Các nhóm mô tô bảo vệ buổi cầu nguyện thứ sáu của người Hồi giáo

21/03/2019 - 08:43

PNO - Các nhóm mô tô New Zealand hôm 20/3 tuyên bố họ tình nguyện đứng gác bên ngoài các thánh đường Hồi giáo nước này để bảo vệ cho buổi cầu nguyện thứ sáu đầu tiên sau vụ thảm sát ở thành phố Christchurch.

Các nhóm mô tô tên tuổi của New Zealand như Mongrel Mob, King Cobra và Black Power đã hứa bảo vệ các cộng đồng Hồi giáo địa phương trên toàn quốc sau vụ xả súng kinh hoàng cướp đi mạng sống của 50 người và làm bị thương 50 người khác hôm 15/5.

Cac nhom mo to bao ve buoi cau nguyen thu sau cua nguoi Hoi giao
Một thành viên nhóm mô tô Mongrel Mob (phải) chia buồn với các nạn nhân vụ thảm sát tại tang lễ tổ chức tại trường Hagley College ở thành phố Christchurch - Ảnh: AFP

Thủ lĩnh nhóm mô tô Mongrel Mob Waikato, ông Sonny Fatu, đề nghị nhóm của ông bảo vệ cho thánh đường Hồi giáo Jamia Masjid ở Hamilton. Trang mạng tin tức Stuff của New Zealand dẫn lời ông Fatu nói rằng: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ các anh em Hồi giáo của chúng ta cho đến khi nào họ còn cần chúng tôi”.

Ông giải thích lý do của quyết định này là vì băng Mongrel Mob nhận được tin các thành viên cộng đồng Hồi giáo địa phương lo sợ cho sự an toàn của các lễ cầu nguyện ngày thứ sáu.

Ông Fatu nói, “vấn đề đặt ra là chúng tôi có thể trở thành một phần của tấm lưới bảo vệ để các lễ càu nguyện của họ có thể diễn ra trong yên bình hay không”. Ông nhấn mạnh, “tất nhiên chúng tôi có thể làm điều đó, không có gì phải nghi ngờ cả và chúng tôi sẽ ăn mặc thích hợp”. Ông cho biết họ sẽ không trang bị vũ khí và bảo vệ vành đai bên trong cùng với các thành viên của cộng đồng khác để người Hồi giáo đến cầu nguyện cảm thấy thoải mái”.

Tiến sĩ Asad Mohsin, người đứng đầu Hiệp hội Hồi giáo Waikato cho biết ông trân trọng sự hỗ trợ từ các giới xã hội khác nhau trên toàn quốc. Ông nói: “Tất cả những điều này mang đến cho chúng tôi sức mạnh để vượt qua đau thương chúng tôi đang trải qua, chúng tôi hoan nghênh họ đến thánh đường và cầu nguyện với chúng tôi, họ là một phần của chúng tôi cũng như chúng tôi là một phần của họ”.

Cac nhom mo to bao ve buoi cau nguyen thu sau cua nguoi Hoi giao
Các nhóm mô tô trên khắp đất nước New Zealand lên tiếng cam kết bảo vệ các cộng đồng Hồi giáo địa phương - Ảnh: AFP

Ông Mohsin nói rằng “Hồi giáo là bao dung, không phán xét, và chúng tôi không nhìn các thành viên băng mô tô như xã hội thường e ngại họ, chúng tôi trân trọng họ như những con người và trân trọng tình cảm của họ dành cho chúng tôi”.

Tiến sĩ Mohsin cũng trả lời báo New Zealand Herald : "Không có gì phải sợ hãi, chúng tôi không lo sợ, họ (các thành viên nhóm mô tô) không cần phải đứng bên ngoài thánh đường, họ có thể đi vào bên trong ngay sau khi thầy tế giảng đạo”.

Các thành viên nhóm King Cobra cũng đến chia buồn với ban trị sự thánh đường Al-Masjid Al-Jamie ở Ponsonby hôm thứ bảy vừa qua.

Hòa Ninh (Theo Evening Standard)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI