Các trung tâm văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài đẩy mạnh quảng bá văn hóa truyền thống

11/04/2025 - 11:27

PNO - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch trong năm nay. 26 trung tâm văn hóa Hàn Quốc (KCC) tại nước ngoài sẽ tổ chức chuỗi sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của công chúng quốc tế về văn hóa truyền thống Hàn Quốc.

Talchum, điệu múa mặt nạ truyền thống của Hàn Quốc. Ảnh: Korea Heritage Service
"Talchum", điệu múa mặt nạ truyền thống của Hàn Quốc - Ảnh: Korea Heritage Service

Chương trình được thực hiện với sự hợp tác của Trung tâm Quốc gia Gugak (quốc nhạc Hàn Quốc), Viện Xúc tiến Ẩm thực Hàn Quốc và Quỹ Giao lưu Văn hóa quốc tế Hàn Quốc. Các hoạt động sẽ được thiết kế phù hợp với đặc điểm văn hóa và thị hiếu của từng khu vực, quốc gia nhằm giới thiệu đa dạng các khía cạnh của di sản Hàn Quốc.

“Chúng tôi kỳ vọng các trung tâm văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài sẽ trở thành cầu nối giới thiệu văn hóa truyền thống đến bạn bè quốc tế” - đại diện Bộ Văn hóa cho biết - “Bộ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để sự yêu thích văn hóa đại chúng Hàn Quốc trên toàn cầu có thể lan tỏa sang lĩnh vực văn hóa truyền thống".

Tại Nhật Bản, KCC Osaka tổ chức chuỗi triển lãm thủ công với các chủ đề theo mùa, bao gồm bình sứ mặt trăng, tranh cung đình, nghệ thuật dát vàng, gốm sứ và may vá truyền thống.

Tại Thượng Hải (Trung Quốc), trọng tâm là âm nhạc truyền thống Hàn Quốc (gukak) với triển lãm kéo dài đến ngày 12/6, sau đó là buổi hòa nhạc có sự tham gia của sinh viên Đại học Nghệ thuật quốc gia Hàn Quốc và Nhạc viện Thượng Hải.

Một triển lãm đèn lồng lụa, phối hợp cùng thành phố Jinju (tỉnh Gyeongsang Nam), sẽ được đưa đến Philippines vào tháng Năm, sau đó là Indonesia vào tháng Chín và Việt Nam vào tháng Mười, trong khuôn khổ chương trình Touring K-Arts. Tại Thái Lan, các buổi thuyết trình về văn hóa truyền thống sẽ diễn ra xuyên suốt cả năm.

Châu Âu đậm dấu ấn di sản Hàn Quốc

Tại Bỉ, KCC đang tổ chức triển lãm ảnh với sự tham gia của 21 cư dân địa phương, bao gồm cả những người được nhận nuôi từ Hàn Quốc, mặc trang phục truyền thống hanbok tại các địa danh nổi tiếng ở Brussels, Antwerp và Dinant. Triển lãm kéo dài đến tháng Năm.

Tại Đức, một buổi biểu diễn dự kiến tổ chức vào tháng Tám sẽ giới thiệu điệu múa mặt nạ truyền thống talchum với 6 - 10 nghệ sĩ biểu diễn, trong đó có taepyeongmu, vũ điệu cầu mong quốc thái dân an, và trình tấu đàn gayageum 12 dây.

Tại Ý, triển lãm giấy truyền thống Hàn Quốc hanji sẽ diễn ra vào tháng Sáu, kèm theo đó là buổi workshop nhuộm giấy hanji phối hợp cùng Bảo tàng Vatican.

Một hộp najeonchilgi (đồ sơn mài xà cừ) truyền thống. Ảnhh:
Hộp "najeonchilgi" (đồ sơn mài xà cừ) truyền thống - Ảnh: Korea Heritage Service

Pháp, Thụy Điển và Áo sẽ mở các lớp dạy âm nhạc truyền thống Hàn Quốc. Tây Ban Nha tổ chức triển lãm thủ công mỹ nghệ từ cuối tháng Năm. Tại Hungary, triển lãm “Hoàng cung - Thêu truyền thống Hàn Quốc” kéo dài từ tháng Tư đến tháng Bảy. Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm ẩm thực Hàn Quốc dành cho người dân địa phương.

Quảng bá sâu rộng tại châu Mỹ và châu Đại Dương

Tại Washington D.C (Mỹ), KCC sẽ phối hợp cùng Bảo tàng Nghệ thuật châu Á thuộc Viện Smithsonian tổ chức sự kiện giới thiệu bộ môn đấu vật truyền thống Hàn Quốc ssireum vào tháng Mười. Ngoài ra, sự kiện ẩm thực chủ đề kimchi cũng sẽ diễn ra nhân Ngày kimchi tại thủ đô Mỹ (22/11).

Tại Los Angeles và Ottawa (Canada), các triển lãm về nghệ thuật sơn mài khảm trai truyền thống najeonchilgi sẽ được tổ chức lần lượt vào tháng Tám và tháng Mười.

Tại Brazil, KCC sẽ phát hành một cuốn sách về ẩm thực truyền thống Hàn Quốc kèm theo triển lãm vào nửa cuối năm. Tại Argentina, các khóa học nấu ăn sẽ giúp người dân địa phương làm quen với nguyên liệu truyền thống và công thức món Hàn.

Tại Sydney (Úc), KCC sẽ tổ chức lớp dạy làm bánh kẹo truyền thống từ quýt đảo Jeju. Còn tại Nigeria và Nam Phi, các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, hanbok và thủ công truyền thống sẽ là điểm nhấn để quảng bá văn hóa Hàn Quốc.

Thảo Nguyên (theo koreatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI