám đốc SAWACO, việc bảo vệ các tuyến ống cấp nước quan trọng là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết. Do đó, trong thời gian tới, tổng công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương ký kết các quy chế tương tự để bảo vệ hành lang tuyến ống cấp nước của TPHCM. 

Nâng cao ý thức của người dân

Theo đại diện SAWACO, thời gian qua, các hình thức lấn chiếm hành lang tuyến ống truyền dẫn nước sạch rất đa dạng, nhưng chủ yếu là xây nhà hoặc vật kiến trúc trên lưng ống; rào chắn, trồng cây trên hành lang bảo vệ… Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác bảo trì, bảo dưỡng và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến sự cố làm thất thoát, lãng phí nước sạch. 

Ra quân tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ hành lang tuyến ống
Ra quân tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ hành lang tuyến ống

Để hạn chế tình trạng lấn chiến, SAWACO khuyến cáo người dân nâng cao ý thức bảo vệ hành lang tuyến ống. Đây là việc làm cần thiết. SAWACO cũng đề xuất một số giải pháp như: thực hiện tuần tra thường xuyên ở các tuyến ống chính nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi lấn chiếm; lắp các cổng chắn hạn chế xe tải và biển báo hành lang an toàn tuyến ống cấp nước.

Ngoài ra, các đơn vị còn thực hiện cắm các trụ cảnh báo hành lang tuyến ống cấp nước để giúp người dân dễ nhận biết. Trong đó, SAWACO đặc biệt quan tâm, giao các đơn vị quản lý tuyến ống tăng cường thực hiện hoạt động tuần tra, kiểm tra, giám sát. Các đơn vị cũng xây dựng lịch tuần tra, phân công nhiệm vụ và tổ chức quản lý, vận hành kế hoạch tuần tra suốt chiều dài hệ thống tuyến ống cấp nước và các công trình phụ trợ trên hành lang tuyến ống.

Theo ông Trần Thái Nguyên, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ SAWACO, trong quá trình tuần tra, nếu phát hiện vi phạm thì nhắc nhở, lập biên bản ghi nhận sự việc, yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm. Trường hợp cá nhân, tổ chức không chấp hành thì báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đề nghị xử lý. Tổ tuần tra sẽ tiếp tục kiểm tra, theo dõi việc chấp hành của các cá nhân, tổ chức vi phạm. 

Ngoài ra, Công đoàn, Đoàn Thanh niên SAWACO cũng phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi kiểm tra, khảo sát thực trạng hành lang an toàn tuyến ống cấp nước. Đồng thời in và phát các tờ rơi tuyên truyền bảo vệ tuyến ống cấp nước đến người dân sinh sống dọc hành lang an toàn các tuyến ống cấp nước. Đây cũng là một trong những cách SAWACO nỗ lực để nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ hành lang tuyến ống cấp nước được an toàn. 

Các bước kiểm tra rò rỉ nước tại hộ dân

Bên cạnh việc nâng cao ý thức bảo vệ hành lang tuyến ống, SAWACO còn hướng dẫn người dân kiểm tra rò rỉ đường ống nước. Trường hợp hóa đơn tiền nước tăng đột ngột, mặc dù nhu cầu sử dụng nước không nhiều có thể là nguyên nhân do rò rỉ nước. 

Cụ thể, khách hàng cần xác định vị trí lắp đặt đồng hồ nước. Tiếp đến, khách hàng cần đóng hết các van, vòi nước, thiết bị sử dụng nước trong suốt quá trình kiểm tra. Sau khi đóng tất cả thiết bị sử dụng nước, tiến hành quan sát mặt số đồng hồ nước, nếu kim hay chỉ số đồng hồ nước dịch chuyển, có nghĩa đã có hiện tượng rò rỉ nước. Khách hàng cần tiến hành kiểm tra rò rỉ tại các vòi nước như: các mối nối, van, vòi nước. Nếu phát hiện rò rỉ hoặc hư hỏng thì tiến hành sửa chữa hoặc thay thế. Song song đó tiến hành kiểm tra bồn chứa nước. 

Khách hàng có thể kiểm tra rò rỉ nước tại két nước bồn cầu. Để kiểm tra, xả hết nước còn lại trong két chứa nước bồn cầu; hoặc mở nắp đậy két nước, chờ cho đến khi nước được bơm đầy lại thì đánh dấu mức nước và cho vài giọt phẩm màu vào trong két sử dụng các màu nổi bật như đỏ, tím để dễ quan sát. Nếu nước trong lòng bồn bị đổi màu hoặc mặt sàn xuất hiện những vệt màu sắc giống với phẩm màu đã dùng, mực nước giảm so với vị trí đánh dấu chứng tỏ nước bị rò rỉ. 

Lưu ý, nếu kiểm tra các bước trên mà không tìm được nguyên nhân gây rò rỉ thì có khả năng bị xì bể ngầm. Khách hàng có thể liên hệ với đơn vị quản lý nước để được hỗ trợ. 

Ngọc Quyên

Nguồn: SAWACO

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI