Cần Thơ tăng cường biện pháp cấp bách phòng dịch; Phú Yên, Nghệ An thêm 15 ca nhiễm mới

01/08/2021 - 21:15

PNO - Cần Thơ tăng cường biện pháp phòng dịch, Phú Yên thêm 13 ca nhiễm, trong khi đó Nghệ An ghi nhận 2 trường hợp đi xe máy từ TPHCM về quê bị dương tính SARS-CoV-2.

Cần Thơ: Mỗi hộ chỉ được 1 người đi mua hàng thiết yếu 3 lần/tuần

Tối 1/8, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đã ký ban hành hỏa tốc Chỉ thị số 10 về tăng cường một số biện pháp cấp bách thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.  

Theo đó, TP. Cần Thơ tiếp tục áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn địa bàn đến 20g ngày 16/8. 

Cần Thơ thực hiện triệt để các quy định về giãn cách xã hội
Cần Thơ thực hiện triệt để các quy định về giãn cách xã hội

Trong thời gian thực hiện giãn cách, người dân đang cư trú tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi thành phố cho đến khi hết thực hiện giãn cách xã hội (trừ trường hợp đặc biệt được chính quyền địa phương cho phép). Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để người dân của địa phương mình tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn.

Thực hiện triệt để các quy định về giãn cách xã hội, nhất là giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, giữa gia đình với gia đình, không tụ tập đông người, hạn chế tối đa việc di chuyển từ khu dân cư, tổ dân phố, ấp, khu vực, phường, xã, thị trấn, quận, huyện này sang nơi khác, người dân ở yên tại chỗ, không ra khỏi nơi cư trú nếu không có việc thật sự cần thiết.

Bên cạnh đó, Cần Thơ cấm các phương tiện giao thông (bao gồm người điều khiển và người đi cùng trên phương tiện) từ các tỉnh, thành phố khác vào địa phương (trừ các trường hợp chở người dân đến các cơ sở khám, chữa bệnh để cấp cứu, người đi thực hiện nhiệm vụ công vụ và lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mỗi hộ gia đình chỉ cử 1 người đại diện đi mua lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu theo nguyên tắc không quá 3 lần/tuần ở trong phạm vi phường, xã, thị trấn nơi cư trú.

Người trong khu vực đang phong tỏa thực hiện nghiêm nguyên tắc "nội bất xuất, ngoại bất nhập", chỉ được phép ra khỏi nơi cư trú khi có yêu cầu cấp cứu y tế, đi tiêm vắc xin phòng COVID-19, mua nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng bình ổn giá trong khu phong tỏa (sử dụng phiếu mua hàng hóa do UBND cấp xã cấp, đi tối đa không quá 2 lần/tuần).

Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở tại nơi cư trú, UBND cấp xã sẽ tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận nơi.

Trong tối nay, Sở Y tế TP. Cần Thơ cho biết, đến nay địa phương này ghi nhận tổng cộng 1.538 ca mắc COVID-19. Trong đó, số trường hợp phát hiện trong khu cách ly, phong tỏa 743 ca (tỉ lệ 48,3%); số trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng lên đến 795 người (chiếm tới 51,7%). Số ca bệnh tử vong là 14 người, số trường hợp điều trị khỏi 112 bệnh nhân.

Hiện Cần Thơ có 51.136 liều vắc xin phòng COVID-19 được tiêm cho các đối tượng ưu tiên, công nhân, người lao động trên địa bàn.

 

Nghệ An: 2 người chạy xe máy từ miền Nam về xét nghiệm dương tính 

Tối 1/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương này vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cả 2 ca bệnh mới này đều vừa trở về từ các tỉnh miền Nam.

Nhiều gia đình ở Nghệ An chở theo con nhỏ chạy xe máy từ miền Nam về quê
Nhiều gia đình ở Nghệ An chở theo con nhỏ chạy xe máy từ miền Nam về quê

Theo đó, trường hợp thứ nhất là anh L.B.X. (26 tuổi, trú xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Anh X. là công nhân ở Bình Dương, bắt đầu chạy xe máy trở về quê từ hôm 28/7.

Đến 31/7, nam thanh niên này về đến chốt kiểm dịch tại xã Chiêu Lưu (huyện Kỳ Sơn), được làm test nhanh và cho kết quả dương tính. Sau đó bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 2 là anh P.M.C. (47 tuổi, trú xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Ngày 28/7, anh C. từ quận 12 (TPHCM) về quê và được cách ly sau đó.

Ngày 31/7, anh C. được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, đến chiều 1/8 thì có kết quả dương tinh với SARS-CoV-2.

Nhiều ngày qua, mỗi ngày có hàng trăm người từ các tỉnh miền Nam chạy xe máy trở về quê ở Nghệ An. Trước tình hình trên, từ 1/8, Nghệ An đã bố trí xe khách ở khu vực cầu Bến Thuỷ 2 (nối liền 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh) để đón và chở người dân chạy xe máy trở về quê. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng bố trí xe tải để vận chuyển xe máy về nhà cho người dân.

Đông Phong - Phan Ngọc

Tối ngày 1/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, cho biết toàn tỉnh hiện có 150 khu vực phong tỏa. Trong ngày có 35 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, xuất viện. Tổng số bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh của Phú Yên từ ngày 23/6 đến nay là 704 người.

Phú Yên tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
Phú Yên tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 5

Cùng với đó, từ 8g đến 19g ngày 1/8, Phú Yên ghi nhận 13 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó TP. TX. Đông Hòa 8 ca (1 ca F1, 1 ca về từ TPHCM, 6 ca chủ động sàng lọc cộng đồng để đánh giá nguy cơ tại phường Hòa Hiệp Bắc và phường Hòa Hiệp Trung), huyện Phú Hòa 5 ca (3 ca F1, 2 ca khu vực phong tỏa).

Như vậy, Phú Yên đã ghi nhận tổng cộng 1.422 ca nhiễm. 

Sở Y tế tiếp Phú Yên tục có thông báo khẩn số 53 tìm người có mặt tại các địa điểm có nguy cơ mắc COVID-19:

- Các quầy bán thực phẩm (gần ngã ba Nguyễn Trãi - Bạch Đằng), đường Bạch Đằng, TP. Tuy Hòa, buổi sáng ngày 25/7.

-Bến xe phía Nam TP. Tuy Hòa (khu vực lấy mẫu xét nghiệm test nhanh) địa chỉ: phường Phú Lâm, TP. Tuy Hòa lúc 14g20 ngày 28/7.

Sở Y tế đề nghị những người có mặt tại các địa điểm và thời gian nêu trên liên hệ ngay với trạm y tế nơi cư trú để khai báo y tế hoặc gọi điện thoại đường dây nóng Sở Y tế Phú Yên số 0963391414 hoặc 0834291679 để được hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19.

Mạnh Hoài Nam

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI