Các địa phương cân nhắc không áp các biện pháp cao hơn yêu cầu của Thủ tướng trong phòng, chống dịch COVID-19

28/04/2020 - 18:44

PNO - Đó là nội dung được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận trong phiên họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 28/4.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tất cả các địa phương phải chủ động đề ra các biện pháp chống dịch theo mức nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn phù hợp với điều kiện của địa phương mình. Cần cân nhắc không áp dụng các biện pháp cao hơn yêu cầu của Thủ tướng để tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân, nhất là một số ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng như du lịch, dịch vụ ăn uống và đặc biệt là ngành hàng không.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh là dù đã cơ bản đầy lùi dịch bệnh nhưng không được chủ quan, mất cảnh giác. Thủ tướng yêu các cơ quan phụ trách phòng, chống dịch cần tiếp tục thực hiện chiến lược được đề ra, phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch kịp thời, hiệu quả. Mặc dù nguy cơ thấp, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg cần phải nghiêm túc, nhất là trong kỳ nghỉ kéo dài.

Toàn cảnh phiên họp Thường trực Chính phủ.
Toàn cảnh phiên họp Thường trực Chính phủ.

Người đứng đầu chính quyền cơ sở phải kiên quyết thực hiện các biện pháp đã nêu ra, đặc biệt là chống tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch thông thường.

"Làm sao chúng ta bảo đảm một kỳ nghỉ lành mạnh, an toàn cho người dân, an toàn với dịch bệnh, bảo đảm an toàn giao thông. Riêng hệ thống phòng, chống dịch bệnh phải tiếp tục hoạt động 100%", Thủ tướng yêu cầu.

Về các đề nghị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần cho phép xuất khẩu khẩu trang y tế, các thuốc điều trị COVID-19 và vật tư y tế. Tháo gỡ mọi điều kiện để khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu, yêu cầu đảm bảo chất lượng sản phẩm, giữ gìn uy tín quốc gia.

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc xem xét bổ sung Nghị quyết 37 của Chính phủ về một số nhóm đối tượng hưởng chính sách về phòng, chống dịch. Bộ Y tế khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện trình Chính phủ. Đồng thời cho phép các đơn vị chưa đủ năng lực xét nghiệm hoặc có quá nhiều mẫu cần xét nghiệm được đặt hàng các đơn vị y tế khác có đủ năng lực (cả công lập và tư nhân).

Thủ tướng cũng đồng ý với phương án cách ly chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà quản lý về Việt Nam, với cách cách ly phù hợp. Bên cạnh đó, các địa phương, các ngành cần tập trung lực lượng, giải pháp để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.

"Cần nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, tăng tốc phát triển kinh tế ở lĩnh vực có hệ số an toàn cao, trên cơ sở phương án phòng dịch, dập dịch nhanh nếu phát hiện, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. Chủ tịch UBND các địa phương có thể xem xét nới lỏng một số ngành khác để phát triển sản xuất kinh doanh", Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đưa ra nhiều chỉ đạo với các bộ ngành, cơ quan liên quan trong việc phòng dịch trong thời gian tới. Các địa phương và ngành giáo dục cần lưu ý việc bảo đảm an toàn khi học sinh đi học trở lại. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải căn cứ diễn biến dịch, đặc biệt là nhu cầu đi lại của người dân để hướng dẫn việc bảo đảm an toàn và quyết định việc tăng dần tần suất các chuyến bay nội địa phù hợp, cũng như khách đi tàu lửa, đi ô tô, bảo đảm số chuyến, không để dồn ứ hành khách có nhu cầu đi lại.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tiêu cực, tham nhũng lợi ích nhóm trong vấn đề mua các thiết bị y tế, nếu phát hiện tiêu cực, tham nhũng phải chuyển đến cơ quan điều tra để xử lý nghiêm. Đồng thời lưu ý sớm đưa tiền hỗ trợ đến người dân kịp thời.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI