Các bên lên tiếng vụ nhà thầu phụ Việt Nam tố bị "chèn ép" tại gói thầu metro số 1

12/05/2020 - 20:59

PNO - Tổng thầu, nhà thầu phụ chính gói thầu tuyến metro số 1 vừa có các báo cáo giải trình liên quan đến việc nhà thầu phụ khiếu nại tại công trường.

“Lithaco không hợp tác”

Gói thầu CP2 tuyến metro số 1 do Tổng thầu Sumitomo - Tổng công ty công trình giao thông 6 thực hiện. Ông Shigeki Ihara -  Giám đốc dự án gói thầu CP2 vừa có thư gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM liên quan đến khiếu nại từ nhà thầu phụ cấp 2 là Công ty cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam (gọi tắt là Lithaco).

Công nhân
Công nhân nhà thầu phụ tập trung khiếu tại công trường thi công gói thầu dự án metro số 1

Trong thư, ông Ihara cho biết lí do chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ Lithaco để tránh làm chậm tiến độ công việc do không đạt hiệu quả. Việc này đã được nhà thầu phụ chính là Công ty GS E&C báo cáo.

Đại diện tổng thầu cũng thông tin Công ty GS E&C sẵn sàng thảo luận và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên Lithaco không hợp tác. Đồng thời, phản bác việc Lithaco cho rằng Công ty GS E&C vi phạm pháp luật. 

"Tổng thầu và Công ty GS E&C hoàn toàn tuân thủ qui định pháp luật và hợp đồng đã ký suốt quá trình thực hiện dự án’- ông Ihara bày tỏ.

Công ty GS E&C là đơn vị ký hợp đồng trực tiếp với nhà thầu phụ Lithaco thi công thiết bị điện cho khu vực depot và trạm biến áp thuộc gói thầu CP2.

Đại diện Công ty GS E&C cho biết, từ khi bắt đầu hợp đồng, Lithaco luôn không tuân thủ nghĩa vụ hợp đồng, không huy động được nhân công và vật liệu đúng tiến độ đề ra. Công ty GS E&C đã chi trả 15% tạm ứng giá trị hợp đồng cho nhà thầu và thay đổi điều kiện thanh toán, trở nên ưu đãi hơn trong vấn đề nhập vật liệu về công trường.

Để ngăn chặn sự chậm trễ dự án, Công ty GS E&C đã bàn giao một số công việc quan trọng từ Lithaco sang một nhà thầu phụ khác. Ngày 21/4, công ty đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu phụ Lithaco.

Về vấn đề thanh toán giữa hai bên liên quan đến việc thiếu hụt, mất vật liệu mà công ty đã chi trả trước cho Lithaco, công ty đã yêu cầu bồi hoàn, tuy nhiên Lithaco không phản hồi.

Hiện Công ty GS E&C vẫn đang chờ Lithaco xác nhận và thống nhất các vấn đề tuy nhiên Lithaco từ chối tham dự cuộc họp.

Phía Lithaco cho rằng bị chèn ép và công ty không sai phạm về hợp đồng. Công ty này đề nghị Công ty GS E&C rút lệnh phạt bồi thường ở ngân hàng để hai bên tiếp tục thỏa thuận các điều khoản chấm dứt hợp đồng.

Đồng thời đề nghị Công ty GS E&C phải xác nhận khối lượng công việc đã làm mà chưa thanh toán, đồng thời cho phép Lithaco lấy các vật tư, thiết bị rời khỏi công trường.

Đoạn trên cao tuyến metro số 1
Đoạn trên cao tuyến metro số 1

Chủ đầu tư nói gì ?

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM- chủ đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) - vừa có báo cáo UBND TPHCM về sự việc xảy ra trước Depot của dự án xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên, tại phường Long Bình, quận 9, thuộc gói thầu số 2.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết theo quy định Pháp luật và quan hệ Hợp đồng, thì chủ đầu tư không có quan hệ Hợp đồng với Lithaco. Đồng thời, Ban cũng chỉ rõ các vấn đề do Nhà thầu phụ cấp 2 Lithaco gây ra thuộc hoàn toàn trách nhiệm của Tổng thầu SCC và Nhà thầu phụ chính GS.

Tuy không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án nhưng sự việc khiếu nại của Lithaco diễn ra vào ngày 9/5 đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của dự án.

Do đó, Ban chỉ đạo cho Liên danh NJPT (Tư vấn giám sát – Đại diện Chủ đầu tư), Tổng thầu SCC và Nhà thầu phụ chính GS nhanh chóng thực hiện các nội dung sau:  

Thứ nhất, yêu cầu Liên danh NJPT, Tổng thầu SCC rà soát các công việc đang được thực hiện bởi thầu phụ cấp 2 Lithaco hiện đang bị gián đoạn. Từ đó, có biện pháp nhanh chóng tái khởi động công việc và đẩy nhanh tiến độ trước ngày 15/5 và có báo cáo về nội dung này.

Thứ hai, yêu cầu Liên danh NJPT, Tổng thầu SCC và các tổng thầu khác của dự án gấp rút rà soát năng lực của các nhà thầu phụ thứ cấp trong dự án. Có biện pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ các công việc được thực hiện bởi các nhà thầu phụ này nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Việc đảm bảo tối đa chất lượng, tiến độ và hình ảnh của dự án dựa trên quy định của pháp luật và các điều đã ký kết trong hợp đồng, tránh để xảy ra các sự việc tương tự.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI