Ca sĩ Thanh Lam: "Ai ở gần anh Ngọc Châu cũng thấy vui vẻ, bình yên"

17/03/2022 - 17:39

PNO - Trong dòng hồi ức, ca sĩ Thanh Lam nhớ nhất những đêm chị và nhạc sĩ Ngọc Châu đi biểu diễn cùng nhau, có năm đến giao thừa mới kịp về nhà.

Nửa cuối thập niên 1990, nhạc sĩ Ngọc Châu bắt đầu ghi dấu ấn trong làng nhạc với những sáng tác như: Thì thầm mùa xuân, Cô Tấm ngày nay, Chiều xuân, Nếu điều đó xảy ra… Với thế hệ trẻ ngày đó, những ca khúc này trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần. Thì thầm mùa xuân viết về mối tình đầu, giúp nhạc sĩ Ngọc Châu có tên trong danh sách top 10 Làn sóng xanh, giải thưởng âm nhạc uy tín thời điểm đó. 

Năm 1998, ca khúc Cô Tấm ngày nay (nhạc phim Chuyện nhà Mộc) đã tạo nên cơn sốt sau khi phim lên sóng. Nhiều khán giả đề nghị đài truyền hình phát riêng ca khúc này để thưởng thức.

Nếu điều đó xảy ra với giọng hát của Thanh Lam nhanh chóng được lan truyền trong giới học sinh, sinh viên. Sau này, ca khúc được ban nhạc Bức Tường thể hiện, trở thành “món ăn” không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động giao lưu, biểu diễn âm nhạc của ban nhạc với học sinh, sinh viên. Đến nay, ca khúc này vẫn còn được yêu thích.

Nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời sáng 17/3
Nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời vào sáng 17/3

*Chiều xuân - Thanh Lam:

Nhắc đến âm nhạc của nhạc sĩ Ngọc Châu, không thể không nhắc đến ca sĩ Thanh Lam, người đã từng thể hiện rất thành công ca khúc Nếu điều đó xảy ra, Chiều xuân. Họ gắn bó với nhau suốt một chặng đường thanh xuân rất dài. Nhà của ca sĩ Thanh Lam ở trong ngõ thì nhà của nhạc sĩ Ngọc Châu ở đầu ngõ, nên họ rất hay gặp nhau. Đến khi vào nhạc viện, hai người lại là bạn học cùng thời, cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ âm nhạc. Trong dòng hồi ức, ca sĩ Thanh Lam nhớ nhất những đêm họ đi biểu diễn cùng nhau, có năm đến giao thừa mới kịp về nhà. Thời trẻ, ai nấy cũng đều sung sức, nhiệt huyết vì trái tim nào cũng đong đầy tình yêu với âm nhạc.

Khi sáng tác, nhạc sĩ Ngọc Châu nhanh chóng thành công. Theo ca sĩ Thanh Lam, điều quan trọng hàng đầu chính là màu sắc âm nhạc không thể hòa lẫn của anh. Đó là thứ âm nhạc hết sức tươi vui, hồn nhiên và có chút lí lắc của tâm hồn luôn trẻ, hòa nhập với thời cuộc. Có lẽ, cũng vì thế sau bao nhiêu năm những ca khúc của anh vẫn không cũ. “Âm nhạc sao thì bản thân anh cũng như vậy. Vì thế, ai trong chúng tôi khi ở cạnh anh Châu cũng cảm thấy thích bởi sự tích cực, vui vẻ mà anh ấy mang đến. Nhưng sau này khi tôi lập gia đình, có con, còn anh vào TPHCM thì cơ hội gặp gỡ ít dần. Tuy nhiên, quãng trời thanh xuân đẹp đẽ ấy, âm nhạc của anh vẫn sống mãi, ít nhất với riêng tôi”, ca sĩ Thanh Lam bộc bạch.

Ca sĩ Thanh Lam gắn bó với nhạc sĩ Ngọc Châu suốt nhiều năm tuổi trẻ
Ca sĩ Thanh Lam gắn bó với nhạc sĩ Ngọc Châu suốt nhiều năm tuổi trẻ

Đạo diễn Trần Lực cũng trót “phải lòng” âm nhạc của nhạc sĩ Ngọc Châu. Với anh, khi nhắc đến Ngọc Châu lập tức sẽ nhớ ngay đến những giai điệu, ca từ hết sức trong trẻo, nhẹ nhàng, thậm chí khi bài hát nói về nỗi buồn, sự chia ly. “Đó là điều khó có thể tìm thấy, rất đáng quý. Châu thể hiện những vấn đề trong xã hội bằng âm nhạc cũng như thế. Bài hát có thể nhẹ nhàng, dễ chịu đấy nhưng nghe xong trong lòng khán giả luôn đọng lại những tâm tư, suy nghĩ, chẳng hạn Cô Tấm ngày nay. Trong công việc, Châu rất chuyên nghiệp, tận tụy. Tôi nhớ lần làm nhạc phim, tôi đến nhà Châu để cùng làm, khi tôi tỉnh giấc Châu vẫn ngồi đó miệt mài làm việc. Đó là những hình ảnh tôi không bao giờ quên được”, anh tâm sự.

Ca sĩ Minh Quân nói anh gặp nhạc sĩ Ngọc Châu lần đầu khi thi tuyển thành viên mới cho nhóm nhạc Quả Dưa Hấu, khi ca sĩ Bằng Kiều rời nhóm. Thời điểm này, nhạc sĩ Ngọc Châu đã rất nổi tiếng. Vì thế, anh thấy áp lực khi đứng trước đàn anh. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của Minh Quân, nhạc sĩ Ngọc Châu lại khá gần gũi, hướng dẫn anh tận tình cách hát sao cho đúng, bè sao cho hay, hòa quyện với đồng nghiệp. Sau này, anh còn được nhạc sĩ Ngọc Châu hướng dẫn hát một số sáng tác, đồng thời giới thiệu cơ hội cho anh. Vì thế, anh giữ mãi hình ảnh tiền bối - người luôn hết lòng giúp đỡ đàn em.

“Trong ký ức của tôi, âm nhạc của anh lúc nào cũng chứa đầy niềm tin, sự lạc quan. Anh hay dùng hình ảnh thiên nhiên, cây cỏ để từ đó nói lên tâm trạng, tình cảm của con người. Mọi thứ trong âm nhạc của anh đều nhẹ nhàng, và tôi tin đó cũng là một phần bên trong con người, cuộc sống của anh. Nghe nhạc của anh luôn thấy dễ chịu, yêu đời, yêu người. Anh ra đi nhưng tinh thần ấy vẫn luôn ở lại với chúng ta để tiếp tục tạo nên những cảm xúc đẹp”, ca sĩ Minh Quân chia sẻ. 

Nghệ sĩ Trần Lực yêu mến âm nhạc lẫn cách làm nghề của nhạc sĩ Ngọc Châu
Nghệ sĩ Trần Lực yêu mến âm nhạc lẫn cách làm nghề của nhạc sĩ Ngọc Châu

Nghệ sĩ tiếc thương nhạc sĩ Ngọc Châu

Trên trang cá nhân, ca sĩ Mỹ Linh, Bằng Kiều, Hải Yến… bày tỏ niềm thương xót khi nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời. Ca sĩ Bằng Kiều là thành viên nhóm nhạc Quả Dưa Hấu, được nâng đỡ bởi nhạc sĩ Ngọc Châu. Anh nói luôn biết ơn đàn anh đã chỉ dẫn, dìu dắt từ những bước ban đầu.

Với ca sĩ Dương Quốc Hưng, sự ra đi của nhạc sĩ Ngọc Châu là mất mát lớn đối với nền âm nhạc Việt Nam. Từ khi còn trẻ cho đến hiện tại, anh đã nghe và hát nhiều sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Châu. 

Ca sĩ Thái Thùy Linh viết: “Thế là nhạc sĩ Ngọc Châu đã tạm biệt chúng ta trong buổi sáng mùa xuân này, điều đó đã xảy ra thật đột ngột mà không hề có một lời thì thầm nào báo trước. Em chào anh Châu nhé! Cảm ơn anh đã để lại thật nhiều quà tặng trái tim trong ký ức của mọi người, đặc biệt là lứa ca sĩ như em, những người đã chập chững ngây thơ những bước đầu tiên trên con đường nghệ thuật chuyên nghiệp với những bài hát “quốc dân” của anh, những giai điệu đẹp đẽ trong sáng mà cách đây 20 năm, dường như không người trẻ nào là không biết. Như giấc mơ dịu dàng, anh hãy đi về cõi mênh mang, thật an lạc anh Châu nhé”.

Nhạc sĩ Lê Thanh Tâm vẫn nhớ cảm giác sung sướng khi được đàn anh khen hát bè khi đi thu cho anh 20 năm trước. Anh nói sẽ luôn nhớ mãi hình ảnh người anh hiền lành với đàn em. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI