Cảnh báo tiêu chảy do rotavirus có dấu hiệu gia tăng ở Phú Thọ

11/04/2022 - 13:15

PNO - Mặc dù so với các năm, số lượng bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm giảm, song theo bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Đến, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, cho hay, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân tiêu chảy do rotavirus đang có dấu hiệu gia tăng.

Riêng tại phòng khám của khoa, hai tuần gần đây tiếp nhận hàng chục trường hợp tới thăm khám. Còn tại Khoa Nội nhi Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, bác sĩ chuyên khoa I Hoàng Thị Diệu Hằng thông tin, trong số 40 bệnh nhân đang điều trị tại khoa có tới mười trường hợp tiêu chảy do rotavirus.

Điển hình như trường hợp bé N.T.H. (mười tháng tuổi, ngụ tỉnh Phú Thọ), đi ngoài nhiều dẫn tới mất nước trầm trọng. Khi nhập viện, H. đã trong tình trạng li bì, mắt trũng sâu, môi khô, thở mạnh… Gia đình cho biết, ban đầu, trẻ đi ngoài lỏng rồi sau đó dần tới toàn nước. Số lần đi ban đầu 6 - 7 lần/ngày và sau đó có khi lên tới gần 20 lần/ngày. Các bác sĩ phải tiến hành truyền bù nước để tránh trẻ rơi vào tình trạng nặng hơn như trụy mạch, thậm chí đối mặt với nguy cơ tử vong. 

Bác sĩ Bùi Thị Đến cảnh báo, tiêu chảy do rotavirus là một trong những bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ: “Trước đây, khi chưa có vắc xin, đây là một trong những căn bệnh có nguy cơ tử vong rất cao. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý giữ gìn vệ sinh cho trẻ bằng cách chế biến thức ăn đúng cách, rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chế biến, cho trẻ ăn, không để trẻ bò trên sàn nhà hoặc ngậm tay, ngậm đồ chơi…”. 

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám kịp thời khi phát hiện con có các triệu chứng tiêu chảy kéo dài, nôn ói, sốt, đau bụng. Trẻ có thể kèm theo ho và chảy nước mũi khi mắc căn bệnh này. Đặc biệt, theo bác sĩ Bùi Thị Đến, hiện trẻ mầm non đã đi học trở lại (tại Phú Thọ từ ngày 4/4), do đó, dự báo trong khoảng hai tuần tới, các bệnh truyền nhiễm, trong đó có rotavirus có thể sẽ tăng. “Các bậc phụ huynh cần lưu ý cho trẻ từ sáu tuần tuổi nên được uống dự phòng vắc xin rota và hoàn thành trước sáu tháng tuổi”, bác sĩ Đến lưu ý. 

Minh Quang

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI