Cẩn thận khi mua ‘hàng nhà làm’ trên mạng

17/02/2015 - 06:04

PNO - PN – So giá rao trên mạng với chất lượng hàng thực tế thì thấy sản phẩm không hề "rẻ, tốt" như những đánh giá "lung linh" trên mạng.

Cách đây không lâu, thấy mọi người vào một trang web kinh doanh quần áo trẻ em online khá tấp nập, tôi cũng vào trang ấy xem và thấy comment từ khách hàng chủ yếu là khen ngợi và những đánh giá tích cực về chất lượng dịch vụ, sản phẩm cũng như giá cả.

Can than khi mua ‘hang nha lam’ tren mang

Cái mác "hàng nhà làm" đang được rao rầm rộ trên mạng.

Vốn cẩn thận, tôi đến tận địa chỉ ghi trên trang web để xem hàng thực tế thì hoàn toàn thất vọng. Ngoài màu sắc và kiểu dáng thì giống như mấy hình chụp người bán đưa lên mạng, còn nhãn mác và chất liệu vải thì một trời một vực. So giá rao trên mạng với chất lượng hàng thực tế thì thấy sản phẩm không hề "rẻ, tốt" như những đánh giá "lung linh" trên mạng.

Cũng qua tìm hiểu thông tin trên mạng, tôi gọi đến số điện thoại nọ để đặt mua bánh sầu riêng - một loại bánh đang được ưa chuộng với những "tín đồ hảo ngọt". Tuy nhiên, khi tôi hỏi địa chỉ cửa hàng để đến chọn mua cho tiện thì người bán nhất định không cho biết địa chỉ và khẳng định chỉ giao hàng tận nơi chứ không thuê mặt bằng. Thấy người bán mập mờ về địa chỉ kinh doanh, tôi không dám mua nữa.

Với các loại sản phẩm tiêu dùng còn đỡ, đằng này, mua đồ ăn uống mà không biết rõ người bán, nơi bán, ngộ nhỡ ăn vào có chuyện gì thì biết kêu ai?

Mới đây, sau khi xem kỹ trang facebook của một cửa hàng tự giới thiệu là chuyên bán sản phẩm "homemade" (làm tại nhà), cộng với danh sách hàng chục người bạn chung uy tín trong friendlist của người bán với vô số bình luận khen ngợi, tôi đã đặt mua một số thực phẩm để dùng trong dịp Tết qua trang ấy dù không tin tưởng lắm mấy dịch vụ mua bán online.

Lúc đặt mua, tôi nhắc chị chủ tiệm xác nhận giá bán theo hình chụp quảng cáo trên trang facebook của chị nhưng chị ta cứ phớt lờ ra vẻ buôn bán lớn, không quan tâm đến tiền bạc.

Trước ngày nhận hàng, thấy chủ shop kia xoá hình chụp sản phẩm với giá cũ ở thời điểm tôi đặt mua và post hình sản phẩm cũ nhưng với giá mới sau khi tăng đến 25%, tôi nhắc lại vụ giá cả mà tôi mới đặt mua 10 ngày trước thì chị ta xác nhận giá cũ (chắc không khỏi càm ràm vị khách keo kiệt này có mấy trăm nghìn mà làm quá).

Lúc nhận hàng, xem hoá đơn thì đúng như dự đoán, chị ta tính tiền theo giá mới (tăng 25%). Hỏi thì người giao hàng bảo "chỉ biết giao hàng thôi, có gì gọi chủ tiệm"! Tôi đã chẳng thèm gọi lại, tự nhủ bỏ thêm tí tiền để mua kinh nghiệm xem ra vẫn còn rẻ chán!

Có người cho rằng đây là "thời" của kinh doanh online, nhất là các loại sản phẩm được gắn mác "homemade", "handmade" do đánh vào tâm lý khách hàng thích các sản phẩm tự làm, tự chế biến ở nhà (nhất là thực phẩm) với số lượng ít nên không sử dụng hoá chất, phụ gia nhiều, giá cả lại "mềm" hơn so với giá thị trường do người bán không cần thuê nhân công, mặt bằng.

Tuy nhiên, khi mua hàng qua các dịch vụ online, người mua cần tìm hiểu kỹ qua các kênh thông tin thực tế như người quen chẳng hạn (vì các đánh giá trên mạng chưa hẳn đã trung thực) để tránh mua phải hàng kém chất lượng hoặc không an toàn, giá cả không ổn định, nhất là vào những dịp cao điểm như lễ, tết khi giá cả nhảy múa từng ngày, thậm chí từng giờ, trong khi các hoạt động kinh doanh trên mạng vẫn đang bị thả nổi, những người kinh doanh qua mạng vẫn tự do hoạt động mà không chịu bất kỳ sự quản lý nào.

ĐÀO AN NHIÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI