Các lãnh đạo thế giới phải tiêm phòng mới được tham dự khóa họp LHQ?

16/09/2021 - 10:37

PNO - Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ phải tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mới được phát biểu tại phiên họp chính của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) vào tuần tới, theo “quy tắc mới” do lãnh đạo hội đồng thành phố và các quan chức New York công bố. Ngay lập tức đã có ít nhất một quốc gia là Nga lên tiếng phản đối yêu cầu này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres (trái) và Volkan Bozkir (Thổ Nhĩ Kỳ, phải) chủ tịch khóa họp thứ 75 của Đại hội đồng LHQ, hoan nghênh ông Abdulla Shahid (Maldives, giữa) trở thành tân chủ tịch khóa họp thứ 76 của UNGA tại trụ sở LHQ - Ảnh: AP/ United Nations
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres (trái) và Volkan Bozkir (Thổ Nhĩ Kỳ, phải) Chủ tịch khóa họp thứ 75 của Đại hội đồng LHQ, hoan nghênh ông Abdulla Shahid (Maldives, giữa) trở thành tân chủ tịch khóa họp thứ 76 của UNGA tại trụ sở LHQ - Ảnh: AP/ United Nations

Khi sự kiện quan trọng bậc nhất của giới ngoại giao lần đầu tiên được tổ chức trực tiếp trong thời kỳ đại dịch, Ủy viên phụ trách các vấn đề quốc tế thành phố New York Penny Abeywardena tuần trước đã gửi thư thông báo cho LHQ rằng thành phố coi hội trường khóa họp là một "trung tâm hội nghị" và do đó nó cũng phải tuân thủ yêu cầu tiêm chủng của thành phố.

“Chúng tôi tự hào tham gia vào những nỗ lực không ngừng để giữ cho tất cả những người tham dự khóa họp của Đại hội đồng LHQ (UNGA) và người dân New York của chúng tôi được an toàn trong đại dịch”, bà Abeywardena và thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết trong một tuyên bố hôm 15/9. Tuyên bố lưu ý rằng thành phố sẽ tiêm chủng miễn phí vắc xin một liều của Johnson & Johnson và lập điểm xét nghiệm COVID-19 bên ngoài LHQ trong thời gian diễn ra cuộc họp.

Ngoại trưởng Maldives Abdulla Shahid, chủ tịch khóa họp UNGA 76 năm 2021, đã chấp nhận yêu cầu tiêm chủng của New York, ông gọi đây là “một bước quan trọng để chúng ta trở lại một khóa họp Đại hội đồng LHQ với đầy đủ chức năng”.

Tuy nhiên, đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho rằng yêu cầu tiêm vắc xin của New York là một hành vi "phân biệt đối xử rõ ràng”, vi phạm quyền của các quốc gia tại LHQ. Ông Nebenzia hôm 15/9 đã gửi một bức thư cho chủ tịch khóa họp Shahid nêu rõ “chúng tôi tin rằng không nên đưa ra các biện pháp ngoài các biện pháp phòng ngừa hợp lý trên thực tế để cản trở các quốc gia thành viên tham gia cuộc họp tại hội trường của Đại hội đồng”.

Đại sứ Nga Nebenzia đã yêu cầu lãnh đạo UNGA 76 họp khẩn cấp vào ngày 16/9 để thảo luận về vấn đề này. Ông lập luận, thực tế có những người không thể tiêm chủng vì lý do y tế và những người đã phát triển kháng thể sau thời gian nhiễm COVID-19 gần đây.

Bức thư của thành phố New York thể hiện một nỗ lực hiếm hoi nhằm thảo luận các điều kiện để tiếp tục các khóa họp tại trụ sở LHQ, một nơi được coi là lãnh thổ quốc tế. Theo thỏa thuận năm 1947 giữa LHQ và Hoa Kỳ, tổ chức này (LHQ) có quyền tự quyết đáng kể - cảnh sát và các quan chức Mỹ cần được phép mới được đi vào khuôn viên tòa nhà và không có luật liên bang, tiểu bang hoặc địa phương nào được áp dụng ở đây, nếu nó mâu thuẫn với các quy tắc của LHQ.

Hiện chưa rõ yêu cầu tiêm chủng sẽ được thực thi như thế nào, nhưng nó sẽ tùy thuộc vào quyết định của LHQ. Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, lưu ý rằng Đại hội đồng có thẩm quyền đưa ra các quyết định liên quan đến các đại biểu, nhưng LHQ sẽ làm việc để giúp thực hiện các quyết định đó.

Không rõ có bao nhiêu chức sắc hội tụ ở LHQ vào tuần tới sẽ được tiêm vắc xin, hoặc các phụ tá của họ có được tiếp cận việc tiêm chủng hay không.

Khoảng 104 nguyên thủ quốc gia và chính phủ cùng 23 bộ trưởng nội các dự định sẽ trực tiếp trình bày các bài phát biểu đại diện cho quốc gia từ trụ sở của LHQ, lãnh đạo một số quốc gia khác đọc báo cáo qua video.

Lần này, mỗi nhà lãnh đạo trực tiếp đến trụ sở LHQ tham dự UNGA 76 chỉ có thể mang theo 6 phụ tá và chỉ 4 người vào hội trường. LHQ đã yêu cầu tất cả nhân viên của mình trong tòa nhà phải được tiêm phòng trong tuần này.

Hoàng Diệu (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI