Nghe lại những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Ngọc Châu

17/03/2022 - 14:14

PNO - "Thì thầm mùa xuân", "Cô Tấm ngày nay", "Nếu điều đó xảy ra"... là những ca khúc của nhạc sĩ Ngọc Châu vẫn còn mãi trong lòng khán giả.

Sáng 17/3, nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời sau thời gian điều trị bệnh tim. Sự ra đi đột ngột của anh để lại trong lòng khán giả và đồng nghiệp nhiều tiếc nuối.

Nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời ở tuổi 55.
Nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời ở tuổi 55

Không chỉ được yêu mến nhờ lối sống tình cảm, dễ gần, cố nhạc sĩ còn ghi dấu ấn với các sáng tác vui tươi và đậm chất trữ tình. Cùng nghe lại những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Ngọc Châu.

Thì thầm mùa xuân

Nhắc đến nhạc sĩ Ngọc Châu, khán giả thường nhớ ngay đến ca khúc Thì thầm mùa xuân, bài hát giúp anh lọt vào top 10 bình chọn của Làn sóng xanh năm 1998.

Thì thầm mùa xuân (ca sĩ Mỹ Linh):

Giai điệu trẻ trung, trong sáng của nhạc phẩm đã làm rung động biết bao trái tim người yêu nhạc cuối những năm 1990. Tuy nhiên, ít ai biết rằng Thì thầm mùa xuân được nhạc sĩ viết tặng cho mối tình đầu của mình.

“Tôi sáng tác như trong cơn mê sảng. Cô ấy có nghe và cũng nhận ra một vài cung bậc tình cảm mà tôi trao dâng. Bài hát này tôi viết vào thời gian cô ấy đi xa… và xa cả tôi. Sau khi học phổ thông, cô ấy ra nước ngoài học tiếp. Chúng tôi vẫn thỉnh thoảng thư từ cho nhau. Tình yêu của tôi không thay đổi nhưng tôi linh cảm rằng, nếu không có tôi thì cô ấy hạnh phúc hơn… Chúng tôi chia tay nhau” - anh chia sẻ những cảm xúc thăng hoa khi sáng tác ca khúc này.

Chính những xúc cảm chân thật được nhạc sĩ Ngọc Châu đặt để vào ca khúc khiến tác phẩm càng dễ dàng chạm đến trái tim khán giả. Nhiều ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Thanh Lam, Cao Thái Sơn… cũng gặt hái không ít thành công khi thể hiện ca khúc này.

Cô Tấm ngày nay

Cô Tấm ngày ngay là ca khúc nhạc phim Chuyện nhà Mộc, phát trên VTV1 vào năm 1998. Nội dung ca khúc nói về hình ảnh quê hương đẹp tươi cùng với câu chuyện cô gái rời làng quê lên thành thị. Nội dung bài hát bám khá sát câu chuyện được kể trong phim.

Đạo diễn Trần Lực cho biết, trước khi thực hiện phim này anh đã biết và rất thích phong cách âm nhạc của nhạc sĩ Ngọc Châu bởi sự hồn nhiên, trong trẻo rất đặc trưng. Vì thế, khi bắt tay làm phim này, anh quyết định mời nhạc sĩ Ngọc Châu viết nhạc phim.

Cô Tấm ngày nay (ca sĩ Khánh Linh)

Lần đầu nghe Cô Tấm ngày nay với bản do chính tác giả thể hiện, đạo diễn Trần Lực ưng ý ngay vì đây là chất liệu anh cần tìm. Tuy nhiên, nhạc sĩ Ngọc Châu giới thiệu em gái - ca sĩ Khánh Linh - thời điểm đó đang là học sinh lớp 10 thể hiện. Giọng hát trong veo, mộc mạc của ca sĩ Khánh Linh càng thổi hồn cho ca khúc thành công, có đời sống độc lập so với phim.

Sau khi phim lên sóng, Cô Tấm ngày nay cũng nổi đình nổi đám. Ca sĩ Khánh Linh cho biết sau đó cô có lượng khán giả hâm mộ đông đảo liên tục gửi thư về trường phổ thông, nơi cô theo học cấp 3. Cũng từ đây, ca sĩ Khánh Linh nghiêm túc theo đuổi con đường ca hát, xin bố mẹ đi học thanh nhạc chuyên nghiệp. Cô nói vẫn luôn mang ơn cơ hội mà anh trai và đạo diễn Trần Lực đã mang đến để có ca sĩ Khánh Linh như hiện tại.

Nếu điều đó xảy ra

Nhạc sĩ Ngọc Châu từng tâm sự Nếu điều đó xảy ra là một trong những ca khúc mà anh tâm đắc nhất, đây cũng là tác phẩm thứ 2 trong chặng đường sáng tác của anh.

 Nếu điều đó xảy ra (ca sĩ Bằng Kiều và Ngọc Anh)

Nói về hoàn cảnh bài hát ra đời, cố nhạc sĩ cho biết năm 1987, anh đọc được một bài báo viết về dự đoán đến năm 2000, trái đất có thể bị hủy diệt bởi sự va chạm với thiên thạch nào đó. Nội dụng khi đó khiến anh cứ ám ảnh và suy nghĩ mãi suốt thời gian dài.

Một hôm, bạn bè cũ thời cấp 3 rủ nhau đi chơi ở Hồ Tây. Trong lúc cả đám đang ngồi trò chuyện bỗng có một giai điệu trong tiềm thức ập đến với anh, liên quan đến câu chuyện trái đất diệt vong kể trên, ngay lập tức anh lấy xe chạy thẳng về nhà để ghi chép các giai điệu, câu từ vừa nảy sinh.

Ngay khi phát hành, ca khúc nhận được sự yêu thích rộng rãi trong giới học sinh, sinh viên nhờ giai điệu rock ballad hiện đại, trẻ trung nhưng cũng đậm chất lãng mạn. Bài hát gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Thanh Lam giai đoạn đầu, sau đó được nhiều nghệ sĩ khác như Bằng Kiều, Mỹ Linh, Phương Thanh, Siu Black, Tuấn Hưng… thể hiện thành công.

Chiều xuân

Chiều xuân là một trong những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Ngọc Châu khai thác về chủ đề mùa xuân, được phát hành năm 1996. Với giai điệu tươi vui, chan chứa đầy xúc cảm trong từng lời ca “Mỗi khi xuân về làm hồng môi em/ Nắng xuân rơi đầy chiều vàng rực rỡ/ Đến bên em ngồi, thì thầm khẽ hát/ Câu tình yêu ơi chiều xuân”… ca khúc nhanh chóng được khán giả yêu mến.

Chiều xuân (ca sĩ Thanh Lam):

Nam nhạc sĩ cũng từng trải lòng về lý do thích viết về mùa xuân bởi theo anh đây là mùa khởi đầu cho một năm mới, chu kỳ mới nên mùa xuân luôn tạo cho anh cảm giác hứng khởi khi viết nhạc. Những yếu tố về thiên nhiên, con người và vạn vật xung quanh mình thay đổi thế nào khi xuân đến mỗi năm khiến anh không khỏi tò mò và chờ đợi.

 Thu Hương - Thành Lâm

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI