Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Cần lịch sự khi đi thang máy

13/09/2022 - 06:34

PNO - Để xây dựng văn hóa đi thang máy, thiết nghĩ, ngay trong nhà trường nên có những bài học cho học sinh về vấn đề này và xem đây là một bài học về kỹ năng sống cần thiết.

 

Ở cửa thang máy của một trường đại học, dù có dán thông báo lưu ý phải xếp hàng nhưng sinh viên vẫn chạy từ hàng này qua hàng kia, rồi trở lại khi ước chừng hàng kia có thể đi nhanh hơn, gây khó chịu cho những người đến sau. Có bạn lại vội vàng vào thang máy khi người bên trong chưa ra hết. Có khi, trong thang đã đầy nhưng có bạn vẫn cố chen vào, làm không khí trở nên chật chội và ngột ngạt. Khi vào thang máy, một số bạn lên tầng cao nhưng lại đứng sát cửa, khiến người vào sau, dù lên tầng thấp, phải bước vào bên trong khiến khi đi ra rất khó khăn và phiền hà đến nhiều người.

Việc sử dụng thang máy ngày nay rất phổ biến ở nhiều cao ốc, chung cư, siêu thị, bệnh viện, cho nên mọi người, nhất là thanh niên, cũng cần phải biết văn hóa đi thang máy. Một nguyên tắc cơ bản mà mọi người phải tuân thủ là phải xếp hàng tránh cửa ra vào; đã xếp hàng thì phải chờ đến lượt mình, không nên chen ngang hoặc nhảy qua nhảy lại vì như thế vừa không đẹp, vừa làm phiền người khác; người nào đến trước thì vào trước, người lên lầu cao thì nên chủ động đứng phía trong, người nào ra sớm thì nên đứng nép ở gần cửa. Phải biết nhường người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật… Khi có nhiều người cùng vào, nếu thang máy báo quá tải thì người nào gần cửa nhất nên bước ra để việc vận hành thang được tiếp tục và an toàn.

Ngoài ra cũng còn nhiều điều cần lưu ý khi đi thang máy. Đó là không hút thuốc khi vào thang máy. Nếu thấy mình “nặng mùi” (khi đổ mồ hôi nhiều chẳng hạn) thì nên chờ lúc thưa người để tránh làm phiền người đi cùng. Không cố chen vào thang dù đang vội, bởi sự “cố” ấy không chỉ làm chậm việc vận hành của thang máy mà có khi là nguyên nhân gây mất an toàn. Trong thang máy, không nên cười nói ồn ào hoặc nói những chuyện riêng tư. Các kỹ năng ứng phó khi thang có sự cố cũng cần được quan tâm, như phải bình tĩnh, hạn chế hoạt động để tiết kiệm lượng không khí, gọi điện thoại khẩn cấp bằng điện thoại trong thang, gọi điện ra bên ngoài (người thân hoặc bảo vệ…) để tìm cách cứu hộ, động viên, giúp đỡ người khác trong điều kiện có thể… 

Để xây dựng văn hóa đi thang máy, thiết nghĩ, ngay trong nhà trường nên có những bài học cho học sinh về vấn đề này và xem đây là một bài học về kỹ năng sống cần thiết, trong đó nêu rõ những điều nên làm, những điều không nên làm, những điều không được làm khi đi thang máy (và cả thang cuốn)… Trước mỗi thang máy cũng nên có những thông tin vắn tắt những điều cần lưu ý cho người đi thang máy để nhắc nhở, khuyến khích mọi người có ý thức hơn… 

Trúc Giang

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu