Tiêu chảy và nôn mửa có thể là dấu hiệu chính nhận diện coronavirus ở trẻ em

05/09/2020 - 07:00

PNO - Các nhà nghiên cứu cho biết, tiêu chảy và nôn mửa có thể là một dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán COVID-19 ở trẻ em.

Nghiên cứu liên quan đến hơn 990 trẻ em của nhân viên y tế từ khắp Vương quốc Anh trong độ tuổi từ hai đến 15.
Nghiên cứu dựa trên hơn 990 trẻ em từ 2-15 tuổi là con của nhân viên y tế ở Vương quốc Anh

Những dấu hiệu nhận diện coronavirus ở trẻ em hiện chỉ mới bao gồm ba triệu chứng: nhiệt độ cao, ho liên tục, mất hoặc thay đổi khứu giác hay vị giác.

Một số nghiên cứu ở người lớn cho thấy các triệu chứng nổi bật có liên quan đến mắc COVID-19 bao gồm đau cơ, kiệt sức, lú lẫn, đau ngực và có vấn đề về dạ dày. Trong số đó, một nghiên cứu chưa qua kiểm chứng của các nhà nghiên cứu tại Đại học King (London) cũng cho thấy, một trong những triệu chứng mắc COVID-19 có liên quan đến các vấn đề về đường tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen’s Belfast (Ireland) cũng xác nhận đau bụng là một triệu chứng của COVID-19 ở trẻ em và cho rằng có vẻ như đó là một dấu hiệu chính của căn bệnh này.

Tiến sĩ Tom Waterfield, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Trong nhóm của chúng tôi, tiêu chảy và nôn mửa được dự đoán nhiều hơn là ho, hoặc thậm chí thay đổi mùi và vị... Nếu muốn chẩn đoán nhiễm trùng ở trẻ em, chúng ta cần bắt đầu xem xét tiêu chảy và nôn mửa, không chỉ các triệu chứng đường hô hấp trên”.

Waterfield nói rằng nếu xét nghiệm cho trẻ dựa trên 3 triệu chứng đã được công nhận cho đến nay sẽ xác định được 76% trường hợp, nhưng nếu thêm các triệu chứng tiêu hóa vào danh sách, con số sẽ lên đến 97%.

Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 6/4 đến ngày 3/7 trên hơn 990 trẻ em là con em của nhân viên y tế trên khắp Vương quốc Anh trong độ tuổi từ 2 đến 15 tuổi. Không có trường hợp nào nhập viện vì COVID-19. Tất cả đều được lấy mẫu máu, kiểm tra kháng thể đối với coronavirus và thu thập những dấu hiệu từng xuất hiện ở các bé. Điều quan trọng là việc ghi nhận triệu chứng phải thực hiện trước khi có kết quả về kháng thể.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 68 trẻ em (6,9%) có kháng thể đối với COVID-19, cho thấy các bé đã nhiễm SARS-CoV-2. Một nửa trong số này cho biết đã có các triệu chứng phổ biến gồm: 31% trong 68 trẻ bị sốt, 18% đau đầu và 19% có các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Đối với trẻ không có kháng thể, các con số tương ứng là 11%, 4% và 3%. Waterfield cho rằng những phát hiện này rất quan trọng, đặc biệt tiêu chảy và nôn mửa là những vấn đề rõ ràng, dễ nhận thấy.

Ông cho biết nghiên cứu cũng giúp trấn an các bậc phụ huynh do nhiều trẻ em sẽ bị sổ mũi và hắt hơi, nhưng đó không phải là dấu hiệu của COVID-19.

Giáo sư Tim Spector, thuộc Đại học King London cho biết những phát hiện này khá tương đồng với nghiên cứu của nhóm ông về triệu chứng COVID-19 ở 250.000 trẻ em. Kết quả cho thấy trẻ em dương tính với SARS-CoV-2 không có triệu chứng ho nhiều như ở người lớn.

Ông Spector cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy các triệu chứng về đường ruột và chán ăn xuất hiện phổ biến bên cạnh triệu chứng sốt. Các vấn đề về đường tiêu hóa thường bắt gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng với trẻ em, triệu chứng này phổ biến so với các triệu chứng khác,

Danny Altmann, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Imperial London cho rằng: “Đây là một nghiên cứu quan trọng, các triệu chứng tiêu hóa nên được đưa thêm vào các tiêu chí xác định việc nhiễm SARS-CoV-2".

“Chúng ta phải đối mặt với một vùng xám khó xác định các triệu chứng COVID-19 khi nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 vẫn còn rất cao. Khi có thể thiết lập những dấu hiệu nhận biết trẻ mắc COVID-19 thì việc chẩn đoán sẽ tốt hơn. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi trẻ em bắt đầu đi học trở lại".

Khánh Vân (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI