Cà Mau: Bắt tam giam một nữ giám đốc để điều tra hành vi lừa đảo

03/03/2021 - 20:13

PNO - Ngày 3/3, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bi can, bắt tạm giam một nữ giám đốc để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, Cơ quan CSĐT bắt tạm giam 4 tháng đối bà Võ Kim Mẫn (39 tuổi), Giám đốc Công ty Cổ phần hợp tác đầu tư quốc tế Hanoca (có trụ sở tại xã Tân Thành, TP. Cà Mau).

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tiếp nhận đơn của bà T.T.D. (ngụ phường 4, TP. Cà Mau) tố giác bà Võ Kim Mẫn có hành vi gian dối trong việc vay vốn đáo hạn ngân hàng, chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT xác định, tháng 3/2020, bà Mẫn thỏa thuận mua thửa đất (khóm 1, phường Tân Thành, TP. Cà Mau) diện tích 911.2m2 với giá 10 tỷ đồng. Do không đủ tiền trả, bà Mẫn liên hệ Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội, chi nhánh Cà Mau (SHB Cà Mau) để vay 9,9 tỷ đồng. Mặc dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng SHB Cà Mau vẫn cho bà Mẫn vay tiền.

Khi thanh toán đủ số tiền cho chủ đất, bà Mẫn chuyển tên quyền sử dụng đất sang cho mình.

Bà Mẫn tại cơ quan công an. Ảnh công an cung cấp.
Bà Mẫn tại cơ quan công an (ảnh công an cung cấp)

Đến ngày 26/3/2020, bà Mẫn nhận GCNQSDĐ do mình đứng tên. Nhưng thay vì mang nộp vào ngân hàng SHB Cà Mau, thì bà Mẫn lại đến Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh TP. Cà Mau để thế chấp, vay 14,5 tỷ đồng và được giải ngân trong ngày.

Phát hiện vụ việc, SHB Cà Mau yêu cầu bà Mẫn trả nợ trước hạn đối với khoản vay mà SHB Cà Mau bảo lãnh để mua đất. Nếu không, đơn vị sẽ tố giác bà Mẫn đến cơ quan công an.

Lo sợ mình bị tố giác, bà Mẫn trả được 4,566 tỷ đồng, còn nợ lại 5,4 tỷ đồng.

Sau đó, bà Mẫn tìm đến bà T.T.D. (có quen biết trước đó), nói dối là có khoản vay đến ngày đáo hạn tại SHB Cà Mau. Đồng thời, gửi cho bà D. xem hợp đồng cấp hạn mức tín dụng để làm tin.

Vì tin tưởng bà Mẫn, ngày 6/5/2020 bà D. cho bà Mẫn vay 5,4 tỷ đồng, thời hạn vay là 1 ngày. Đến buổi chiều, bà D. liên hệ bà Mẫn và cán bộ SHB Cà Mau để hỏi về vay đáo hạn của bà Mẫn nhưng không được. Nghi ngờ bị lừa, bà D. gặp lãnh đạo SHB Cà Mau khiếu nại nhưng không được giải quyết.

Ngày 30/11/2020, bà D. tố cáo lãnh đạo SHB Cà Mau và một cán bộ tín dụng có hành vi cấu kết với bà Mẫn lừa đảo chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng nhưng được Tổng Giám đốc SHB trả lời không thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết nên bà D. tố giác đến cơ quan công an. 

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI