Không được đi học vì không có giấy khai sinh

22/04/2015 - 09:48

PNO - PN - Đã 6 tuổi nhưng cháu bé không được học mẫu giáo và đang đứng trước nguy cơ không được vào học lớp 1 vì thiếu giấy khai sinh. Đó là cháu Nguyễn Thị Thu Th., con ông Nguyễn Văn Lâm (62 tuổi) và bà Nguyễn Thị Nhị (54...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Lâm - bà Nhị cưới nhau năm 2002, khi cả hai đều đã đứng tuổi, nên không thể có con. Tháng 3/2009, hai ông bà quyết định xin một đứa con nuôi từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam. Cháu bé sinh năm 2009, được ông Lâm đặt tên là Nguyễn Thị Thu Th. Tuy nhiên, vợ chồng ông Lâm đã không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định của pháp luật.

Các bác sĩ ở bệnh viện chỉ cấp cho họ một giấy chứng sinh ghi tên người mẹ ruột của cháu bé là Lê Thị L., sinh năm 1969, ngụ xã Quảng Phú, tỉnh Đăk Lăk. Một tháng sau khi nhận con, vợ chồng ông Lâm bà Nhị đi làm giấy khai sinh cho con thì cán bộ tư pháp P.Hòa Cường Nam cho biết thiếu giấy tờ nên không làm được.

Do mải miết với việc mưu sinh, ông bà đã không hoàn tất giấy tờ. Bé Th. được gửi vào nhà trẻ tư nhân. Cho đến khi Th. được năm tuổi, ông Lâm làm thủ tục cho con gái vào học trường mẫu giáo công lập thì bị từ chối do thiếu giấy khai sinh. “Tôi năn nỉ cứ cho con tôi đi học rồi bổ sung hồ sơ sau nhưng nhà trường không đồng ý” - ông Lâm cho biết.

Khong duọc di học vì khong có giáy khai sinh

Ông Lâm dạy con gái học chữ tại nhà vì không có giấy khai sinh để đến trường

Vợ chồng ông Lâm tiếp tục đến UBND P.Hòa Cường Nam xin làm giấy khai sinh cho cháu Th. Lúc này Phòng Tư pháp Q.Hải Châu yêu cầu ông bà bổ sung giấy xác nhận trẻ bị bỏ rơi và giao cho ông bà nuôi dưỡng do UBND thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn cấp. Ngoài ra, vợ chồng ông Lâm phải thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời hạn 30 ngày, nếu không có người đến nhận cháu Thảo thì mới làm được giấy khai sinh.

“Chúng tôi chỉ xin được giấy xác nhận trẻ bị bỏ rơi của Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam và thông báo rộng rãi trên truyền hình. UBND thị trấn Vĩnh Điện thì từ chối vì thời gian đã quá lâu, họ không xác nhận được sự việc. Do vậy, con gái tôi không thể làm được giấy khai sinh để đi học” - ông Lâm buồn bã. “Tôi mong các cấp chính quyền linh động cho con gái tôi được có giấy khai sinh. Vợ chồng tôi chỉ mong con được đến trường ăn học đàng hoàng” - ông Lâm mong mỏi.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, ông Trần Quốc Bình - Phó chủ tịch UBND P.Hòa Cường Nam cho biết, chính ông là người theo đuổi vụ việc để làm giấy khai sinh cho cháu Th. từ năm 2009. Theo ông Bình, cháu Th. chưa làm được giấy khai sinh vì chưa đủ thủ tục nhận con nuôi theo Nghị định 158 của Chính phủ về hộ tịch.

“Chúng tôi đã hướng dẫn cho ông Lâm và trực tiếp làm việc với UBND thị trấn Vĩnh Điện về việc lập biên bản xác nhận trẻ bị bỏ rơi và giao cho ông bà Lâm - Nhị nuôi dưỡng. Tuy nhiên, UBND thị trấn Vĩnh Điện cho rằng sự việc xảy ra năm 2009 nên họ không thể ra biên bản được”, ông Bình nói.

“Bằng mọi giá, UBND phường sẽ làm việc với các trường tiểu học trên địa bàn để bảo lãnh cho cháu Th. đi học đúng độ tuổi quy định. Còn việc cấp giấy khai sinh cho cháu Th. thì chúng tôi sẽ xin ý kiến và chờ cấp trên hướng dẫn” - ông Bình khẳng định.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI