Cần chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử

25/01/2021 - 07:13

PNO - Hiện nay, các đối tượng kinh doanh hàng gian, hàng giả lập nhiều tài khoản và dùng thông tin giả để bán hàng qua mạng đang rất phổ biến, gây khó khăn cho cơ quan chức năng…

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM - cho hay việc đăng ký bán hàng trên internet và website dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng đơn giản, thuận lợi; bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng đăng ký tài khoản trên website, mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc tạo ra ứng dụng trực tuyến để bán hàng.

Nhiều hàng giả bán qua mạng bị cơ quan chức năng phát hiện tịch thu
Nhiều hàng giả bán qua mạng bị cơ quan chức năng phát hiện tịch thu

Song, phần nhiều trong số đó là sử dụng thông tin giả để đăng ký, thậm chí hầu như không có người bán nào cung cấp thông tin về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay mã số thuế cá nhân nên rất khó xác định đối tượng vi phạm và nơi chứa trữ hàng hóa vi phạm để kiểm tra, xử lý. 

Theo quy định về quản lý website TMĐT, các chủ sàn TMĐT có quyền đề nghị các tổ chức, cá nhân mở gian hàng trên sàn cung cấp tên và địa chỉ trụ sở, tên và địa chỉ thường trú của các cá nhân kinh doanh. Thế nhưng, nhiều cá nhân, tổ chức khi đăng ký thông tin với sàn TMĐT không đúng sự thật; hoặc nơi ở, văn phòng công ty không có hoạt động, không chứa và kinh doanh hàng hóa, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam - cho biết sàn TMĐT nào không xác thực được người bán hàng thì phải chịu trách nhiệm, bị phạt. Cụ thể, sàn phải biết rõ người bán và những thông tin bắt buộc khi đăng ký sàn như chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ. Và theo quy định, giữa chủ sàn và các đơn vị kinh doanh phải có hợp đồng rõ ràng, chủ sàn phải xác thực thông tin người bán là có thật, không chấp nhận mật danh (nick) ảo, thông tin giả…

Các hộ kinh doanh cá thể cũng phải có giấy đăng ký kinh doanh. Ngay cả cá nhân bán hàng trên sàn cũng phải xác thực về chứng minh nhân dân, địa chỉ kinh doanh, tài khoản ngân hàng… “Không thể ai cũng lên sàn bán hàng mà chủ sàn không xác thực thông tin, ràng buộc trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng” - ông Dũng khẳng định. 

“Trong quy định sắp tới, các đơn vị sở hữu sàn TMĐT phải có trách nhiệm nhiều hơn, phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu không là tự giết mình”, ông Dũng nhấn mạnh. 

Với người tiêu dùng, “khi mua hàng trên các trang mạng xã hội, cần xem xét kỹ về thông tin người bán, địa chỉ rõ ràng. Nên kiểm tra kỹ về chất lượng hàng hóa và thông tin nhãn mác theo quy định. Khi thực hiện mua bán phải có giấy tờ, chứng từ chứng minh việc giao dịch; hạn chế việc chuyển khoản toàn bộ tiền mua hàng khi chưa nhận được hàng. Nếu có dấu hiệu khả nghi, người tiêu dùng nên báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý”, ông Nguyễn Tiến Đạt khuyến nghị. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI