Các tuyến đường ven kênh ở TP.HCM sẽ rợp bóng dừa

26/09/2015 - 10:04

PNO - Sắp tới tất cả các tuyến đường ven sông, kênh rạch ở TP.HCM sẽ phủ bóng dừa nếu đề xuất của Hiệp hội dừa Việt Nam được UBND TP.HCM phê duyệt.

Theo đó, sau thời gian dài nghiên cứu tác dụng của dừa và địa hình cơ bản của TP.HCM, Hiệp hội dừa Việt Nam đã đề xuất UBND TP.HCM phương án trồng dừa xanh xung quanh các tuyến đường quanh sông ngòi kênh rạch trên địa bàn TP.

Cac tuyen duong ven kenh o TP.HCM se rop bong dua
Trồng dừa giúp bảo vệ đường giao thông ven kênh rất tốt

Trong bản đề xuất, Hiệp hội dừa Việt Nam nêu rõ phương án thí điểm. Theo đó, trước mắt sẽ tổ chức khảo sát thực tế hàng dừa dọc kênh Tàu Hũ (Q. 8, TP.HCM) để có cái nhìn tổng quan hơn về tác dụng cũng như nguồn gốc của hàng dừa này đối với môi trường sống của cư dân địa phương.

Sau đó, Hiệp hội sẽ tổ chức hội thảo về giá trị của cây dừa trong điều kiện biến đổi khí hậu, hiệu quả kinh tế và du lịch nội đô TP.HCM và những ý kiến phản biện để có cơ sở khắc phục.

Theo thống kê của Hiệp hội dừa Việt Nam, TP.HCM có hơn 500km đường ven kênh. Tuy nhiên, những con đường này dễ dàng xuống cấp, sụt lún, sạt lở.. gây ảnh hưởng đến đường. Vì thế, việc trồng dừa sẽ giúp gia cố những con đường giao thông ven kênh này.

Cùng với đó, với khả năng chống chọi mưa bão cao và phù hợp với hầu hết các loại đất, do vậy trồng dừa làm cây xanh cho đô thị sẽ rất hiệu quả kinh tế do ít tốn công chăm sóc. Với 500 km đường ven sông, nếu trồng mật độ trồng 5m/1 cây thì hai bên bờ kênh TP.HCM có thể trồng được khoảng 100.000 cây dừa.

Cũng theo hiệp hội dừa Việt Nam, việc trồng dừa còn có tác dụng bảo vệ môi trường, tạo được cảnh quan đẹp, trữ tình, bởi dừa mang nét đặc trưng của vùng đất phương Nam.

Cac tuyen duong ven kenh o TP.HCM se rop bong dua
Ngoài ra, nó còn có tác dụng bảo vệ môi trường, chắn gió, chắn bão rất tốt

Với dạng lá thùy lông chim, lá dừa còn có tác dụng làm giảm được tiếng ồn, lọc không khí.

Các chuyên gia về dừa phân tích, nếu chọn dừa là cây xanh chủ lực, sẽ tiết kiệm được một lượng lớn ngân sách trước đây dùng dùng vào việc việc quản lý bảo dưỡng cây xanh tại TP.HCM.

Ngoài ra, đơn vị bảo dưỡng chăm sóc sẽ có được nguồn thu hằng tháng từ việc thu hoạch trái và lá dừa. Nếu không muốn để dừa ra trái, có thể chiết xuất mật hoa dừa.

Sau khi nhận được đề xuất của Hiệp hội Dừa Việt Nam, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Sở Giao Thông Vận Tải phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP và các nhà khoa học chuyên ngành nghiên cứu đề xuất UBND TP.

Quang Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI