Cận tết, học sinh lại rủ nhau lên mạng học chế tạo pháo bán kiếm tiền

27/12/2021 - 17:43

PNO - Cận tết, lực lượng công an liên tục phát hiện nhiều học sinh mang pháo nổ tự chế đi bán kiếm tiền tiêu. Phần lớn số pháo này đều được những học sinh này tự làm theo hướng dẫn trên internet.

Khuya 22/12, Đặng Quốc Đ. và Trần Anh T. (cùng là học sinh một Trường THPT trên địa bàn huyện Quỳ Hợp) chở nhau mang 166 quả pháo tự chế đi bán. Khi đi đến địa phận xã Châu Đình (huyện Quỳ Hợp) thì bị lực lượng Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện, bắt giữ. Kiểm tra tại nhà của 2 nam sinh này, công an thu giữ thêm 23 quả pháo đã chế tạo xong, 1,2kg thuốc pháo và một số vật dụng khác để chế tạo pháo. 

Cặp nam sinh này khai nhận cả hai cùng nhau tìm mua thuốc pháo trên mạng xã hội, sau đó đưa về nhà tự chế pháo nổ để sử dụng và bán trong dịp tết Nguyên đán kiếm tiềm lời. 

Phần lớn nguyên liệu để chế tạo pháo đều được học sinh tìm hiểu rồi đặt mua trên các trang mạng
Phần lớn nguyên liệu để chế tạo pháo đều được học sinh tìm hiểu rồi đặt mua trên các trang mạng

Tối 17/12, một nhóm học sinh 13-14 tuổi ở xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đang tụ tập đốt pháo tự chế thì bị Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện, thu giữ 38 quả pháo tự chế. 

Làm việc với công an, nhóm học sinh này trình bày, lợi dụng thời gian trong quá trình học online, các em rủ nhau lập nhóm riêng trên mạng xã hội rồi cùng học cách chế tạo pháo nổ theo hướng dẫn trên internet. 

Khoảng 20g tối 16/12, Nguyễn Đức K. (17 tuổi) và Trần Văn H. (16 tuổi, cùng là học sinh một Trường THPT trên địa bàn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mang theo 1 bao tải chứa 14 quả pháo nổ tự chế (tổng trọng lượng 3,06kg) đi bán cũng bị công an phát hiện, bắt giữ.

Hai nam sinh ở huyện Kỳ Anh bị công an phát hiện khi đang chở nhau đi bán pháo tự chế
Hai nam sinh ở huyện Kỳ Anh bị công an phát hiện khi đang chở nhau đi bán pháo tự chế

K. và H. cho biết, từ giữa tháng 10/2021, cả hai đã rủ nhau lên mạng tải các video tự chế thuốc nổ về để tìm hiểu. Sau khi nắm được quy trình chế tạo pháo, hai nam sinh này đặt mua thuốc pháo trên Shopee rồi đưa về nhà riêng của K. chế tạo.

Càng gần thời điểm tết Nguyên đán, những trường hợp học sinh bị thương tích liên quan đến pháo ngày càng tăng. Phần lớn những vụ việc này đều bắt nguồn từ việc học làm pháo theo các video trên mạng xã hội. Không khó để tìm kiếm những clip như vậy tràn lan trên YouTube. Nhiều trang còn hướng dẫn chi tiết cách làm dây cháy chậm, pha trộn thuốc nổ…

Các video dạy làm pháo tự chế tràn lan trên Youtobe
Các video dạy làm pháo tự chế tràn lan trên YouTube

Một kênh YouTube mang tên “Pháo Cối” với hơn 53.000 người theo dõi gần đây cho đăng liên tục các video dạy cách làm các loại pháo, trộn hóa chất, tạo tiếng hú của viên pháo... thu hút hàng ngàn người xem. Phía dưới video thường nhận được hàng trăm bình luận, trao đổi về cách làm pháo nổ.

Mới đây, Nguyễn Văn Đ. (trú thị trấn Nam Đàn, Nghệ An) bị Công an huyện Nam Đàn bắt quả tang khi đang chế tạo pháo tại nhà riêng. Kiểm tra tại hiện trường, công an phát hiện 275 quả pháo tự chế có trọng lượng hơn 45kg và 2,4kg thuốc pháo.

Pháo tự chế được nhét vào các lon bia để tạo tiếng kêu lớn hơn
Pháo tự chế được nhét vào các lon bia để tạo tiếng kêu lớn hơn

Đ. khai nhận mua thuốc nổ từ một đối tượng không quen biết sau đó về nhồi vào các ống nhựa đã được cắt sẵn. Pháo sau khi chế xong, Đ. bỏ vào lon bia, sử dụng một hỗn hợp tự chế bịt kín lại. Theo cơ quan công an, việc sử dụng các vỏ hộp kim loại để chế pháo khi nổ sẽ có tính sát thương lớn, hết sức nguy hiểm.

Ngày 28/1, một nhóm học sinh học cùng lớp 10A1, Trường THPT Mai Hắc Đế (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đến nhà em T.M.K. (16 tuổi) chơi. Tại đây, nhóm học sinh này mang pháo tự chế ra đốt. Sau tiếng nổ lớn, cả 3 nam sinh này đều bị thương nặng, được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có một nam sinh phải cắt bỏ một bàn tay.

Tối cùng ngày, hai nam sinh lớp 10 tại xã Tân An (huyện Tân Kỳ) cũng được người dân phát hiện bị thương nặng sau tiếng nổ lớn. Do vết thương quá nặng, nên 1 trong 2 đã tử vong sau khi được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Chiều 13/12, người dân xã Nghi Phú (TP. Vinh) hoảng hốt bỏ chạy ra đường khi nghe một tiếng nổ lớn như bom phát ra từ nhà anh L. (33 tuổi, trú xóm 6, xã Nghi Phú). Sau vụ nổ, anh L. được phát hiện nằm bất tỉnh dưới nền nhà, bê bết máu. Phần lớn tài sản trong căn nhà 2 tầng đều bị hư hỏng nặng, kính cửa vỡ vụn, mái che bằng tôn bị hất văng.


Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI