Campuchia mời Trung Quốc, Malaysia đến tìm máy bay

22/03/2014 - 20:50

PNO - PNO - Báo Cambodia Daily ngày 22/3 đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã mời Trung Quốc và Malaysia sang quốc gia này tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines.

edf40wrjww2tblPage:Content

Campuchia moi Trung Quoc, Malaysia den tim may bay

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: gov.kh

 Đề nghị trên được đưa ra sau hai tuần tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 không đem lại bước đột phá đáng khích lệ nào."Chúng tôi hoan nghênh các bạn Trung Quốc và Malaysia đến tìm kiếm trên đất nước Campuchia nếu có những dấu hiệu khả nghi. Nếu họ nghi ngờ rằng chiếc máy bay có thể đã rơi tại Campuchia, chúng tôi sẽ rất vui được hợp tác", ông Hun Sen phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Giáo dục Campuchia ở thủ đô Phnom Penh ngày 21/3.

Nhà lãnh đạo Campuchia cũng đã ra lệnh cho chính quyền các địa phương tìm kiếm ở những khu vực đáng ngờ.

Đầu tuần này, giới chức Malaysia cho biết chiếc máy bay có thể đã rơi đâu đó giữa Ấn Độ Dương và Trung Á, một khu vực rộng lớn với diện tích 7,68 triệu km vuông. Cuộc tìm kiếm đã mở rộng phạm vi theo hướng nam xuống tận vùng biển ngoài khơi bang Tây Úc.

Phó thủ tướng Úc Warren Truss ngày 22/3 tuyên bố cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích sẽ được tiến hành vô thời hạn. Trong khi đó, Mỹ cho biết nước này tính đến nay đã chi 2,5 triệu USD cho cuộc tìm kiếm.

Hôm 16/3, Campuchia tuyên bố sẽ tham gia nỗ lực tìm kiếm của 26 nước. Trước đó, chính phủ nước này cho biết Phnom Penh không có đủ năng lực tham gia tìm kiếm.

Tuy nhiên, ông Hun Sen nói rằng chính phủ của ông đã thay đổi quan điểm sau khi nhận được yêu cầu từ đại sứ quán Trung Quốc tại Phnom Penh. Hầu hết hành khách đi trên chiếc máy bay MH370 là người Trung Quốc. “Gần đây, đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu Campuchia hỗ trợ tìm kiếm, vì vậy chúng tôi đã lệnh cho lực lượng vũ trang rà soát trên một số khu vực".

Bắc Kinh đã tặng Phnom Penh bốn chiếc trực thăng để sử dụng trong cuộc tìm kiếm.

HUY KHANG (Theo Cambodia Daily, THX, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI