Cà Mau khẩn trương gỡ khó cho Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

12/07/2023 - 10:30

PNO - Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu phải giải quyết dứt điểm tình trạng nợ lương nhân viên y tế tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

Ông Nguyễn Minh Luân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cùng đoàn công tác của tỉnh vừa có buổi làm việc tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh để tháo gỡ những khó khăn tại cơ sở y tế này.

Cụ thể, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2022 với 70 biên chế và 13 hợp đồng. Tuy nhiên, theo đề án vị trí việc làm thì bệnh viện trên có số biên chế là khoảng 140 người và 16 hợp đồng.

Sau khoảng 1 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau gặp một số khó khăn như, phòng khám hành chính các khoa lâm sàng bịt kín không thể quan sát bệnh nhân ở phòng bệnh nặng, hàng rào chưa được khép kín nên tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự… Đối với việc khám chữa bệnh, đây là bệnh viện chuyên khoa, tuyến II, nên không được phân tuyến là nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Do đó, những bệnh nhân có bảo hiểm y tế muốn khám ngoại trú tại đây phải xin giấy chuyển viện. Quy định trên đã gây khó cho bệnh nhân và khiến cho bệnh viện không thu hút được người dân đến khám, điều trị ngoại trú, dẫn đến khả năng tự chủ tài chính ở mức thấp.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, đang thiếu hơn 572 triệu đồng tiền lương tháng 12/2022 của nhân viên. Ngoài ra, bệnh viện cần khoảng 5,5 tỉ đồng để đảm bảo lương năm 2023 cho biên chế và hợp đồng.

Sớm giải quyết lương cho nhân viên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau
Sớm giải quyết lương cho nhân viên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Luân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - chỉ đạo Sở Y tế phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội tỉnh… đưa ra phương án giải bài toán khám ngoại trú cho Bệnh viện Lao và Bệnh phổi nói riêng, cũng như các cơ sở y tế có tình trạng tương tự nói chung.

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cũng lưu ý, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cần phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe để người dân được hưởng những chế độ tốt nhất. Khi tạo dựng được hình ảnh và thương hiệu thì sẽ có nguồn thu. Phía Sở Y tế phải phân loại, tính toán cụ thể và trình UBND tỉnh để phân bổ kinh phí trả lương cho người lao động. Tuyệt đối, không thể để tình trạng thiếu lương nhân viên y tế tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. Những vướng mắc, khó khăn thì kiến nghị cấp trên xem xét, còn việc nào có thể vận dụng, thực hiện mà không sai thì làm để mang lại lợi ích chính đáng cho người dân...” - ông Nguyễn Minh Luân nói.

Hoàng Thịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI