Các trường than mệt mỏi với các phương án thi THPT của Bộ

14/09/2016 - 21:01

PNO - Nhiều ý kiến cho rằng các trường đã quá mệt mỏi với thay đổi của Bộ trong ba năm gần đây. Việc gộp các môn thi thành bài thi tổ hợp, việc thi trắc nghiệm môn toán đang khiến người học lo lắng…

Ngày 13/9, các trường ĐH và THPT phía Nam đã tổ chức mạn đàm, góp ý cho phương án thi THPT năm 2017 mà Bộ GD- ĐT vừa dự thảo. Nhiều ý kiến cho rằng các trường đã quá mệt mỏi với thay đổi của Bộ trong ba năm gần đây; việc gộp các môn thi thành bài thi tổ hợp, việc thi trắc nghiệm môn toán đang khiến người học lo lắng…

Cac truong than met moi voi cac phuong an thi THPT cua Bo
Ảnh minh họa. Internet

Theo phương án mà Bộ GD-ĐT dự thảo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có năm bài thi, trong đó chỉ còn môn ngữ văn thi tự luận 120 phút, còn lại đều thi trắc nghiệm. Môn toán thi trắc nghiệm trong 90 phút; môn ngoại ngữ thi 60 phút; tổ hợp môn khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) gồm 60 câu trắc nghiệm, thi trong 90 phút; tổ hợp môn khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) thi 60 câu trong 90 phút.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng, Bộ nên có định hướng thay đổi lâu dài chứ không nên thay đổi liên tục. Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) băn khoăn, đề thi tổ hợp có đủ đo giá trị bài thi nhằm hai mục đích, đặc biệt là để xét tuyển ĐH?

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) lo ngại, với 20 câu cho mỗi môn, liệu có thể phân loại được học sinh hay không? Với góc nhìn của một chuyên gia hướng nghiệp, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM thẳng thắn đề nghị, Bộ phải công bố sớm phương án chính thức để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị. Đặc biệt, thí sinh tự do sẽ bị ảnh hưởng nhiều, dễ bị “trở tay không kịp”.

Ông Nguyễn Hùng Khương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) bày tỏ, các trường THPT đang trong tư thế chờ đợi Bộ có phương án chính thức để họp bàn thay đổi cách dạy và học tương ứng. Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, còn nhiều băn khoăn về đề thi, bài thi. Cấu trúc, nội dung, thời gian thi như dự thảo liệu có thực sự đánh giá đủ, đúng năng lực học sinh?

Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức thêm kỳ thi kiểm tra năng lực, nên có đầu mối để phối hợp tổ chức chung cho các trường. Đại diện các trường đều có chung mong muốn Bộ sớm công bố phương án thi năm 2017 và có định hướng lâu dài. Điều này rất quan trọng cho các trường THPT để kịp thời điều chỉnh việc giảng dạy, đặc biệt là để phân luồng, hướng nghiệp. Sự thay đổi liên tục về cách thi khiến nhà trường gặp khó khăn để lên phương án ứng phó. Và, chịu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề nhất vẫn là gần một triệu thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia hàng năm.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI