Cấp giấy khai sinh “bổ sung” cho trẻ sinh con thứ 3

02/03/2017 - 17:34

PNO - Sau phản ánh của báo Phụ Nữ TP.HCM, nhiều phụ huynh tại xã Võ Liệt (huyện Thanh Chương, Nghệ An) không còn phải nộp phạt "tự nguyện" khi làm giấy khai sinh cho con thứ 3.

Ngày 2/3, sau khi rà soát lại, chính quyền xã Võ Liệt đã hướng dẫn 12 phụ huynh sinh con thứ 3, thứ 4 lên UBND xã này để làm giấy khai sinh “bổ sung” cho con.

Vui mừng khi làm được giấy khai sinh cho đứa con trai thứ 3 của mình, anh Nguyễn Văn Chinh (33 tuổi, trú xã Võ Liệt) cho biết, sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, nhiều người dân trong xã đã nhận được thư mời lên xã để làm giấy khai sinh cho trẻ sinh con thứ 3, thứ 4 mà không phải đóng 2 triệu đồng tiền "tự nguyện" như trước.

Cap giay khai sinh “bo sung” cho tre sinh con thu 3
Nhiều người dân bức xúc khi làm khai sinh cho con sinh ngoài kế hoạch phải đóng phạt 2 triệu đồng “tự nguyện”.

“Chiều qua có 12 gia đình đã lên xã để làm giấy khai sinh cho cháu. Trong đó có nhiều hộ lên làm cho 2 cháu. Họ hẹn chiều nay sẽ có giấy khai sinh”, anh Chinh nói.

Ông Nguyễn Hữu Soại, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Võ Liệt, cho rằng việc người dân tự nguyện đóng 2 triệu đồng theo bản cam kết thực hiện chính sách dân số là để tái đầu tư công tác dân số. Đây là trách nhiệm của cán bộ dân số và hoàn toàn không liên quan hay có ràng buộc nào khi đi làm giấy khai sinh cho trẻ.

“Từ đầu năm 2017 đến nay, có nhiều trẻ sinh con ngoài kế hoạch nhưng chúng tôi vẫn làm giấy khai sinh bình thường. Đối với trường hợp hộ nào sinh con ngoài kế hoạch, khi đi làm giấy khai sinh thì chúng tôi chỉ mời qua làm việc với cán bộ Dân số - Kế hoạch hóa để được tư vấn. Sau đó quay lại làm giấy khai sinh chứ không ép buộc ai”, ông Soại nói.

Cap giay khai sinh “bo sung” cho tre sinh con thu 3
Hai cháu gái đã lên 3 và 7 tuổi nhưng chị Lan vẫn chưa dám đưa các cháu đi làm giấy khai sinh.

Liên quan đến vấn đề này, phòng Tư pháp huyện Thanh Chương cũng đã có công văn gửi đến 40 xã, thị trấn trên địa bàn rà soát, kiểm tra những trường hợp trẻ sinh từ ngày 1/1/2010 đến 28/2/2017 để cấp giấy khai sinh nếu như chưa có.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đưa tin, nhiều trẻ từ 1 đến 3 tuổi, thậm chí 4 và 7 tuổi ở xã Võ Liệt vẫn chưa có giấy khai sinh vì không có tiền nộp phạt “tự nguyện”. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều người không có tiền để làm giấy khai sinh cho con, cũng không cho con đến trường học.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI