Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

27/09/2018 - 09:04

PNO - Ngày 26/9, Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại các nước: Australia, Tanzania, Bangladesh, Philippines, Lào, Trung Quốc, Uzbekistan, UAE, Ai Cập, Thụy Sỹ… mở sổ tang và tổ chức viếng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hoa Kỳ, Argentina

Ngày 26/9 (giờ địa phương), các Đại sứ quán Việt Nam (ĐSQ) tại Hoa Kỳ và Argentina đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Cùng ngày, đại diện các cơ quan chính quyền Mỹ, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan đại diện ngoại giao tại thủ đô Washington D.C đã đến viếng và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó có Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Joseph Felter, Quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patricia Mahoney, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Alexander Feldman, đại diện Ban chấp hành Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và các quốc gia khác, cùng đại diện bà con Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại Washington D.C và vùng phụ cận. 

Cac co quan dai dien Viet Nam o nuoc ngoai to chuc le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Joseph Felter ghi sổ tang.

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Alexander Feldman bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong các chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald J. Trump và Tổng thống Barack Obama, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ nhiệm Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Hoa Kỳ Emily M. Schepers bày tỏ cảm thông và dành những lời chia buồn chân thành nhất tới Đảng, Nhà nước và gia quyến đồng chí Trần Đại Quang.

Đại sứ, đại diện ASEAN và nhiều nước khác cũng gửi lời chia buồn sâu sắc và nhấn mạnh những cống hiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam sẽ mãi được ghi nhớ.

Cũng trong ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên và gia đình trong cơ quan đại diện Việt Nam tại Argentina đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã thay mặt tập thể cán bộ ĐSQ ghi vào sổ tang bày tỏ nỗi tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thay mặt chính phủ Argentina, Vụ trưởng châu Á - châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Argentina Eduardo Acevedo đã ghi sổ tang, trong đó đánh giá cao vai trò và tầm nhìn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đông đảo cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Cuba tại Argentina do Đại sứ Orestes Perez dẫn đầu đã tới viếng, ghi sổ tang và chia buồn với cơ quan đại diện Việt Nam về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Orestes Perez xúc động chia sẻ trong sổ tang những tình cảm đặc biệt của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước, nhắc lại những kỷ niệm không thể nào quên trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Cuba.

Đại sứ Cuba khẳng định, nhân dân hai nước Cuba và Việt Nam anh em, với một lịch sử đấu tranh chung, sẽ tiếp tục vững bước tiến lên phía trước để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Pháp, Ukraine và Italy

Cac co quan dai dien Viet Nam o nuoc ngoai to chuc le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Đoàn Đại sứ quán Lào tại Pháp, do Đại sứ Yong Chanthalangsy làm trưởng đoàn viếng và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Ukraine và Italy đã tổ chức lễ truy điệu, mở sổ tang và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân viên đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh, đại diện cộng đồng Việt kiều.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Thiệp nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Trong ngày đầu tiên của lễ viếng, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã đón các Đại sứ Lào, Indonesia, Singapore, Philippines, Malaysia, Algeria; đại diện Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, Hội hữu nghị Pháp-Việt, Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ Congo, Brazil, Iraq, Pakistan tới viếng và ghi sổ tang.

Đoàn Đại sứ quán Lào tại Pháp, do Đại sứ Yong Chanthalangsy làm trưởng đoàn, là đoàn đại diện ngoại giao đầu tiên đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong sổ tang, Đại sứ Yong bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của "một người đồng chí thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào." Đại sứ chúc "tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Lào-Việt mà người đồng chí Trần Đại Quang đã vun đắp mãi mãi bền vững".

Cac co quan dai dien Viet Nam o nuoc ngoai to chuc le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Đại diện các hội đoàn người Việt tại Ukraine đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức trọng thể lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong không khí trang nghiêm và với lòng tiếc thương vô hạn. Đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thành viên gia đình do Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn dẫn đầu đã dành một phúc mặc niệm để tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vasyl Bodnar, thay mặt Chính phủ và Bộ Ngoại giao Ukraine, đã đến Đại sứ quán Việt Nam viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và trao Đại sứ quán điện chia buồn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam.

Cũng trong ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ngay sau lễ viếng của tập thể, cán bộ và nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện của Nhà nước, Chính phủ Italy, đoàn ngoại giao tại thủ đô Rome, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Italy cũng đã đến ghi sổ tang ở trụ sở Đại sứ quán.

Nội dung lưu bút trên sổ tang đều bày tỏ rất nhiều tình cảm tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người đã có những công lao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia nói chung và với Italy nói riêng; đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước mất mát lớn lao này.

Trong tuần qua, các báo lớn cũng như phương tiện truyền thông quốc gia Italy đều đưa tin đậm nét về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Vào tháng 11/2016, Italy là điểm đến chính thức đầu tiên ở châu Âu trong chuyến công du ra nước ngoài của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ

Cac co quan dai dien Viet Nam o nuoc ngoai to chuc le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan

Sáng 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức trang trọng Lễ viếng Chủ tích nước Trần Đại Quang. Tham dự lễ viếng có Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa cùng toàn thể cán bộ nhân viên Sứ quán, đại diện kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Hà Lan.

Cùng ngày, Đại sứ các nước ASEAN tại Hà Lan, Đại sứ và đại diện của các cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Lan, bạn bè Hà Lan và quốc tế, kiều bào cũng tới viếng và ký sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Lễ viếng và sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục được mở trong các ngày 26 và 27/9.

Cac co quan dai dien Viet Nam o nuoc ngoai to chuc le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Lễ viếng và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Sáng ngày 26/09, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức lễ viếng trang trọng và mở sổ tang tưởng niệm cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Lễ viếng có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam Phạm Anh Tuấn, Phu nhân Đại sứ, cán bộ nhân viên và gia đình Đại sứ quán cùng sinh viên và cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cac co quan dai dien Viet Nam o nuoc ngoai to chuc le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Đại sứ quán Việt Nam treo cờ rủ tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Australia treo cờ rủ tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Cac co quan dai dien Viet Nam o nuoc ngoai to chuc le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Lễ viếng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Australia.

Ngày 26/9, Australia đã treo cờ rủ tại tất cả trụ sở nhà nước và chính quyền bang trên khắp nước này để tưởng niệm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang. Vào sáng 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã đồng loạt mở sổ tang và tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Canberra, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thân nhân, cán bộ các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tới viếng và ghi sổ tang tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, bà Lynda Worthaisong, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và gửi lời chia buồn tới gia đình Chủ tịch nước cũng như Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, đến viếng và tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn có bà con Việt kiều, đại diện Ngoại giao đoàn, đại sứ quán các nước tại Australia…

Cac co quan dai dien Viet Nam o nuoc ngoai to chuc le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới viếng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

Sáng 26/9, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tới Đại sứ quán Việt Nam (ĐSQ) tại Singapore viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. ĐSQ cũng mở Sổ tang để bạn bè quốc tế và kiều bào tới viếng.

Bày tỏ nỗi tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Lý Hiển Long đặt bút ghi vào sổ tang với nội dung: "Tôi xin được chia buồn sâu sắc với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cống hiến cả cuộc đời mình phục vụ đất nước, nâng cao cuộc sống người dân cũng như tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

P.V (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI