Cánh diều 2016: Đạo diễn kỳ cựu thua 'tân binh'

10/04/2017 - 07:00

PNO - Phần lớn những hạng mục quan trọng ở thể loại được quan tâm nhất ở lễ trao giải Cánh diều 2016 tối qua, 9/4, đã thuộc về các đạo diễn, diễn viên, biên kịch còn trẻ, mới.

Bộ phim truyện Sài Gòn anh yêu em đã xuất sắc vượt qua 18 tác phẩm còn lại để đạt danh hiệu Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất cùng ba giải cá nhân: Biên kịch xuất sắc (Ngọc Bích), Họa sĩ thiết kế xuất sắc (Nguyễn Anh Thao) và Nam diễn viên phụ xuất sắc (Huỳnh Lập).

Canh dieu 2016: Dao dien ky cuu thua 'tan binh'
Biên kịch phim Sài Gòn anh yêu em nhận giải Biên kịch xuất sắc nhất

Chiến thắng của Sài Gòn anh yêu em không gây bất ngờ với những ai đã xem tất cả các phim tranh giải. Nhưng việc một đạo diễn lần đầu làm phim như của đạo diễn Lý Minh Thắng lại qua mặt được các tên tuổi “lão luyện” trong làng phim như Lê Bảo Trung (phim Bảo mẫu siêu quậy 2, Lộc phát), Charlie Nguyễn (Fan cuồng), Trần Ngọc Giàu (Nàng tiên có năm nhà)… là điều bất ngờ.

Thắng lợi của Sài Gòn anh yêu em cũng như giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Vũ Ngọc Phượng của bộ phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy-cũng là một người lần đầu làm phim điện ảnh đã cho thấy lớp nhà làm phim mới đã cứu vớt cho một mùa giải Cánh diều "thiếu gió" như năm nay.

Canh dieu 2016: Dao dien ky cuu thua 'tan binh'
MC - diễn viên Quỳnh Chi nhận giải Diễn viên chính xuất sắc nhất với phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy

Mà không phải chỉ “tân binh”, những nhà làm phim tay ngang cũng là những người chiến thắng ở sân chơi chuyên môn này- một điều khá nghịch lý. Bằng chứng là hai phim giành giải Cánh diều bạc là 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạyTấm Cám- Chuyện chưa kể (đạo diễn Ngô Thanh Vân) và ba phim nhận Bằng khen là Cha cõng con (đạo diễn Lương Đình Dũng), Sút (đạo diễn Việt Max), Bao giờ có yêu nhau (đạo diễn Dustin Nguyễn) cũng đều do các đạo diễn xuất thân là vũ công, diễn viên, đạo diễn ca nhạc thực hiện.

Kết quả năm nay cũng cho thấy Cánh diều 2016 tuy đạt số lượng kỷ lục phim điện ảnh dự thi (19 phim) nhưng số phim có chất lượng chỉ đạt khoảng 1/3.

Hạng mục diễn xuất của phim điện ảnh cũng tôn vinh nhưng tên tuổi mới như  Hà Hiền (phim Sút)- Vũ Phương Anh (phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy) hai gương mặt đoạt giải Nam-Nữ diễn viên chính xuất sắc và Huỳnh Lập (phim Sài Gòn anh yêu em) và Quỳnh Chi (phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy) thay vì những cái tên quen thuộc như Huy Khánh, Ninh Dương Lan Ngọc.

Canh dieu 2016: Dao dien ky cuu thua 'tan binh'
Dàn diễn viên của Tấm Cám - Chuyện chưa kể

Nếu như các nhà làm phim phía Nam toàn thắng ở thể loại phim truyện điện ảnh thì ở thể loại phim truyền hình, điều này ngược lại. Tất cả các hạng mục quan trọng của thể loại này như Phim hay nhất (Zipp mù tạt và em), Đạo diễn xuất sắc (Trọng Trinh-Bùi Tiến Huy, phim Zippo mù tạt và em), Nam-Nữ chính (Hồng Đăng, Lã Thanh Huyền của Zippo mù tạt và em cùng Minh Trang – phim Chiều ngang qua phố cũ), Nam –nữ phụ (Công Lý-phim Chiều ngang qua phố cũ, Minh Hương-phim Zippo mù tạt và em) đều thuộc về các nghệ sĩ phía Bắc.

Khá bất ngờ khi hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc của phim truyền hình được trao cùng lúc cho Minh Trang và Lã Thanh Huyền.

Canh dieu 2016: Dao dien ky cuu thua 'tan binh'
Trong khi Lã Thanh Huyền tay giơ cao cúp hớn hở thì diễn viên gạo cội Minh Trang chỉ có thể cười gượng vì BTC mời chị lên nhận giải nhưng lại không chuẩn bị cúp để trao cho chị

Không biết có phải vì vậy không mà trên sân khấu, chỉ có một chiếc cúp được trao cho Lã Thanh Huyền, còn diễn viên Minh Trang thiếu cúp. Trong khi lẽ ra trong trường hợp như vậy, người được khách mời trao giải ưu tiên trao cúp phải là “đàn chị” Minh Trang.

Năm nay thể loại Phim ngắn truyền hình và hạng mục Công trình lý luận phê bình thất mùa khi không có giải Vàng.

Một số kết quả khác của Cánh diều 2016:

Phim Hoạt hình xuất sắc nhất: Cậu bé manơcanh

Quay phim điện ảnh xuất sắc nhất: Bob Nguyễn (Sút)

Âm thanh xuất sắc: Viết Thanh ( Fan cuồng)

Âm nhạc xuất sắc: Đức Trí (Tấm Cám-Chuyện chưa kể và Sài Gòn anh yêu em)

H.Nhu
Ảnh: Phạm Hoà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI